Học viện Mục vụ TGPSG: Họp Tổng kết và Thánh lễ Bế giảng năm học 2023-2024

Học viện Mục vụ TGPSG: Họp Tổng kết và Thánh lễ Bế giảng năm học 2023-2024

Học viện Mục vụ TGPSG: Họp Tổng kết và Thánh lễ Bế giảng năm học 2023-2024

TGPSG - Học viện Mục vụ (HVMV) TGPSG đã có buổi họp Tổng kết năm học và Thánh lễ Bế giảng năm học 2023-2024 vào chiều ngày 23-5-2024 từ lúc15g tới 19g30.

Họp tổng kết năm học 2023-2024

Buổi họp tổng kết năm học đã diễn ra vào lúc 15g, dưới sự chủ tọa của linh mục (Lm) Laurenso Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học HVMV.

Sau phút thánh hóa đầu giờ, Lm Laurenso đã giới thiệu thành phần tham dự gồm có: Ban điều hành HVMV, các giảng viên Mục vụ - Kỹ năng, đại diện các nhóm: Emmanuel, Fondacio, Focolare, Lửa Yêu Thương, Nhóm CSLC Gabriel và đại diện học viên và nhân viên.

Phần I - Báo cáo Tổng kết

Trong niên khóa 2023-2024: Học kỳ I có 41 giảng viên; 57 Giảng khóa; 65 Lớp; Tổng số học viên 1226. Học kỳ II có 47 giảng viên; 65 Giảng khóa; 71 Lớp; Tổng số học viên 1037.

Trong phần chia sẻ, Lm Giám học Laurenso cho biết các giảng khóa ngày càng nhiều vì nhu cầu của học viên.

  • Về chuyên ngành Truyền thông, Lm Trưởng ban Giuse sẽ thêm những cái mới trong học kỳ sắp tới. Lớp Thần học sang năm mỗi lớp khoảng 40 người. Khoa ngoại ngữ là ngoại ngữ tôn giáo nhằm mục đích giúp anh chị em đọc Sách Thánh không phải để luyện thi nên có một số lớp sẽ không mở được.
  • Lượng giá chung: Về cơ sở vật chất, mỗi học kỳ sẽ thay đổi một chút tùy theo khả năng về âm thanh, ánh sáng, quạt… Về chất lượng học tập, số học viên tăng chất lượng cũng tăng. Các giảng viên cần coi lại giáo trình, cách dạy, sinh hoạt lớp, để lớp học sinh động hơn. Để công bằng, các học viên cần theo kỷ luật chung của học viện, không đi trễ về sớm.
  • Trong mùa hè, học viện sẽ cố gắng hoàn thành Cẩm nang lớp học để tiến mạnh, tiến xa hơn và học tập tốt hơn.

Sau lời chia sẻ của Lm Giám học về niên học 2023-2024, các nhóm đã chia ra để họp theo khối chuyên môn.

Phần II: Thảo luận nhóm

Sau những phút thảo luận, các nhóm tập họp lại để đúc kết. Các đại diện giảng viên và học viên đã đóng góp những ý kiến sâu sắc về các ưu khuyết điểm trong năm học cũ và góp ý cho năm học mới với mong ước giúp HVMV ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Lm Giám học sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp đã cảm ơn các giảng viên và học viên đã chia sẻ. Ngài ghi nhận tất cả và cho biết sẽ bàn lại với Lm Phanxicô Xaviê - Giám đốc HVMV và cố gắng thay đổi theo khả năng để học viện tiến triển hơn. Về việc gởi thơ chiêu sinh, ngài mời mỗi học viên và giảng viên chia sẻ thông báo tuyển sinh của HVMV qua tin nhắn qua Zalo, Facebook, hoặc các mạng xã hội để đạt được nhiều hiệu quả hơn. Đầu tháng 8 khi chiêu sinh, Lm Giám học sẽ phổ biến cuốn Cẩm nang ghi rõ về bốn điều: giảng viên / số tiết học /mục đích /giờ dạy trong các môn học.

Sau giờ đúc kết, Lm Giám học và mọi người hiện diện đã chụp hình lưu niệm trước khi nghỉ giải lao.

Thánh lễ

Thánh lễ bế giảng năm học 2023-2024 vào lúc 18g30 do Đức Giám mục (ĐGM)  phụ tá Giuse Bùi Công Trác cử hành, cùng 16 linh mục đồng tế tại Nhà nguyện cổ TTMV. Cùng hiệp dâng thánh lễ có các học viên, giảng viên, nhân viên Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Trong bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse đã chia sẻ: “Bài Tin Mừng theo Thánh Gioan hôm nay cho chúng ta biết điều quan trọng trong đời sống của chúng ta là lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Chúa Giêsu đã nói “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại nơi người ấy”. 

Những điều Chúa dạy không riêng cho các giáo sĩ mà cho tất cả mọi người chúng ta. Các cha mẹ trong gia đình hãy sống đức tin và giáo dục con cái sống niềm tin cho tới chết.

Lời Chúa trong bài Tin Mừng cho thấy bình an đích thực đến từ Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta sức mạnh. Chúng ta phải là chứng nhân Đấng Phục Sinh cho những người khác. Lời Chúa giúp chúng ta sống đời Kitô hữu tốt lành. Hai cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và Phaolô Bùi Văn Đọc đã nêu gương cho chúng ta về sự hiền lành, bình an và vui tươi trong đời sống.”

ĐGM phụ tá đúc kết: “Xin Chúa giúp chúng ta thêm yêu mến Chúa mỗi ngày với tâm tình bình an. Để kết thúc, ngài đã đọc bốn câu thơ diễn tả mục đích của TTMV là đem đến cho mọi người niềm vui, niềm tin và cậy trông.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc thánh lễ lúc 19g30, ĐGM phụ tá Giuse đã chụp hình lưu niệm với các linh mục đồng tế.

Bài & Ảnh: Đức Hoàng (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top