Hội Dòng MTG Tân Lập: Bế Mạc Năm Thánh 2010-2011

Hội Dòng MTG Tân Lập: Bế Mạc Năm Thánh 2010-2011

WGPSG --  Hoà cùng niềm vui Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận đại diện Tông Tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, sáng nay, ngày 01/01/2011, tại Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập thuộc hạt Thủ Thiêm, Giáo phận Tp.HCM, tổ chức thánh lễ tạ ơn Bế Mạc Năm Thánh mừng 50 năm Thành Lập Hội dòng MTG Tân Lập.

- Ngay từ sáng sớm Hội dòng hân hoan đón chào Đức ông, quý cha Hạt Trưởng, quý cha, quý Bề Trên, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách trong bầu khí vui tươi đầm ấm.

- 8 giờ 45 Hội dòng đặc biệt được đón Đức Cha Phụ tá Tôma Vũ Đình Hiệu, Giáo phận Xuân Lộc, vì tình yêu thương Đức Cha đã hiện diện trong Thánh lễ Mừng Năm Thánh của Hội dòng ngày 16/06/2010, và hôm nay lại đến với Hội dòng Chủ tế thánh lễ tạ ơn Bế Mạc Năm Thánh của Hội Dòng.

- 8giờ 50 cộng đoàn ổn định trong Nguyện Đường của Hội dòng tập hát cộng đồng chuẩn bị tham dự Thánh lễ.

- 9giờ 00, Chị TPT rung chuông báo hiệu giờ cử hành thánh lễ đã đến. Đoàn rước bắt đầu tiến vào nguyện đường; “Kính Mừng Nữ Vương” lời chào long trọng được cộng đoàn ca lên dâng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, nguyên Trưởng phòng thuộc Bộ Phụng Tự và Kỷ luật Bí Tích, đọc Bản Ấn Giải Tối Cao của Tòa Thánh Vatican.

Trong bài giảng, Đức Cha Tôma chia sẻ những tâm tình đầy yêu thương và sâu sắc:

- Trong mầu nhiệm tình của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta được mời gọi cộng tác đặc biệt vào chương trình cứu độ của Ngài theo cách thức và địa vị riêng của mình. Đức Maria trong kế hoạch tuyệt vời, Thiên Chúa mời gọi cộng tác đặc biệt vào chương trình cứu độ trong vai trò làm Mẹ Đấng Cứu Thế để qua Mẹ, Con Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại và nhờ đó ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện. Với thiên chức Mẹ Thiên Chúa mà Đức Maria đã lãnh nhận, cùng với thái độ đáp trả của Mẹ trước những ân huệ Chúa ban, chúng ta nhận ra những ơn lành Chúa thương ban cho Hội dòng MTG Tân Lập cũng như từng người, đặc biệt trong ngày Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm Thành Lập Hội dòng hôm nay.

* Đức Maria Mẹ Thiên Chúa: Quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân loại

Nếu Đức Kitô là Tình Yêu độc nhất của Thiên Chúa được thể hiện cách hữu hình trong biến cố Nhập Thể, thì hồng ân Mẹ Thiên Chúa nơi Đức Maria chính là qùa tặng tuyệt vời Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Kinh Thánh cho ta thấy vai trò Mẹ Đấng Cứu Thế của Đức Maria trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Sứ mạng này được tiên báo nơi vai trò của các phụ nữ thánh thiện trong Kinh Thánh. Bà Evà bất tuân phạm tội vì thế trật tự tạo dựng bị đảo lộn, tội lỗi xâm nhập vào thế gian, trong bối cảnh đen tối ấy của lịch sử nhân loại bà đã nhận được lời hứa rằng hậu duệ của Bà sẽ chiến thắng “dòng dõi” sự ác. Đức Maria là người thực hiện lời hứa ấy.

