Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Bình An: Lễ kính thánh Giuse ngày 28-4-2021

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Bình An: Lễ kính thánh Giuse ngày 28-4-2021

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Bình An: Lễ kính thánh Giuse ngày 28-4-2021

“thánh Giuse là người sống thinh lặng và cầu nguyện. Ngài luôn lắng nghe và thi hành mọi việc theo thánh ý Chúa". Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Bùi Công Trác trong thánh lễ mừng kính trọng thể thánh Giuse nhân dịp Năm thánh Giuse do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) hạt Bình An tổ chức vào lúc 17g30 thứ tư 28-4-2021 tại thánh đường Bình An Thượng.

Chủ tế thánh lễ là Lm hạt trưởng hạt Bình An - Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang. Đồng tế với Lm Hạt trưởng có Lm Bề trên tiền tập dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ, Lm Bề trên nhà tập dòng thánh Gioan Tẩy Giả, Lm Giuse Bùi Công Trác – Giám đốc Đại chủng viện (ĐCV) thánh Giuse Sài Gòn.

Tham dự thánh lễ có các thành viên trong Hội CBMCG hạt Bình An và đông đảo giáo dân trong ngoài giáo xứ Bình An Thượng.

Mở đầu thánh lễ, Lm Hạt trưởng gợi ý: Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian. Ngài đến để soi sáng cho mọi người bước đi trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa. Ngài dẫn dắt chúng ta trên con đường tiến về quê hương đích thực là Nước Trời. Hôm nay, chúng ta dâng thánh lễ kính thánh Giuse để học hỏi về nhân đức của ngài. Mặc dù thánh Giuse ít nói nhưng ngài đã làm tất cả mọi việc theo thánh ý Chúa. Noi gương ngài, chúng ta hãy sống đẹp lòng Chúa, nhờ đó Chúa sẽ ban Ơn Cứu độ của Người cho chúng ta.

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng theo thánh Luca, Lm Giuse đã chia sẻ bài tĩnh tâm rất ý nghĩa. Đầu tiên, ngài hỏi CBMCG cũng như cộng đoàn một số câu hỏi về thánh Giuse và sau mỗi câu trả lời là lời gợi ý ngắn gọn về các nhân đức tuyệt vời của thánh Giuse, cụ thể là:

  1. Trong Kinh thánh không có câu nói nào của thánh Giuse. Điều này cho thấy: thánh Giuse là người sống thinh lặng và cầu nguyện. Ngài luôn lắng nghe và thi hành mọi việc theo thánh ý Chúa.
  2. Trong Tông thư Patris Code (“Trái tim người cha”) về Năm thánh Giuse, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng ta ngắm nhìn và bắt chước gương sáng của thánh Giuse trong cuộc đời nên thánh. Khi xưa, thánh Giuse đã gìn giữ, bảo vệ Đức Maria và Chúa Giêsu thế nào thì ngày nay, xin ngài cũng gìn giữ, bảo vệ Giáo hội và gia đình chúng ta như vậy.
  3. Đức Thánh Cha công bố năm Năm thánh Giuse nhân dịp kỷ niệm 150 năm Đức Chân phước Giáo hoàng Piô IX công bố “Thánh Giuse là Đấng bảo trợ Hội thánh”.
  4. Thánh Giuse làm nghề thợ mộc, ngài cũng đã vất vả làm việc để chăm lo, nuôi sống gia đình.
  5. Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô có lòng sùng kính thánh Giuse cách đặc biệt. Mỗi lần ĐTC cầu nguyện, ngài thường viết ra một tờ giấy và để tờ giấy đó ở dưới tượng “thánh Giuse đang nằm ngủ” đặt trên bàn làm việc. ĐTC thấy rằng thánh Giuse luôn nhận lời ngài cầu xin.

Lm Giuse tiếp tục với câu chuyện kể về đôi vợ chồng mù. Cả cuộc đời của họ sống nương tựa vào nhau, luôn nắm tay nhau, giúp đỡ nhau làm mọi việc, dù làm việc gì họ cũng tay trong tay. Họ yêu nhau và nhìn mọi người bằng “trái tim”, trái tim thì sáng và thật hơn đôi mắt. Thánh Giuse cũng vậy, ngài đã sống trọn cuộc đời bằng trái tim yêu mến Chúa, hoàn toàn phó thác cậy trông vào Chúa.

Đối với người Việt Nam, thánh Giuse và Đức Maria là những mẫu gương rất thân thương trong cuộc đời người Kitô hữu và trong cuộc đời đức tin của chúng ta. Noi gương thánh Giuse và Đức Maria, chắc chắn chúng ta sẽ nên thánh.

Kết thúc bài chia sẻ tĩnh tâm, Lm Giuse đã cầu nguyện: "Xin thánh Giuse cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng ta biết chu toàn bổn phận của chính mình, bổn phận đối với gia đình. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người đang sống đời thánh hiến, xin cho họ sống tốt vai trò của người cha thiêng liêng trong cộng đoàn để họ trở nên người mục tử như lòng Chúa mong ước. Nguyện xin Chúa Giêsu, thánh Giuse, Đức Maria đến ngự trong tâm hồn chúng ta, trong gia đình, giáo xứ và hội đoàn của chúng ta".

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, bà trưởng Hội CBMCG hạt Bình An đã đại diện gửi lời cảm ơn đến Lm Hạt trưởng, Lm Giám đốc ĐCV Thánh Giuse, các linh mục bề trên đã hiệp dâng thánh lễ và đã chia sẻ tĩnh tâm thật ý nghĩa cho cộng đoàn. "Kính chúc các linh mục được dồi dào sức khỏe và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa để các ngài hoàn thành sứ vụ Chúa trao". Sau đó, đại diện CBMCG đã dâng tặng các linh mục những bó hoa tươi thắm cùng với một tràng vỗ tay rộn rã để thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của CBMCG.

Đáp từ, Lm Hạt trưởng mời gọi: Xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Lm Giuse Lê Ngọc Đa – Lm đặc trách Hội CBMCG hạt Bình An vừa bị tai nạn nên chiều nay không hiện diện ở đây dâng lễ được. Ngài chúc CBMCG nhận được thật nhiều ơn Chúa, noi gương thánh Giuse: nói ít và làm thạt nhiều việc bác ái, đạo đức, tông đồ.

Sau thánh lễ, Hội CBMCG hạt Bình An đã chụp hình lưu niệm với các linh mục.

Bài & Ảnh: MVTT Hạt Bình An

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top