Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay ngày 06-03-2024

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay ngày 06-03-2024

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay ngày 06-03-2024

TGPSG -- “Tro bụi và Thần khí” là chủ đề buổi Tĩnh nguyện Mùa Chay của Học viện Mục vụ được diễn ra lúc 18g30 ngày 6.3.2024 tại Nhà Nguyện Cổ - Trung Tâm mục Vụ (TTMV) - TGP Sài Gòn.

Linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV đã chủ sự khai mạc buổi tĩnh nguyện và chia sẻ đề tài với chủ đề “Tro bụi và Thần khí”

Hiện diện trong buổi tĩnh nguyện còn có: Lm  Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Lm Giuse Đặng Chí Lĩnh, các Lm khác thuộc TTMV, cộng đoàn tham dự- gồm có, các tu sĩ nam nữ, các học viên và nhân viên TTMV.

Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã chia sẻ theo chủ đề “Tro bụi và Thần khí” giúp cho cộng đoàn hiểu hơn về thân phận mỏng giòn của con người và nhờ vào Thần khí của Chúa ban mà được trở nên vững mạnh hơn trong đời sống đức tin của mình.

Ngài đã kể một câu chuyện trong mùa đại dịch, khi người mẹ trong gia đình nọ bị bệnh và đưa đi cách ly, lúc đưa trở về chỉ còn là hũ tro cốt. Khi đó những người thân trong gia đình rất đau lòng, nhưng nhờ vào ơn Chúa, họ nhận ra thân phận mỏng dòn của con người, chỉ là bụi tro, đến một lúc nào đó chúng ta cũng sẽ thành tro bụi. Hiện giờ, chúng ta đang sống trong mùa Chay Thánh giúp chúng ta hướng về Chúa, chúng ta hãy thật lòng sám hối và ăn năn, để ơn Chúa biến đổi tâm hồn chúng ta mỗi ngày tốt hơn trong cuộc sống này.

Ý nghĩa thứ nhất của việc xức tro: nhắc nhớ chúng ta là thân phận bụi tro, dù ta đẹp hay xấu, giàu hay nghèo, sau này chết đi cũng sẽ thành tro bụi mà thôi.

 Ý nghĩa thứ hai của việc xức tro: giúp chúng ta ăn năn sám hối và trở về cùng Chúa, như ông Giona khi xưa đã ăn năn khẩn cầu cùng Chúa xót thương cho thân phận mọn hèn của mình.

Ý nghĩa thứ ba của việc xức tro: nhắc nhớ chúng ta biết thân phận yếu đuối mỏng manh của mình, nếu có việc gì đó thử thách sẽ làm cho chúng ta dễ tuyệt vọng, nhưng nếu chúng ta có được sự nâng đỡ của Chúa, chúng ta sẽ vượt qua được những thử thách trong cuộc sống hằng ngày.

Tiếp đến, Lm chủ sự đọc đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan.

Ngài chia sẻ thêm: tuy thân xác chúng ta rất yếu đuối mềm mỏng, nhưng chúng ta có những biểu cảm, ánh mắt, nụ cười và những đức tính khác giúp chúng ta được giống Chúa Giêsu. Từ khi tạo thành tổ tông chúng ta chỉ là cục đất sét, nhưng được Chúa  thổi hơi, nhờ vào Thần khí của Chúa mà cục đất sét được trở nên hình ảnh con người. Thân xác này được Chúa ban cho, chúng ta hãy biết sử dụng để làm chứng cho tình thương cao vời của Chúa dành cho chúng ta.

Mỗi người chúng ta đều có tương quan với Chúa Thánh Thần, được tác động bởi Thần khí của Chúa, Chúa Giêsu là con người của Thần Khí, khi ngài được thụ thai nơi cung lòng Đức Maria bởi Thần Khí.

Khi chúng ta được xức Dầu Thánh, được đón nhận Thần Khí của Chúa, Chúa sẽ giúp và thúc đẩy mọi việc chúng ta làm trong ơn Chúa, kết quả hãy để theo Thánh ý Chúa ban, Chúa Thánh Thần là đấng đổi mới tâm hồn cũng như thân xác của ta, là đấng giặt sạch mọi tội lỗi và là đấng đầy ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

Đỉnh cao của buổi Tĩnh nguyện là Chầu Thánh Thể

Khi vị Linh mục đại diện cộng đoàn đặt Mình Thánh Chúa, giờ “Chầu Thánh Thể”  được bắt đầu với tâm tình tạ ơn Chúa, xin lỗi Chúa về những điều thiếu sót và xin ơn Chúa đến với từng người, từng gia đình của mỗi người hiện diện nơi đây cũng như trên toàn thế giới được nhiều ân sủng của Chúa trong mùa Chay Thánh này.

Đến với Bí tích Hòa Giải:

Bên trong Nhà Nguyện Cổ và bên ngoài khuôn viên có 7 tòa giải tội, có các linh mục của TTMV thay mặt Chúa để ban “Bí tích Hòa Giải” cho cộng đoàn, cộng đoàn lần lượt xếp thành hàng để đón nhận ơn giao hòa với Thiên Chúa.

Sau khi cộng đoàn đón nhận Phép lành Thánh Thể, buổi Tĩnh nguyện kết thúc lúc 20g20 cùng ngày.

Bài: Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Khôi Minh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top