Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp: Thánh lễ Tạ ơn khấn dòng

Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp: Thánh lễ Tạ ơn khấn dòng

WGPSG -- Lúc 08g00 sáng ngày 10/6/2011, tại Nguyện đường nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá Giáo phận Sài Gòn đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức khấn dòng cho 13 nữ tu tuyên khấn trọn đời, và chúc mừng nữ tu Anna Phạm Thị Xuyên 90 tuổi, nhân kỷ niệm Kim cương khấn dòng (70 năm). Đồng tế với ngài có Đức Ông Phanxicô Borgia Trần văn Khả, quý cha Hạt trưởng và hơn 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Trước Thánh lễ, Đức Ông Phanxicô Borgia tuyên đọc điện thư của Tòa Thánh chúc mừng Hội Dòng và các khấn sinh.

Trong Thánh lễ, hợp với Hội dòng và mọi người đến hiệp dâng Thánh Lễ, dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các nữ tu khấn trọn đời luôn được ơn trung thành sống đời Thánh Hiến, Đức cha Phêrô chia sẻ Lời Chúa: “Không phải anh em đã chọn Thầy, mà chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16). Ngài nói:

- Không phải các chị đã chọn Chúa, mà chính Chúa đã chọn các chị, cho nên ơn gọi của các chị phát xuất từ tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, và khi khám phá ra tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa thì đồng thời điều cốt lõi quan trọng trong đời tu là gì? Nếu không phải là: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” và hãy để mình được nhận chìm trong tình yêu ấy. Từ đó, lời tuyên khấn của các chị ngày hôm nay, chính là sự diễn tả ra bên ngoài sự xác tín nội tâm của mình, là cách thể hiện sự đáp trả tình yêu của mình trước lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”.

- Ơn gọi của các nữ tu là một hồng ân nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện xin Chúa ban cho các chị trung tín với lời khấn cách trọn vẹn, tràn ngập niềm vui của người khám phá Đức Giêsu Kitô là kho tàng vô giá, là viên ngọc quý nhất của đời mình, và từ niềm vui ấy, vui mừng được chia sẻ quà tặng Đức Giêsu Kitô cho anh chị em mình.

Sau bài giảng, Chị Têrêsa Trần Thị Thanh Hương, Giám sư Học viện giới thiệu các khấn sinh, và nghi thức tuyên khấn diễn ra rất trang nghiêm với việc các khấn sinh quỳ đọc lời giao ước, tự nguyện đón nhận và tuân giữ Hiến Chương và Nội quy của Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp trong tay chị Tổng phụ trách Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thủy. Đặc biệt với 3 lời khấn: Khó nghèo - Khiết tịnh - Vâng lời, từ đây sẽ đi theo trong suốt cuộc đời của các nữ tu .

Tiếp theo, Đức Giám mục chủ tế làm phép và trao nhẫn đính ước cùng Thánh Giá cho các tân khấn sinh.

Trong tình thân ái, chị Tổng phụ trách tiếp nhận các khấn sinh mới, và mời gọi các chị dấn thân cộng tác trong công việc chung của Giáo hội và Hội dòng, cùng với nghĩa tình ôm hôn chúc bình an các khấn sinh trong tràng pháo tay rộn rã của cộng đoàn.

- Nhẫn đính ước được Ðức Giám mục Phêrô trao cho các nữ tu như một dấu chỉ giao ước của tình yêu mà họ đã ký kết với Chúa Kitô qua lời khấn trọn đời. Chiếc nhẫn sẽ được mang trên tay mọi nơi, mọi lúc để nhắc nhở người nữ tu luôn nhớ mình đã hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô.

- Tiếp nhận và ôm trọn Thánh Giá trong lòng không chỉ là một nghi thức trong lễ khấn, mà còn là một dấu chỉ xác quyết của tình yêu tận hiến, dám chấp nhận khổ đau, nhục nhã của thập tự để làm nẩy sinh nhiều hoa trái mang lại vinh quang thập giá, một niềm vinh dự mà các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp luôn tâm niệm trong lòng và luôn sống với lý tưởng đó mỗi ngày trong cuộc đời.
Theo Chúa Giêsu, người Nữ tu từ bỏ tất cả để chỉ dâng tình yêu cho Thiên Chúa mà thôi. Chỉ yêu một mình Đức Kitô, đó là động lực cơ bản khiến họ chỉ đi tìm Thiên Chúa và sống với Ngài, cảm nếm sự ngọt ngào vô biên, hạnh phúc diệu kỳ của tình yêu tuyệt đối họ đang tôn thờ.

Thánh lễ kết thúc trong hân hoan vui mừng với bài hát Biển trời tình Chúa: “Xin một đời vang câu cảm tạ, cảm tạ tình Chúa bao la. Xin một đời vang câu cảm mến ngợi khen tình Chúa vô biên. . . ”.

Xin tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các nữ tu khấn trọn và mừng khấn dòng luôn được ơn trung thành trong sống đời Thánh Hiến

Danh sách nữ tu khấn trọn đời

1/ Nữ tu Maria Hoàng Thị Căn
2/ Nữ tu Anna Hoàng Thị Thanh Xuân
3/ Nữ tu Maria Trần Thị Thu Huyền
4/ Nữ tu Maria trần Thị Kim Chi
5/ Nữ tu Têrêsa Trần Thị Xinh
6/ Nữ tu Têrêsa Ninh Thị Bích Cẩm
7/ Nữ tu Maria Trịnh Thị Kim Liên
8/ Nữ tu Maria Đinh Thị Ngọc Tâm
9/ Nữ tu Têrêsa Đoàn Thị Quỳnh Chi
10/ Nữ tu Monica Trần Thị Ngọc Phương
11/ Nữ tu Anna Trần Thị Thanh Tuyên
12/ Nữ tu t Mađalêna Trương Thị Thu Quý
13/ Nữ tu Anna Trần Thị Thùy Trang

Đôi nét về Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp

Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp gốc Phát Diệm, do Đức cha Pierre Lambert de la Motte (1624 - 1679) sáng lập, là một trong 7 Hội dòng Mến Thánh Giá trực thuộc Giáo phận Sàigòn.

Hiện nay Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp có nhiều cộng đoàn phục vụ tại các Giáo phận Xuân lộc, Đà Lạt, Long Xuyên... và một số cộng đoàn ở hải ngoại, riêng tại Giáo phận Sài Gòn có 9 cộng đoàn. Tất cả các cộng đoàn trực thuộc Nhà Mẹ tại Gò Vấp, do nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thủy, Tổng Phụ trách điều hành.

Người nữ tu Dòng Mến Thánh Giá được mời gọi:

- Hướng trọn lòng trí và cuộc sống về “Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất”, đó là khẩu hiệu sống của chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp.

- Sống sứ vụ tông đồ thừa sai để loan báo Phúc Âm cho các dân tộc, và góp phần xây dựng Giáo hội địa phương nhằm mục đích đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô, bằng việc suy niệm, tưởng nhớ và noi theo cuộc đời hy sinh của Người.

Trong tinh thần ấy, chị em Hội dòng Mến Thánh Giá được mời gọi kết hiệp với Đức Giêsu Kitô, và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người, bằng việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống.

Hội dòng luôn sẵn sàng đón nhận sự dâng hiến đời mình của các thanh nữ, để được huấn luyện theo Hiến chương và nội quy Hội dòng, ngõ hầu nhờ ơn Chúa ban, trở thành những nữ tu dâng hiến trọn đời mình cho Đức Kitô cả thể xác lẫn tâm hồn, để phục vụ Chúa và Giáo hội.

Top