Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp: Thánh lễ Khấn Dòng

Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp: Thánh lễ Khấn Dòng

WGPSG -- Khuôn viên Hội dòng MTG Gò Vấp, Sài Gòn vào sáng 9/6/2014 như nhỏ lại trước lượng khách đông đảo từ muôn phương đổ về dự Thánh lễ tạ ơn Vĩnh khấn của 27 chị và mừng lễ Kim cương 3 chị, Ngọc khánh 1 chị, Kim khánh 5 chị và Ngân khánh 3 chị.

Lúc 08g50, khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi trong ngôi thánh đường khang trang thoáng mát thì ĐC Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng GM TGP Sài Gòn - bước vào cúi chào Thánh Thể để chuẩn bị dâng lễ. Đúng 09g00, đoàn đồng tế gồm khoảng 100 linh mục tiến vào nhà thờ. Cộng đoàn tham dự là những tu sỹ khách mời và thân nhân của các chị Vĩnh khấn đã ngồi kín ngôi thánh đường có sức chứa khoảng 1000 chỗ.

Tiếp đến, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả đã đọc Điện thư của phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh ký ngày 9/5/2014 gửi chúc mừng và ban Phép lành Tòa Thánh cho 27 chị vĩnh khấn, 12 chị mừng vĩnh khấn 70 năm, 60 năm, 50 năm, 25 năm và quý gia đình, quý cộng đoàn hiện diện.

Bài đọc I trích từ Sách Isaia, Bài đọc II trích thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Philípphê, bài Tin Mừng Gioan (15, 9 -17) trích những lời cáo biệt trong bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các tông đồ.

Bài giảng

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng chia sẻ: Xin chúc mừng Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp và chúc mừng quý chị tuyên khấn và kỷ niệm tuyên khấn. Chúa mong ước cho các môn đệ được ở lại trong tình thương của Chúa thế nào thì Chúa cũng mong ước các chị ở lại trong tình thương của Chúa như vậy, hãy lấy tình thương của Chúa là môi trường sinh sống cho mình. Thiên Chúa không ngừng yêu mến các chị nên các chị phải để cho Người yêu mến. Để được Thiên Chúa yêu mến, mọi người phải thi hành giới răn của Chúa “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Hy sinh mạng sống vì người mình yêu, điều đó khó tưởng chừng không thể thực hiện được, nhưng nếu mình để cho Chúa Thánh Thần dẫn dắt tác động thì Người sẽ biến điều không thể đó thành có thể… Không phải các chị đã chọn Chúa, chính Chúa đã chọn các chị và Chúa sai các chị ra đi sinh nhiều hoa trái. Hoa trái của Chúa Thánh Thần thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất là hoan lạc và bình an. Chúa nói, nếu các chị nhân danh Chúa Giêsu mà xin với Chúa Cha bất cứ điều gì thì Chúa Cha đều chấp nhận. Đó là linh đạo của Hội Dòng, con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc, con đường u sầu sẽ dẫn đến niềm vui. Có một điều rất quan trọng là gặp gỡ đích thực với Chúa Kitô, phải coi tất cả mọi thứ khác là thứ yếu để chọn điều chính yếu nhất là gặp gỡ Chúa Kitô. Gặp gỡ Chúa là hành trình của Đức Tin nên các chị phải không ngừng nài xin cho mình được ơn Đức Tin, nhờ Đức Tin chúng ta được Công chính hóa, được ơn Cứu chuộc, được nên đồng hình đồng dạng với Chúa và sau này sẽ được hưởng hạnh phúc với Người trên Thiên quốc.

Nghi thức tuyên khấn

Sau bài giảng là phần Tuyên khấn, phần này có 3 phần: Tuyển chọn, Lời Tuyên khấn và Nghi thức diễn nghĩa.

  1. Mở đầu phần Tuyển chọn, chị Giám sinh Học viện đã giới thiệu danh sách 27 ứng sinh, sau đó Đức Tổng đã thẩm vấn để các ứng sinh nói lên niềm tin và ý nguyện phó thác đời mình trong tay Thiên Chúa. Sau phần thẩm vấn, cộng đoàn phụng vụ đã hát Kinh Cầu Các Thánh, cầu nguyện cho các ứng sinh.
  2. Lời Tuyên khấn và Lời nguyện của chủ tế là phần chính trong lễ Tuyên khấn. Từng hai ứng sinh một - tu phục đen, đầu đội vòng hoa trắng - quỳ trước mặt chủ tế và đọc lớn tiếng: “Trước mặt Đấng Bản quyền và trong tay chị Tổng phụ trách Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thủy, con Tuyên khấn với Thiên Chúa Toàn Năng, sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trọn đời theo Hiến pháp và Nội quy Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp”. Tiếp theo, các ứng sinh cùng đọc chung lời nguyện thánh hóa bản thân. Sau đó, Đức Tổng dâng lời chúc tụng long trọng lên Thiên Chúa và xin Thiên Chúa Thánh hiến các khấn sinh.
  3. Nghi thức diễn nghĩa: Sau khi làm phép, Đức Tổng trao Thánh giá và Nhẫn giao ước cho từng khấn sinh, các khấn sinh quỳ xuống đón nhận Thánh giá và Nhẫn trong khi ca đoàn hát: “Ôi lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đối tượng duy nhất đời con…”

