Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Xóm Mới: Mừng lễ bổn mạng

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Xóm Mới: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- Đúng 15g45 ngày 12/7/2011, kỷ niệm 170 năm ngày Thánh nữ Anê Lê Thị Thành tử đạo, bổn mạng của hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) hạt Xóm Mới, cha chánh xứ Hà Đông Phaolô Nguyễn Thực đã khai mạc buổi diễn nguyện. Cùng tham dự có cha linh hướng Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, cha phụ tá giáo xứ Hà Đông Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm và các hội viên có mặt đông đủ trong thánh đường.

Diễn nguyện:

Giáo hội Việt Nam được hình thành và phát triển như ngày hôm nay, đã phải trả giá bằng biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu đào của các vị tử đạo, trong đó có một phụ nữ đã góp phần xương máu để làm chứng cho đức tin Kitô giáo, đó chính là Thánh nữ Anê Lê Thị Thành. Thánh Nữ chính là tấm gương quả cảm, hy sinh tính mạng để bảo vệ các linh mục, các vị thừa sai, là tấm gương sáng về lòng đạo đức, hiền hòa và yêu thương.

Trước sự hy sinh của vị Thánh Nữ tiên khởi Việt Nam, mọi người cảm nhận được tình thương của người mẹ thật bao la tuyệt diệu. Và tình mẹ đã được tôn vinh qua hoạt cảnh “Chứng nhân tình yêu” do CBMCG Gx. An Nhơn thực hiện và bài “Thánh Tử đạo Việt Nam – Lê Thị Thành” do CBMCG Gx. Bắc Dũng hợp xướng.

Trong tâm tình hân hoan kính yêu Thánh Nữ, CBMCG Gx. Lạng Sơn đã có hoạt cảnh “Tình yêu và lời ru”, diễn tả tình thương của người mẹ với con cái, nhưng tình yêu dành cho Chúa còn cao cả hơn nhiều. Và bài hợp ca “Bài Tình yêu Chúa” do CBMCG Gx. Trung Bắc đảm trách, cùng với nhóm múa “Xin tin yêu” của CBMCG Gx. Hoàng Mai đã hướng tâm hồn cộng đoàn lên với Chúa, để từ đây ngàn đời ca tụng tình thương của Chúa, CBMCG Gx. Thái Bình thể hiện qua điệu múa “Tình Chúa yêu con”. Để rồi, trong tình thương của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và với sự cầu bầu của Thánh Nữ bổn mạng, chúng con sẽ hăng say, nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Lòng nhiệt tâm này đã được CBMCG Gx. Tử Đình diễn tả qua bài hợp ca “Tiếng nhạc oai hùng”.

Để ca tụng Mẹ Maria, CBMCG Gx. Hà Nội đã trình bày bài hợp xướng “Lặng nghe con hát”, diễn tả tấm lòng Mẹ như suối nguồn, như vầng trăng dõi bước trong suốt cuộc đời con. Và sức mạnh tình yêu đối với Chúa cũng như với gia đình của Thánh Nữ, đã được CBMCG Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thể hiện qua điệu múa “Sức sống gia đình ta”.

Chương trình diễn nguyện được khép lại với bài hợp xướng “Thánh Anê Lê Thị Thành” do CBMCG Gx. Hà Đông phụ trách, diễn tả tâm tình tin yêu, cảm phục, hy sinh của Thánh Nữ.

Trong niềm tin yêu đó, cha chính xứ Hà Đông Phaolô Nguyễn Thực đã mời cộng đoàn đến với Chúa Giêsu, qua Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng hội CBMCG hạt Xóm Mới. Đồng tế với ngài có cha linh hướng Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh và cha phụ tá giáo xứ Hà Đông Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm.

Chia sẻ lời Chúa:

Trong bài giảng, cha chủ tế Phaolô nhấn mạnh đến cuộc đời của Thánh Nữ. Một người phụ nữ bình thường, khi bị bắt cùng với 4 linh mục tại Phát Diệm, Thánh Nữ cũng rất run sợ, nhưng với lòng tin tuyệt đối vào Chúa Giêsu và được ơn Chúa Thánh Thần nên Ngài đã hoàn toàn thay đổi và khi đó người sợ hãi lại là kẻ bắt Thánh Nữ vì chúng chứng kiến Thánh Nữ nói với con mình: “Con ơi, đây không phải là máu nhưng đây chính là hình tượng hoa hồng mà mẹ dâng lên Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện cho mẹ, để mẹ được về bên Chúa, nơi có cuộc sống vĩnh hằng”. Thánh Nữ sẵn sàng vác thập giá, chịu hy sinh mạng sống mình chứ nhất quyết không bước qua Thánh giá.

