Hội Đồng hương Cái Sắn: Mừng bổn mạng

Hội Đồng hương Cái Sắn: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Hằng năm, cứ đến lễ Thánh cả Giuse (19/03), bổn mạng của Giáo hội Công giáo Việt Nam, cũng là bổn mạng của Hội Đồng hương Cái Sắn, mọi người về họp mặt để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn.

Năm nay, Thánh lễ được tổ chức tại giáo xứ Trung Chánh, hạt Hóc Môn. Tổng Giáo phận Sài gòn có hơn 400 anh chị em đại diện các gia đình Đồng hương, quý tu sĩ nam nữ cùng quan khách thân hữu. Đặc biệt có Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Giáo phận Long Xuyên, chủ tế. Đống tế với ngài có Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, phụ trách Mục vụ di dân của Giáo phận, Cha Thư ký Tòa Giám mục, quý cha ở Giáo phận Long Xuyên, quý cha Đồng hương đang làm mục vụ tại Giáo phận Sài Gòn và quý cha thân hữu Đồng hương.

Trong Thánh lễ, Đức cha chủ tế chia sẻ về ba nhân đức lớn của Thánh Cả và nhắc nhở anh chị em Đồng hương, dù đi nơi đâu và bất cứ hoàn cảnh nào cũng lấy nhân đức của Thánh Cả mà soi rọi vào bản thân.

Cuối Thánh lễ, anh Giuse Phạm Thanh Long, Phó ban đại diện Đồng hương có đôi lời tâm tình đến Đức cha, quý cha, quý khách cùng toàn thể quý vị Đồng hương. Nguyện xin tình thương của Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Thánh Giuse quan thầy, luôn như áo choàng che phủ trên Đức cha, quý cha, được hồn an xác mạnh, vững vàng trên cương vị mà Thiên Chúa đã trao ban. Xin chúc mừng quan thầy quý cha và quý ông mang thánh hiệu Giuse, xin hồng ân của Chúa, qua lời bầu cử của thánh quan thầy, luôn ở cùng quý cha và quý vị.

Liên hoan hội ngộ

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha cùng toàn thể quan khách dự bữa cơm huynh đệ. Trong bữa cơm gia đình, bao niềm xúc cảm dâng trào vì được gặp lại Đức cha - vị chủ chăn nhân hiền, lúc nào cũng quan tâm, hỏi thăm từng hoàn cảnh của đàn chiên lưu lạc tha phương vì nhiều lý do mà phải xa quê hương đi lập nghiệp. Trong khung cảnh ấm áp tình cha con, mọi người đã khơi dậy những nỗi niềm luyến nhớ của những tháng năm sống gắn bó với quê hương Cái Sắn thân yêu. Nhân dịp này, anh Trưởng ban đại diện Giuse Nguyễn Phú Nhuận cũng báo cáo lên Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố và toàn thể bà con Đồng hương khái quát về đời sống vật chất cũng như tinh thần:

- Về đời sống vật chất: Với tinh thần cần cù, siêng năng làm việc nên cuộc sống hầu hết tương đối ổn định, lớp trẻ rất năng động, chăm chỉ học hành… Đây cũng là dấu hiệu tốt cho tương lai.

- Về đời sống tinh thần: Những người di dân, đa số là thành phần cầu tiến, đạo đức, hội nhập nhanh, nên các sinh hoạt Tông đồ giáo dân rất năng nổ. Có nhiều vị tham gia sinh hoạt trong HĐMV & BTV các giáo xứ, nhiều vị tham gia vào Ban phục vụ các đoàn thể như: Lêgiô, GĐPTTT, Đaminh, các Bà Mẹ…

Lược sử quê hương Cái Sắn

Hẳn chắc mọi người trong chúng ta ai cũng biết: vào thập niên 50 của thế kỷ XX, năm 1954, khi đất nước chia đôi lấy sông Bến Hải làm ranh giới, một số người từ miền Nam tập kết ra Bắc và hơn một triệu người từ miền Bắc di cư vào Nam.

Số người di cư vào Nam nhanh chóng được ổn định đời sống tại các địa điểm đã được chuẩn bị sẵn như Biên Hòa, Sài Gòn, Long An, Sóc Trăng… nhưng số đông hơn theo thói quen với nghề làm ruộng, thì được chính phủ đưa về vùng Dinh Điền Cái Sắn, vùng đất này được trải dài từ Láng Sen huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) tới Mông Thọ huyện Tân Hiệp (Kiên giang). Dọc theo tuyến quốc lộ 80, cùng song hành là dòng sông Cái Sắn, hai bên dòng sông này là những con kênh đào dài trung bình 12 km và cách nhau từ 1,5 - 2km giáp đuôi nhau, người dân làm nhà trên hai bờ kênh đào được đặt tên theo mẫu tự abcdefgh, theo thứ tự số 12345678910 và kinh Rivera. Nghề nghiệp chính của người dân Cái Sắn là cấy lúa và trồng hoa màu. Cuộc sống tương đối ổn định và bình an.

Nơi đây còn là cái nôi sản sinh ra nhiều vị anh tài. Có nhiều linh mục, giám mục, các tu sĩ nam nữ và cả một khối trí thức như kỹ sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ… hiện đang có mặt trong mọi lãnh vực ngành nghề trong nước cũng như ngoài nước.

Trong niềm tự hào về quê hương Cái Sắn, chúng ta không quên nguyện xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Thánh Cả Giuse, đoái thương và ban nhiều hồng ân cho người dân miền Cái Sắn luôn vươn lên để làm rạng danh Giáo hội và phát triển xã hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top