Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công: Thánh lễ Truyền chức linh mục Bài: Maria TrangVõ

Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công: Thánh lễ Truyền chức linh mục Bài: Maria TrangVõ

WGPSG -- Trong tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse, sáng thứ Bảy, ngày 25/10/2014, tại Nhà nguyện Dòng Đức Mẹ Đồng Công: số 521 Tô Ngọc Vân, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, TP.HCM, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã truyền chức linh mục cho 9 thầy phó tế.

Đồng tế với ngài có hơn 130 linh mục dòng và triều. Quý tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, quý ông bà cố, thân nhân và đông đảo bạn hữu đến hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước, gồm: Đức Tổng Giám mục Phaolô, linh mục Bề trên Tổng quyền, đoàn linh mục đồng tế, quý ông bà cố với phẩm phục của các tiến chức trên tay hân hoan tiến vào nhà thờ.

Bắt đầu Thánh lễ, Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì hôm nay, Ngài đã ban cho Giáo hội, cách riêng cho Dòng Đức Mẹ Đồng Công Việt Nam, món quà tặng quý giá, đó là 9 anh em tu sĩ được lãnh nhận thiên chức linh mục. Do đó, ngài ước mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức để họ luôn xứng đáng là những ngôn sứ tốt lành của Thiên Chúa.

Sau bài công bố Tin Mừng, nghi thức phong chức được bắt đầu với 3 phần: tuyển chọn, phong chức và diễn nghĩa.

Phần thứ nhất bằng việc tuyển chọn ứng viên linh mục, cha Trưởng nghi mời các tiến chức bước lên cung thánh. “Việc tiến lên chức thánh không phải do tự ý của cá nhân nhưng trước hết là do sự yêu cầu của Thiên Chúa bằng việc tuyển chọn của Đức Giám mục’’. Cha Bề trên Tổng quyền xin phép Đức Giám mục giới thiệu các tiến chức xứng đáng được lãnh nhận chức linh mục.

Huấn dụ của Đức Giám mục:

Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta hân hoan tụ họp về đây để tham dự Thánh lễ Truyền chức linh mục cho một số anh em tu sĩ của Dòng Đồng Công thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Lời Chúa trong các bài đọc Kinh Thánh mà chúng ta đã nghe do chính nhà dòng đã chọn, muốn nói với chúng ta một số điều rất cơ bản về chức vụ linh mục mà chúng ta cần phải biết để khỏi mất thời giờ vào những điều phụ thuộc: Linh mục là ai? Linh mục làm gì?

Trước hết, linh mục, dù là linh mục dòng hay là linh mục triều, đều là ngôn sứ của Thiên Chúa, là sứ giả của Thiên Chúa được Thiên Chúa sai đi để nói điều mà Thiên Chúa muốn nói cho chư dân. Như lời Chúa trong sách Giêrêmia: “Ngài sai tôi đi đâu, thì tôi cứ đi. Ta truyền cho ngươi nói gì, thì ngươi cứ nói”. Chính vì thế, linh mục phải là người thấm nhuần Lời Chúa đến mức độ Lời Chúa không ngừng trào ra từ môi miệng của mình. Lời Chúa được chính Chúa đặt vào trong trí, vào môi miệng để người linh mục có thể nuốt, có thể ăn, có thể tiêu hóa để cuối cùng trở thành thức ăn, của uống nuôi dưỡng dân Chúa. Đức Chúa giơ tay chạm vào môi miệng của ngôn sứ Giêrêmia và phán: “Đây Ta đặt Lời của Ta vào miệng của ngươi”. Mà Lời của Chúa thì chứa đựng Ý của Chúa. Lời diễn tả ý, biết lời là biết ý. Linh mục biết thánh ý của Thiên Chúa, phải nói lại cho giáo dân nghe để giáo dân biết mà thi hành. Linh mục phải thi hành Thánh Ý Chúa trước, làm gương sáng cho giáo dân noi theo.

Thứ hai, linh mục là người loan báo Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa, được mặc khải trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô. Là người rao giảng Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, Đấng đã hy sinh mạng sống, đã đổ máu mình ra trên thập giá để cứu chuộc loài người với sự cộng tác chặt chẽ của Mẹ Maria. Trên thập giá, Chúa Giêsu đã hiến mình làm của lễ hy sinh vô tì tích dâng lên Thiên Chúa để Ngài ban ơn tha tội cho toàn thể nhân loại. Và như thế, Chúa Giêsu trên Thập giá vừa là Tư Tế, vừa là Đấng dâng hiến, vừa là Của Lễ được dâng hiến. Linh mục là người tư tế thông phần chức tư tế của Chúa Giêsu. Mỗi ngày, linh mục đều cử hành Thánh lễ và dâng mình cho Thiên Chúa kết hợp với chính Chúa Giêsu trên bàn thờ, và Giáo hội là thân thể của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Chúa không đòi linh mục trả giá bằng chính mạng sống mình như chính Chúa đã trả giá. Nhưng Chúa đòi linh mục trả giá bằng cuộc sống hằng ngày với những cố gắng hy sinh, ăn ở khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại như lời thư Êphêxô: “Linh mục là tư tế”.