Để kết thúc nghi thức Tuyên khấn, chị Tổng phụ trách Hội Dòng đã ngỏ lời hân hoan đón nhận các khấn sinh vào gia đình cộng đoàn Mến Thánh Giá Gò Vấp.

Sau phần Tuyên khấn, 12 chị kỷ niệm Vĩnh khấn 70 năm, 60 năm, 50 năm, 25 năm đã quỳ gối lập lại lời Khấn trước đây: “Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con nguyện bước theo Người… Con xin hiệp thông với toàn thể chị em khấn giữ 3 lời khấn Khiết tịnh- Nghèo khó và Vâng lời… trong Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con…”

Cảm ơn

Trước khi Đức Tổng Phaolô ban Phép lành của Thiên Chúa một cách trọng thể, chị Tổng phụ trách Hội Dòng đã gửi những lời tri ân chân thành đến Đức Tổng, Đức Ông, quý cha đồng tế, quý tu sỹ, quý ông bà cố và thân nhân. Hội Dòng đã dâng lên Đức Tổng một lẵng hoa tươi thắm để chúc mừng nhân dịp 15 năm Giám mục của ngài.

Tiếp lời chị Tổng phụ trách, vị đại đại diện cho các ông bà cố của Khấn sinh đã dâng tặng Hội Dòng lẵng hoa tươi bày tỏ tấm lòng biết ơn chân thành của các gia đình. Trong tâm tình hiệp thông và vui mừng của ngày hồng ân Vĩnh khấn, ông nói: “Mới ngày nào - như những nụ hoa vừa hé - các chị được phụ huynh dẫn đến cổng nhà Dòng thì nay đã trưởng thành trong ân nghĩa Chúa… Đã tra tay vào cày các chị đừng ngó lại đằng sau, mọi công việc ở gia đình đều có Thiên Chúa lo liệu, các chị hãy trung thành với những điều đã khấn hứa và cứ tận tâm lo cho sứ vụ của mình…”

 Thánh lễ khép lại với những tấm hình chụp kỷ niệm lúc 10g20, trong tiết trời mát mẻ hiếm hoi của những ngày hè.

Danh sách các chị Vĩnh khấn:

Têrêsa Giang Thị Kim Long, Maria Nguyễn Thị Ánh, Maria Nguyễn Thị Hồng, Tê-rê-sa Trần Thị Phương Thu, Têrêsa Nguyễn Thị Bảo Khuyên, Maria Phạm Thị Tuyết Hằng, Maria Võ Thị Tuyết Nhung, Maria Nguyễn Thị Linh Trang, Têrêsa Trần Thị Thanh Thủy, Maria Võ Thị Hồng Loan, Maria Lâm Thi Thùy, Maria Mai Thanh Vân, Anna Nguyễn Phúng Thái Anh, Maria Ninh Thị Hà, Anna Phạm Thị Thào Chi, Maria Nguyễn Thị Kiên, Maria Trần Thị Hạnh, Maria Nguyễn Thị Cẩm Thảo, Maria Nguyễn Thị Hồng Vân, Têrêsa Trần Thị Tường Vy, Maria Nguyễn Thị Hằng Nga, Maria Lò Thị Hoa, Matta K’Kim, Maria Ninh Thị Kiều Mộng Thu, Maria Nguyễn Thị Thanh Thủy, Maria Lê Thị Ngọc Anh, Rosa Trần Thị Cẩm Hằng.

Danh sách các chị kỷ niệm Vĩnh khấn:

- Kim cương, 70 năm Khấn Dòng: Maria Dương Thị Huyên, Anna Nguyễn Thị Nhân, Monica Phạm Thị Ngượi.

- Ngọc khánh, 60 năm Khấn Dòng: Rosa Trần Thị Hiền

- Kim khánh, 50 năm Khấn Dòng: Maria Đỗ Thị Gương, Maria Trần Thị Thay, Maria Trần Thị Hiền, Anna Trần Thị Bạch Yến, Têrêsa Trần Thị Mến.

- Ngân khánh, 25 năm Khấn Dòng: Têrêsa Ngô Thị Yến, Maria Đinh Thị Kim Hương, Anna Phạm Thị Mười

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top