Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay 2022

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay 2022

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Tĩnh nguyện mùa Chay 2022

TGPSG Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi tĩnh nguyện Mùa Chay vào lúc 18g30 thứ Ba ngày 22-3-2022, tại nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGPSG, với chủ đề: Đức Kitô thập giá, nơi gặp gỡ của tình yêu và là nơi duy nhất đối thoại giữa Thiên Chúa và con người.

Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV - đã thuyết giảng cho khoảng 90 học viên TTMV. Phụ trách trong buổi tĩnh nguyện còn có Lm Giuse Vương Sĩ Tuấn, Lm Phaolô Nguyễn Trọng Báu, cùng một số Lm khác giúp sám hối và ban bí tích Hòa giải.

Mở đầu, Lm Phêrô nhắc nhớ mọi người: “Tĩnh tâm là để gặp gỡ Chúa, để rồi gặp gỡ bản thân và gặp gỡ anh chị em của mình; gặp gỡ Đức Kitô để biến đổi cuộc đời mình và nảy sinh tình đệ huynh với mọi người. Tĩnh tâm Mùa Chay là nhìn lên Đấng bị đâm thâu trên thập giá, để lắng nghe Ngài nói gì và để bước vào sự hiệp thông sâu xa hơn với Đức Kitô trong mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài.

Trong lần tĩnh tâm Mùa Chay năm nay, Lm Phêrô mời gọi mọi người chiêm ngắm Đức Giêsu bị đâm thâu trên thập giá, nơi gặp gỡ tình yêu và là nơi duy nhất của đối thoại giữa Thiên Chúa và con người; để học đối thoại với nhau trong yêu thương bằng cách lắng nghe nhau, với sự chân thành và trái tim rộng mở cũng như can đảm lên tiếng trong chân lý và bác ái. Ai cũng đồng ý rằng sống là sống cùng, sống với và sống cho. Thế nhưng, cuộc sống với nhau cũng có lúc vui vẻ, hạnh phúc; có lúc khó khăn, đau khổ như hỏa ngục, không thể đối thoại với nhau.

Thiên Chúa đã dựng nên con người (Adam - Eva) rất tốt lành. Ngài ban cho các phẩm chất cao quý để có thể đối thoại với Thiên Chúa và với nhau. Khi Adam - Eva phạm tội thì đã cắt đứt cuộc đối thoại với Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa không từ bỏ, Ngài cho các tiên tri tìm cách kết nối lại cuộc đối thoại. Sau cùng, Thiên Chúa đã trao hiến chính Con Một của Ngài đổ máu hy sinh trên thập giá, để chuộc lại tội lỗi cho con người. Giá máu tình yêu đó đã bao nghìn năm vẫn luôn vọng ngân.

Chia sẻ bài Tin Mừng Ga 4,5-42. Lm Phêrô nói về việc Đức Giêsu đã đến gặp gỡ, đối thoại với người phụ nữ Samaria (người ngoại giáo và tội lỗi) bên bờ giếng Giacóp. Ngài hé mở cho người phụ nữ về thân thế và quyền năng của Ngài để cô ấy tin tưởng mà trải lòng ra. Và cô đã khẩn cầu Đức Giêsu ban cho điều mong ước của phận người đang chơi vơi, một nửa là ánh sáng và một nửa là tối tăm. Chỉ có Chúa mới đủ sức mạnh đưa cô ấy ra khỏi bóng tối cuộc đời.

Khi khám phá ra tình yêu của Chúa, người phụ nữ đã chạy vào thành, nói với mọi người: “Ra mà xem có người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm, ông ấy không phải là Đấng Kitô sao?" Họ đã ra khỏi thành đến gặp gỡ Người. Niềm vui của người phụ nữ bây giờ xuất phát từ niềm tin sâu thẳm vào Chúa Giêsu. Niềm tin đó cho chị sức sống mới và lan tỏa đến mọi người chung quanh.

Có những lúc ta cảm thấy chơi vơi ở giữa ngã ba đường. Chúng ta được mời gọi đến với tình yêu Chúa Giêsu, để được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.

Thánh Gioan mời gọi chúng ta nhìn lên Đấng bị đâm thâu trên thập giá, đỉnh điểm của cuộc đối thoại tình yêu giữa Thiên Chúa và con người để nhận ra phẩm giá của con người. từ đó vươn lên, sống xứng với phẩm giá cao quý của mình, tôn trọng người khác, đối thoại trong yêu thương cũng như can đảm lên tiếng trong chân lý và bác ái để giúp nhau sống trọn kiếp người.

Xen kẽ bài giảng của Lm Phêrô là những bài hát hòa cùng với nội dung bài giảng giúp tâm tình tĩnh nguyện sâu lắng hơn.

Hồi tâm sám hối lãnh nhận bí tích Hòa Giải

Cha Huy đã giúp mọi người xét mình hồi tâm sám hối trước khi lãnh nhận bí tích Hòa Giải nơi các tòa giải tội.

Lúc 19g 30, Lm Giuse Vương Sĩ Tuấn, đã đặt Mình Thánh Chúa và cử hành giờ Chầu Thánh Thể.

Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc lúc 20g, cũng là lúc kết thúc buổi tĩnh nguyện, mọi người ra về trong bầu khí tĩnh lặng, trang nghiêm.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Minh Thể

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top