Thật vậy, các linh mục trong ngày nhận chức thánh, chính là ngày được vác thập giá theo chân Chúa.

Còn với người phụ nữ hiện nay, khi lập gia đình cũng chính là ngày bắt đầu vác thập giá, vì khi đó người phụ nữ phải mang nặng đẻ đau, lo lắng trong gia đình, chấp nhận mọi sự đau khổ, vui buồn do chính người thân đưa đến... Chính nhờ hồng ân Thiên Chúa ban cho, người phụ nữ sẽ vượt qua được tất cả để lo chu toàn vì hạnh phúc gia đình, đúng như ông bà ta đã nói: “Phúc đức tại mẫu”.

Cuối Thánh lễ, cha Linh hướng Phanxicô Xaviê mong muốn, qua công việc của hội Các Bà Mẹ Công Giáo, mong rằng mỗi người mẹ sẽ cố gắng thăng tiến đời sống nội tâm và nỗ lực thánh hóa bản thân hầu trở nên người mẹ đạo đức và gương mẫu trong gia đình và ngoài xã hội; cùng học hỏi và tương trợ lẫn nhau trong sứ mạng bảo toàn gia đình trong hạnh phúc và thánh thiện để cùng Giáo hội xây đắp nền văn minh tình thương; cùng nhau phát huy tinh thần đạo đức chân thật bằng cách noi gương Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa; cùng liên đới trong trọng trách dạy dỗ và khẩn cầu cho con cháu được sống đức tin vững vàng và trung thành trong bậc sống của mình.

Cuối cùng, cha Phanxicô Xaviê đã trao cờ luân lưu tổ chức lễ bổn mạng năm 2012 cho chi hội Các Bà Mẹ Công Giáo giáo xứ Lạng Sơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g50. Mọi người ra về trong niềm hân hoan và lòng khao khát muốn chia sẻ niềm ước mơ của mình với mọi người.

Cầu chúc cho các bà mẹ thành công trong việc giáo dục con cái, để chúng trở nên những người con ngoan, đem lại vinh danh về cho Thiên Chúa và hữu ích cho cộng đồng xã hội.

Hoạt động của Hội:

Hội CBMCG hạt Xóm Mới có 13 chi hội, thuộc 13 giáo xứ với hơn 2.500 hội viên, do cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh (chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp) linh hướng. Ban chấp hành có 13 người gồm: 1 trưởng, 2 phó, 1 thư ký, 1 thủ quỹ và 8 ủy viên.

Hoạt động của hội là gặp gỡ nhau, trao đổi ý kiến, động viên các chị em thường xuyên đọc báo “Mẹ Hiền” và học tập “Thủ bản”, luôn chu toàn trách nhiệm và bổn phận làm mẹ, tạo bầu khí yêu thương và hạnh phúc trong gia đình. Ngoài ra, ca đoàn CBMCG hạt Xóm Mới, với 70 chị em thường xuyên tập hát, phụ trách những lễ chung của hội.

Công tác Tông đồ

Các chị em thường xuyên tổ chức các buổi công tác xã hội như:

- Đi thăm viếng, giúp đỡ các cha hưu dưỡng và các xơ ốm đau, trợ giúp các chủng sinh, các hội viên ốm đau hoặc gặp khó khăn…
- Giúp đỡ vật chất cho các giáo xứ ở những vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, trẻ em khuyết tật và khiếm thị.
- Cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo. Đặc biệt trong các kỳ thi Đại học - Cao đẳng, các chi hội đã hăng say cộng tác với cha linh hướng hoàn thành tốt chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Tại giáo xứ, các chi hội đã tham gia công tác vệ sinh, cắm hoa trong Thánh đường. Sáng Chúa nhật hằng tuần, nấu sữa đậu nành hoặc quà sáng cho các cháu đến học giáo lý. Vào các dịp tết Trung Thu, tết Nguyên Đán, ngày 1/6 … các chi hội phối hợp với HĐMVGX tổ chức “Hội chợ ẩm thực”, tạo sân chơi cho các cháu ngay tại giáo xứ.

Với truyền thống sinh hoạt gắn bó, các chị em hội CBMCG hạt Xóm Mới luôn chịu khó học hỏi, tạo mối liên kết giao lưu thân thiện, đoàn kết giữa các chi hội, nâng cao nếp sống đạo đức. Nhờ đó, đời sống tâm linh của các hội viên ngày càng được thăng tiến hơn.

Ước gì các chị em luôn là những người mẹ hiền trong gia đình, là những tấm gương sáng trong giáo xứ và là những chứng nhân đức tin sống động giữa lòng đời hôm nay.

Top