Học viện Mục vụ TGPSG: Họp tổng kết và Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023

Học viện Mục vụ TGPSG: Họp tổng kết và Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023

Học viện Mục vụ TGPSG: Họp tổng kết và Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023

TGPSG -- Chiều ngày 31-5-2023, Học viện Mục vụ (HVMV) TGPSG đã có buổi họp tổng kết năm học 2022-2023 vào lúc 15g và Thánh lễ bế giảng năm học lúc 18g30 với sự chủ tế của Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục chính tòa giáo phận Mỹ Tho.

Buổi họp tổng kết năm học 2022-2023

Vào lúc 15g, buổi họp tổng kết năm học được diễn ra dưới sự chủ tọa của linh mục (Lm) PX Bảo Lộc - Giám đốc Học viện Mục vụ và Lm Laurenso Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học Học viện.

Sau phút thánh hóa, Lm Laurenso đã giới thiệu thành phần tham dự, có 54 người, bao gồm: Ban điều hành HVMV và các giảng viên của các Ban Triết học, Thần học, Tác viên Tin Mừng, ngoại ngữ, Truyền thông, Thánh nhạc, Ban giáo lý, phòng học vụ, thư viện, thư quán; các nhóm: Emmanuel, Fondacio, Focolare, Lửa Yêu Thương  và Gabriel, và đại diện các học viên của các lớp.

Phần I - Báo cáoTổng kết

Trong năm học 2022-2023, số giảng viên: 33; tổng số học viên ghi danh: 1178 (521 nam, 657 nữ), trong đó có 35 học viên thuộc Đạo khác, 81 tu sĩ.

Trong tổng kết năm học, có 5 điều Lm Laurenso muốn nhìn lại:

  • Chương trình đào tạo: Số học viên tăng gấp đôi, có thêm môn cử nhân Thần học; Khoa ngoại ngữ có thêm nhiều ngôn ngữ mới,
  • Học phí: Thực ra chỉ là lệ phí vì có sự trợ phí của giáo phận, dẫu học phí có tăng nhưng học viên vẫn chấp nhận.
  • Thư viện: được sắp xếp lại và có hơn 22 ngàn đầu sách giúp học viên tham khảo.
  • Quyết định thành lập Học viện Mục vụ trực thuộc TGPSG: Sau gần 20 năm hoạt động, ngày 25-3-2023, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã chính thức ký quyết định thành lập Học viện, bổ nhiệm Ban điều hành và phê chuẩn định hướng và sứ mạng của HV. Quyết định này có giá trị pháp lý, từ nay Học viện chính thức thuộc Tổng giáo phận, Đức TGM Giuse là người chịu trách nhiệm chính, cùng với Ban điều hành giúp việc đào tạo giáo dân và tu sĩ trong TGPSG.
  • Xây dựng mới trang Web của HVMV có 2 mục đích: Quản trị Học viện và cung cấp tài liệu học tập. Địa chỉ: hvmv.edu.vn

Quản trị viên trang web - GB. Đinh Hoàng Bảo Thăng đã trình bày đôi nét về trang Web. Học viên có thể vào đăng ký online các khóa học; đem lại nhiều tiện ích cho học viên.

Phần II: Thảo luận nhóm

Sau 45 phút thảo luận của 5 nhóm, các nhóm tập họp lại đúc kết. Các giảng viên: Lm Giuse Hoàng Ngọc Dũng, Anna Hoàng Thị Tường Vy, Gioakim Nguyễn Văn Nhựt, đại diện các nhóm, đại diện các học viên; đã đóng góp những ý kiến rất tâm huyết, sâu sắc, về ưu khuyết điểm trong năm học, góp ý cho năm học tới và những đề xuất với Học viện; với mong ước giúp HVMV ngày càng phát triển tốt hơn.

Lm Giám đốc Học viện phát biểu - Lắng nghe ý kiến của các giảng viên và học viên, Lm Giám đốc nhắc đến 3 phần (Quan sát, lựa chọn, hành động) trong sách “Hãy cùng ước mơ - Hướng tới tương lai tốt đẹp cho nhân loại” của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ đó Lm Giám đốc mơ ước cho HVMV. Lm nhận xét đặc điểm của HVMV-TGPSG:

  • Đặc điểm giáo dân: Đào luyện người giáo dân tham gia vào việc đào tạo người giáo dân.
  • Xem nhau như người nhà: “Gia đình Trung tâm Mục vụ”, bầu khí thân thiện
  • Hành động: Hướng đến mừng 20 năm thành lập TTMV, cùng hiệp hành để hành động xây dựng HVMV.