Đức Maria được Thiên Chúa mời gọi cộng tác đặc biệt vào chương trình cứu độ của Ngài trong tư cách làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Nếu Hài Nhi nơi máng cỏ là Con Đấng Tối Cao, là Con Thiên Chúa, là chính Ngôi Lời Thiên Chúa hóa thân làm người, thì Đức Maria, Mẹ Người, cũng thật là Thánh Mẫu và là Mẹ Thiên Chúa. Đây là một hồng ân không chỉ dành riêng cho Đức Maria, nhưng còn là quà tặng của Thiên Chúa ban cho toàn thể nhân loại, vì từ nơi Mẹ và qua Mẹ ơn cứu rỗi được ban cho nhân loại. Đây là mầu nhiệm lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện trong lịch sử nhân loại.

* “Còn Bà Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”

Mẹ luôn sống theo ý Chúa trong thái độ vâng phục của đức tin. Mẹ đã ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng về tất cả những gì Thiên Chúa thực hiện trên cuộc đời Mẹ cũng như toàn thể nhân loại. Làm sao có thể hiểu được sự kiện một vị Thiên Chúa lại sinh ra trong cảnh thiếu thốn nghèo nàn như thế? Làm sao có thể chấp nhận được sự kiện “Con Đấng Tối Cao” lại trở nên một Hài Nhi bé nhỏ, yếu đuối, giới hạn và thiếu thốn đến thế? Trong cái nhìn đức tin, Đức Maria đã lặng quì bên Hài Nhi Giêsu để chiêm ngắm, để lắng nghe, để suy nghĩ lại trong lòng và để sống tâm tình tạ ơn trước những hồng ân Chúa thương ban.

Là những người con của Mẹ, dõi theo gương Mẹ trong cuộc sống đức tin, trong thái độ “ghi nhớ và suy niệm trong lòng”, chúng ta cũng được mời gọi nhận ra những hồng ân Chúa ban trong cuộc đời mình, để cùng Mẹ hát lời ngợi khen, tạ ơn Thiên Chúa.

* Chiêm ngắm cuộc đời Đức Maria, chúng ta được mời gọi sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa

Đáp lại lời tán dương của người chị họ Êlisabet: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm”, Đức Maria đã hát lên: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”. Đó cũng phải là tâm tình trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, khi bế mạc Năm Thánh hồng ân kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng MTG Tân Lập thân yêu.

Nhìn lại hành trình đã qua của Hội Dòng, hồng ân Thiên Chúa thương ban trải dài trong suốt chặng đường 50 năm. Từ những ngày khởi đầu với bao công lao vất vả cho đến khi chính thức thành lập cách nay đã tròn 50 năm. Tất cả là hồng ân, và chúng ta phải tạ ơn Chúa mãi mãi. Hành trình 50 năm qua, dù phải đối diện với biết bao đổi thay của cuộc sống, dù phải vật lộn với những thách đố của một xã hội lắm đa đoan, và dù đã có lúc phải đối diện với sự cứng cỏi và hiểu lầm nghi kỵ của lòng người, nhưng trong sự dẫn dắt tình yêu của Thiên Chúa, quí chị em Hội dòng MTG Tân Lập đã trải qua những tháng ngày đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Với những thành quả Hội dòng đã gặt hái trong suốt 50 năm qua, dĩ nhiên một phần do sự nỗ lực của biết bao lớp người, bao thế hệ; tuy nhiên vượt lên trên những hy sinh, chìm sâu nơi những lo toan, đi bước trước những tiên liệu của con người, đó chính là “chuỗi hồng ân” Thiên Chúa không ngừng thực hiện nơi Hội Dòng. Nhìn vào hiện tại: với nguồn nhân lực và tài lực dồi dào, điều kiện tu thân và trau dồi khả năng chuyên môn ngày càng cao, mặt bằng tri thức ngày càng chất lượng, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, đời sống đạo đức ngày càng có chiều sâu, công việc giáo dục, bác ái xã hội ngày càng rộng khắp. Đó chằng phải là những ân huệ lớn lao đến từ Thiên Chúa sao?