Thứ ba, Linh mục là người mục tử nhân lành giống như Chúa Giêsu là mục tử nhân lành. Đến không phải để được người ta phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chúa Giêsu đã nói rõ với các môn đệ và hôm nay nói rõ với các tân chức: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải là người phục vụ anh em.” Cám dỗ muốn làm lớn, cám dỗ về quyền lực vẫn là cám dỗ rất thực tế đối với mọi linh mục, ngay cả linh mục dòng mặc dầu có lời khấn vâng phục. Và nhiều người đã sa ngã vào cám dỗ này và đã giành quyền với nhau, làm khủng hoảng nội bộ của nhà dòng. Cám dỗ thứ hai là cám dỗ được phục vụ, là một hình thức cám dỗ hưởng thụ, cũng là một cám dỗ rất mạnh mẽ trong thời đại chúng ta. Linh mục, mặc dầu là linh mục dòng đi nữa, cũng muốn được phục vụ mặc dầu đã khấn khó nghèo. Và còn một cám dỗ nữa cũng khá nặng nề đó là cám dỗ mà khá nhiều linh mục tu sĩ hầu như không cưỡng lại được, đó là cám dỗ sống nghịch với đức trong sạch, mặc dầu đã có lời khấn khiết tịnh và chính vì không trong sạch nên không nhìn thấy Thiên Chúa, không tiếp xúc được với Thiên Chúa. Cám dỗ này tràn lan khắp nơi, ngay cả trên internet mà hằng ngày linh mục và tu sĩ truy cập. Khi đã vướng vào cám dỗ này, thì thật là khó tiếp xúc với Chúa. Như lời Chúa Giêsu nói trong Tám Mối Phúc Thật: “Phúc cho ai có lòng trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”. Hãy có lòng trong sạch thì sẽ thấy được Thiên Chúa, tiếp xúc được với Ngài, gặp gỡ Ngài.

Anh chị em thân mến, nói như thế cho anh chị em biết được chức linh mục, anh chị em thấy rõ ràng là một cương vị rất cao cả nhưng cũng đầy dẫy những khó khăn. Chính vì thế, phải có sức mạnh từ trên, phải có sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, sức mạnh từ trên mà Chúa Giêsu Phục Sinh ban cho khi Người đã vượt qua thế gian mà về cùng Chúa Cha. Vậy, tất cả cộng đoàn phụng vụ, chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các tân chức để các anh em đó được tràn đầy Chúa Thánh Thần, tràn đầy tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa, hầu có thể chu toàn sứ vụ linh mục như lòng Chúa mong ước và Giáo hội chờ đợi.

Kế đến, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trên cung thánh, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh, cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Tổng Giám mục Phaolô đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Sau đó, tất cả các linh mục hiện diện lần lượt đặt tay trên từng tiến chức chúc lành.

Sau khi Đức Giám mục làm phép lễ phục, 9 tân chức được nhận lễ phục từ chính thân mẫu mình trao cho; một số linh mục được mời đã chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức. Đây là cử chỉ thể hiện tình cảm dành cho những tiến chức hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Kế đến là nghi thức xức dầu. Đức Giám mục xức dầu thánh hiến; trao chén thánh cho các tân chức. Sau mỗi lời truyền của Đức Giám mục: “Các con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy yêu thích việc con làm, noi theo điều con thực hiện và lập đời sống con theo khuôn mẫu thánh giá Chúa”, các tân linh mục được quý cha đồng tế ôm hôn và chúc bình an.

Nghi thức truyền chức kết thúc, các tân linh mục về chỗ và Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, cùng với những bó hoa tươi thắm được dâng lên, cha Tổng quyền hội dòng gửi tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, cha đại diện Giám mục đặc trách dòng tu, cha Tổng quyền, quý cha giáo, cha khách mời, quý tu sĩ, quý thân nhân, quý khách, cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là các ông bà cố đã dâng những người con của mình cho Thiên Chúa.

Đức cha ban huấn từ cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Các tân chức hạnh phúc trong vòng tay của gia đình và anh em hội dòng. Thánh lễ kết thúc lúc 10g15 trong tình yêu ngập tràn của Thiên Chúa.

Danh sách 9 tân linh mục:

1. Giuse Maria Đinh Văn Chức

2. Giuse Maria Nguyễn Văn Hoàng

3. Đaminh Maria Nguyễn Mạnh Hùng

4. Anrê Maria Đinh Văn Khương

5. Giuse Maria Hoàng Thế Mỹ

6. Micae Maria Phạm Hữu Tâm

7. Anphongsô Maria Nguyễn Văn Tâm

8. Micae Maria Phạm Văn Thái

9. Nicôla Maria Nguyễn Tính

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top