Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập: Mừng 50 Năm Thành Lập

Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập: Mừng 50 Năm Thành Lập

WGPSG -- Sáng nay, ngày 16/06/2010, tại Thánh đường GX. Tân Lập thuộc hạt Thủ Thiêm, Giáo phận Tp.HCM, Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập hân hoan mừng Lễ Tạ Ơn 50 Năm Thành Lập Hội dòng.

Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập đang trong những ngày cao điểm của Năm Thánh mừng Năm Mươi Năm Thành lập Hội dòng. Hôm nay, Hội dòng long trọng tổ chức Thánh Lễ để tạ ơn Thiên Chúa về sự kiện trọng đại này.

- Hội dòng đặc biệt được đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giáo phận Thái Bình từ tối hôm qua, 15/6/2010, vì tình yêu thương Đức Cha đã đến với Hội dòng, cùng chị em tham dự văn nghệ Mừng Năm Mươi Năm Thành lập.

- Ngay từ sáng sớm Hội dòng hân hoan đón chào quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách trong bầu khí vui tươi nhộn nhịp.

- 8giờ30 cộng đoàn đã ổn định trong Thánh đường giáo xứ Tân Lập để cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập qua đoạn phim tài liệu dài 35 phút.

- 9giờ00, đoàn rước từ trong sân Hội dòng tiến ra Thánh đường GX, với các chị em trong Hội dòng và đoàn đồng tế: 78 linh mục, Đức Cha Phụ tá Tôma Vũ Đình Hiệu, Giáo phận Xuân Lộc và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giáo phận Thái Bình, Chủ tế Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô chúc mừng Hội dòng. Ngài cám ơn các cha mẹ, quý thân nhân và ân nhân của chị em đã cộng tác với Hội dòng để phục vụ Giáo Hội. Chúa Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh không chỉ là đối tượng của nữ tu Dòng Mến Thánh Giá mà là của tất cả mọi Kitô hữu, vì thế Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hướng về, cùng suy niệm cuộc Khổ nạn của Chúa Cứu Thế. Đồng thời cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân cao cả mà Ngài đã ban cho Hội dòng suốt 50 năm qua; cùng cầu nguyện cho sự phát triển của mọi Dòng tu, cách riêng cho Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập; và cùng ca tụng tình thương của Thiên Chúa luôn vừng bền, triền miên, không bao giời phôi phai.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nêu lên hai ý tưởng: ôn cố tri tân và tìm hiểu về Tên Gọi và Căn Tính của Dòng Mến Thánh Giá.

1. Ôn cố tri tân: Đức Cha nêu lên những mốc điểm thời gian mà đoạn phim tài liệu vừa được trình chiếu trước Thánh Lễ về Lược sử Hội dòng Mến Thánh Gía Tân Lập.

2. Ý nghĩa của tên gọi Mến Thánh Giá: Theo Đức Cha Lambert, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá: “Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh phải là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta” và ngài đã thành lập Dòng Mến Thánh Giá để cổ súy cho việc yêu mến Chúa Giêsu trên Thánh Giá.

- Suy tôn và yêu mến Thánh Giá không được hiểu theo nghĩa đen, vì chính Đức Giêsu đã tìm mọi cách để làm cho con người bớt đau khổ. Và trong vườn Cây Dầu, Người cũng đã cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng cho ý Con thể hiện, mà là ý Cha” (Lc 22,42).

- “Chén đắng” ở đây là sự từ chối của nhân loại trước tình yêu Cứu chuộc của Đức Kitô. Chén đắng này chỉ kết thúc khi không còn ai từ chối, không đón nhận, không tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

- Ngày nay, còn rất nhiều người, kể cả Kitô hữu cũng chưa đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Theo nhãn quan nhân loại thì đây là một thất bại, nhưng đối với lòng yêu thương kiên nhẫn của Thiên Chúa thì đây là trọng tâm của Mầu nhiệm Thập Giá. Bao lâu con người còn từ chối ơn cứu độ, thì sự nhục nhã, nỗi đau đớn của Thập Giá còn tồn tại.

- Sứ mạng của mọi Kitô hữu, đặc biệt của các tu sĩ là góp phần để tiêu diệt sự ác, điều dữ đang hiện diện trong thế giới hôm nay. Đồng thời làm cho mọi người nhận ra ơn Cứu chuộc qua việc đón nhận và tiếp nối tình yêu của Đức Kitô trên Thập Giá.

Đức Cha dùng lời của Đức Thánh Cha Bênêđíctô, nhân ngày Bế mạc Năm Thánh Linh mục, để kết luận bài giảng của ngài: Linh mục, tu sĩ là hồng ân, là bí tích, là dấu chỉ tình thương mà Thiên Chúa dùng để chứng minh tình yêu của Đức Giêsu trên Thập Giá.

Đức Cha cầu chúc chị em Mến Thánh Giá Tân lập và mọi người biết mang Tình Yêu Thánh Giá, Tình Yêu Cứu độ của Chúa đến cho nhân loại, cho mọi người.