Dẫu biết rằng còn đó những khó khăn cần vượt qua, những khiếm khuyết cần hoàn thiện, những dự phóng chưa hoàn thành, những ước mơ còn dang dở, nhưng có thể nói, những gì Hội dòng có được ngày hôm nay chính là dấu ấn của những chuỗi ngày hồng ân và hạnh phúc Chúa đã thương ban. Tắt một lời, 50 năm qua là những chuỗi ngày ân tình và hạnh phúc. Cùng với quý chị em, chúng ta hãy cảm tạ và tán dương Thiên Chúa về những gì Ngài đã làm cho quý chị em, để qua đó thấy được rằng Ngài đã yêu thương Hội dòng biết là dường nào.

Trong suốt năm qua, quí chị em đã dành nhiều thời giờ để cảm nếm và sống tương quan tình yêu với Chúa. Do đó, chắc hẳn trong giây phút này, lòng quí chị em đang dâng trào niềm vui và tâm tình tạ ơn về một hành trình đã qua. Đó là điều phải lẽ và rất xứng hợp, đặc biệt trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Tuy nhiên, quí chị em không thể dừng lại và bằng lòng với hiện tại. Trái lại, từng ngày, từng giờ, quí chị em hãy luôn nỗ lực nhận ra những việc Chúa đã thực hiện trong Hội dòng và loan báo cho mọi người biết tình thương Ngài dành cho các chị em, và Ngài yêu thương các chị em như thế nào, bằng chính cuộc sống chứng tá cụ thể của đời sống hiến dâng.

Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng khép lại nhưng không dừng lại, mà nó phải trở thành một cảm nghiệm sâu sắc để làm đà tiến cho cuộc hành trình sắp tới của Hội dòng MTG Tân Lập. Noi gương Đức Maria trong thái độ chiêm ngắm và tri ân, và đặt trọn niềm tín thác nơi Mẹ, chúng ta tin tưởng tiến bước trong tin yêu, vui mừng và hy vọng.

* Thánh lễ tạ ơn, bế mạc Năm Thánh của Hội dòng MTG Tân Lập đã kết thúc, Chị Tổng Phụ Trách Hội dòng đại diện cho toàn thể chị em trong Hội dòng xin dâng lời cảm tạ:

Tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Hội dòng trong suốt 50 năm qua và đặc biệt trong Năm Thánh trọng đại này. Xin tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Tạ ơn Mẹ Giáo Hội, cách riêng Giáo Hội Việt Nam, tưởng nhớ đến công ơn Đấng Sáng Lập, tri ân các bậc tiền nhân. Tất cả đã góp phần trong việc khai sinh và phát triển Hội Dòng.

Lời cám ơn Hội dòng xin gửi đến Đức Hồng Y, Đức Cha Phụ Tá Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn. Quý chủ chăn trong giáo Hội, bằng mọi phương cách đã trợ giúp Hội dòng chúng con hình thành, bảo tồn và phát triển trên miền đất Tân Lập nơi quê hương Việt Nam thân yêu này.

Đặc biệt Hội dòng hết lòng cám ơn Đức cha Tôma Giám Mục phụ tá Giáo Phận Xuân Lộc, Đức ông Phanxicô Borgia, quý cha Bề Trên, quý cha Hạt Trưởng, quý cha, quý Bề Trên, quý tu sĩ nam nữ, quý HĐMV giáo xứ, quý thân nhân, ân nhân. Sự hiện diện của Đức cha, Đức ông, quý cha và quý vị trong thánh lễ hôm nay là dấu chỉ tình yêu của Chúa và Giáo Hội dành cho Hội dòng. Hội dòng xin ghi khắc và nguyện đáp trả bằng kinh nguyện hằng ngày.

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh của Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập hôm nay trong âm thầm và khiêm tốn, được Đức cha, Đức ông, quý cha và quý vị đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và đồng thời để Hội dòng cảm ơn Đức cha, quý cha và quý vị bằng lời cầu nguyện của mình.

Một lần nữa Hội dòng xin hết lòng cảm tạ. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn tràn phúc ân của Người trên Đức cha, Đức ông, quý cha cùng quý vị. Kính xin Đức cha, Đức ông, quý cha và quý vị tiếp tục nâng đỡ cầu nguyện cho Hội dòng và xin nhận nơi đây lòng biết ơn qua bó hoa tươi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top