Phát biểu ý kiến, của giảng viên Lm Gioan Bosco Nguyễn Hữu Thy (Dòng Xitô): cần sự tham gia của giáo dân trong mục vụ. Bên cạnh những đóng góp xây dựng cho TTMV, Lm cũng bày tỏ lòng quý mến, kính trọng, cảm phục với những người nơi đây.

Buổi Tổng kết năm học 2022-2023 khép lại lúc 17g30, với nhiều hy vọng tốt đẹp trong tương lai.

Thánh lễ

Vào lúc 18g30, tại Nhà nguyện TTMV TGPSG, khoảng 200 người bao gồm học viên, giảng viên, nhân viên Trung tâm Mục vụ TGPSG và 16 Lm đồng tế, đã hân hoan chúc mừng ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Nguyên Giám đốc TTMV, đến chủ tế Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023 và khai giảng học kỳ hè 2023.

Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc Trung Tâm mục vụ có lời chào Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, các cha và các giảng viên đang tham gia giảng dạy tại Học viên Mục vụ.

Mở đầu Thánh Lễ, ĐGM Phêrô cũng bày tỏ niềm vui khi được về dâng Thánh lễ nơi đây như trở về nhà của mình.

Trong bài giảng, ĐGM Phêrô đã chia sẻ bài Tin Mừng (Lc 1,39-56) Lễ Đức Maria thăm viếng bà Elisabeth: Bà Elisabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.”

Theo các nhà chú giải Kinh Thánh “Đứa con trong bụng nhảy lên”, muốn nhắc lại hình ảnh thuở xưa khi Vua Đavid rước hòm bia Thiên Chúa về Giêrusalem cách trọng thể, ông vui mừng nhảy múa trước hòm bia. Đức Mẹ là hòm bia Thiên Chúa, trong cung lòng Đức Maria đang cưu mang thai nhi là Con Thiên Chúa. Đức Mẹ không chỉ đến viếng thăm mà còn đem Chúa Giêsu đến cho gia đình bà Elisabeth và qua gia đình đó đến cho cả nhân loại. Chúa Giêsu là quà tặng quý giá nhất mà Thiên Chúa Cha ban cho chúng ta, cho nên khi đem Chúa Giêsu đến cho người ta là việc làm bác ái cao cả nhất.

Đọc và suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, vào dịp bế giảng năm học soi sáng cho việc học tập và làm việc của TTMV, vì vậy trong thiệp mời dự Lễ bế giảng có câu: “Hiệp hành với Mẹ Maria loan báo Tin Mừng”; và trong HVMV có khẩu hiệu: Học để yêu thương và phục vụ”; đó là định hướng của TTMV. Xin Đức Mẹ đồng hành với chúng ta và xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết mở lòng ra đón nhận sự đồng hành ấy, để sống theo gương Đức Mẹ trong học tập và sinh hoạt nơi TTMV này.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, ĐGM Phêrô đã chủ sự Nghi thức sai đi dành cho 8 người tốt nghiệp lớp Tác viên Tin Mừng khóa 3 (2 năm) và 7 người tốt nghiệp lớp Tác viên Mục vụ Hôn nhân Gia đình khóa 6 (2019-2022).

Sau đó, Lm Giám đốc HVMV đã cảm ơn ĐGM Phêrô, đại diện HV đã gởi đến ngài bó hoa tươi thắm và món quà thể hiện lòng tri ân.

Kết thúc Thánh lễ và Nghi thức Sai đi lúc 19g30 với bài hát “Đi trong Thần Khí”, chung lòng chung sức truyền rao Tin Mừng. Sau đó các anh chị tốt nghiệp đã chụp hình lưu niệm với ĐGM và quý linh mục. Mỗi người tham dự khi ra về được món quà của HVMV trao.

8 học viên tốt nghiệp lớp Tác viên Tin Mừng khóa 3 (2 năm)

7 học viên tốt nghiệp lớp Tác viên Mục vụ Hôn nhân Gia đình khóa 6 (2019-2022).

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Quang Vũ

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top