LƯỢC SỬ HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TÂN LẬP

Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập là một trong 24 Hội dòng Mến thánh Giá Tại Việt Nam.

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Năm 1959: Cha Vinh Sơn Phạm Chí Thiện quy tụ các chị thuộc hai Nhà Phước Trung Đồng và Đông Thành sống chung thành cộng đoàn, có chung một quy luật nhưng chưa có lời khấn. Các chị định cư tại Tân Lập được gọi là Chị Em Nhà Phước Thái Bình.

Năm 1960: Đức Giám mục Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền cho phép cha Vinh Sơn cải tổ Nhà Phước trên thành Tu viện Mến Thánh Giá Thái Bình Tân Lập.

Ngày 15.08.1960: cha Vinh Sơn gửi năm chị đến làm Năm Tập theo Giáo Luật tại Tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Ngày 08.09.1961: năm chị đầu tiên tuyên khấn lần đầu tại Thánh đường Giáo xứ Tân Lập. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đặt chị M. Magarita Phạm Thị Phan làm Bề trên tiên khởi của Tu viện.

Ngày 17.06.1963: Tập viện được chính thức mở tại Tu viện Mến Thánh Giá Thái Bình Tân Lập.

Ngày 21.10.1964: Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ký Văn bản thiết lập Tu Viện.

Ngày 17.06.1971: lần đầu tiên, Tu viện có 32 chị Khấn trọn đời tại Thánh đường giáo xứ Tân Lập.

Ngày 17.08.1978: cha Bề trên Vinh Sơn Phạm Chí Thiện qua đời.

Ngày 16.09.1978: Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm cha Tôma Dương Ngọc Phán làm Linh giám Hội dòng.

Ngày 27.02.1990: Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình phê chuẩn Hiến chương cho Bảy Hội dòng Mến Thánh Giá thuộc Giáo phận Sài Gòn để thử nghiệm.

Ngày 29.06.1995: Hội dòng Mến Thánh Giá Thái Bình Tân Lập được Đức Hồng Y Martinez, Tổng trưởng Bộ Đặc trách Tu hội Đời sống Thánh hiến ra Tuyên ngôn xác định tên gọi mới là Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập.

Ngày 02.02.2000: Đức Tổng Giám mục Gioan B. Phạm Minh Mẫn phê chuẩn Hiến chương cho Bảy Hội dòng Mến Thánh Giá thuộc Giáo phận Sài Gòn tại Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán.

Ngày 31.05.2000: Chị Tổng Phụ Trách M. Mađalêna Trần Thị Yên ban hành Hiến chương cho toàn thể chị em nhân dịp Mừng 40 Năm Thành lập Hội dòng.

Ngày 18.07.2008: Cha Linh Giám Tôma Dương Ngọc Phán qua đời.

Ngày 01.01.2010 đến 01.01.2011: Hội dòng mừng Năm Thánh Kỷ Niệm Năm Mươi Năm Thành Lập Hội dòng.

II. NHÂN SỰ

Hiện nay Hội dòng có 35 lớp khấn với 126 chị khấn trọn, 42 chị khấn tạm, 17 tập sinh, 10 tiền tập sinh và 40 thanh tuyển sinh.
Về Nhà Cha: 32 chị

III. HOẠT ĐỘNG

Hội dòng có 21 cộng đoàn phục vụ trong 5 Giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Phú Cường, Thái Bình và Hà Nội.

Chị em hoạt động trong các lãnh vực: mục vụ, giáo dục, y tế và xã hội.

Qua năm mươi tuổi đời, Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập cảm nghiệm rằng Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành với chị em bằng nhiều cách qua ân sủng và những trợ lực cụ thể của nhiều người. Viết lại dòng lịch sử là nhìn lại biển hồng ân Chúa đã đổ tràn trên Hội dòng, mà mỗi chị em đã nhìn thấy hoặc cảm nghiệm trong đời sống chung của cộng đoàn cũng như đời sống cá nhân của mình. Những gì chị em thấy được chỉ là phần nổi của tảng băng trên mặt đại dương, phần chìm mới mênh mông và sâu nặng. Vì vậy, tâm tình của chị em trải dài trong cuộc sống tiếp nối là cảm tạ - tri ân và cố gắng sống ơn gọi theo linh đạo Mến Thánh Giá, trung thành với Đặc sủng của Đấng Sáng Lập.

Với tất cả niềm thành kính, biết ơn, Hội dòng tưởng nhớ về cha Bề trên Vinh Sơn Phạm Chí Thiện, người đã đặt nền móng cho Hội dòng và cha Linh giám Tôma Dương Ngọc Phán, người đã vun tưới, chăm lo cho Hội dòng được phát triển và trưởng thành.

Xin cảm tạ Thiên Chúa đến muôn ngàn đời và xin tri ân Đức Hồng y, Quý Đức Cha, Quý Cha, và Quý thân nhân, ân nhân đã, đang và sẽ tiếp tục cầu nguyện, đồng hành và trợ giúp cho Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập.

Top