Học viện Liên dòng nữ: Thánh lễ Khai giảng niên khóa 2022-2023

Học viện Liên dòng nữ: Thánh lễ Khai giảng niên khóa 2022-2023

Học viện Liên dòng nữ: Thánh lễ Khai giảng niên khóa 2022-2023

TGPSG -- “Phêrô đã quỳ xuống khi có ơn khôn ngoan đích thực, nhận ra những gì ngài có là do Chúa ban và đền đáp lại bằng tình yêu Chúa, biết lắng nghe và đi theo Chúa trên con đường đầy hy vọng.”

Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ, đã đúc kết bài giảng như trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ Khai giảng khóa Thần học Liên dòng nữ niên khóa 2022-2023 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vào lúc 9g30 ngày 1-9-2022.

Cùng đồng tế với ngài có Lm Roco Nguyễn Duy và Lm Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt.

Tham dự Thánh lễ có các sơ trong Ban điều hành khóa học, các học viên, cùng các sơ học viên của Học viện Phaolô.

Giảng trong Thánh lễ, Lm Phêrô dẫn giải:

“Bài đọc 1 nói về sự khôn ngoan, và bài Phúc Âm theo thánh Luca ghi lại: Phêrô quỳ xuống khi nhận ra Chúa là ai và mình là ai. Cả hai bài đều phù hợp với ngày khai giảng. Nếu như không có Chúa Giêsu thì không biết câu chuyện sẽ diễn tiến ra sao và kết quả thế nào? Lúc Phêrô thất bại sau một đêm vất vả mà không có con cá nào, nghe lời Chúa Giêsu, ông đã ra khơi và trở về với thuyền đầy cá. Phêrô quỳ xuống ‘xin Thầy xa con đi’. Chúa đã khơi một niềm hy vọng cho cả tương lai cuộc đời Phêrô. Chúa Giêsu mới thực sự là Thầy, sau khi thất vọng, Phêrô mạnh mẽ mở ra cho cái mới trong cuộc đời.”

Lm Phêrô nhắn nhủ:

“Học viên là người khát khao chân lý. Thần học là nỗ lực của con người để tìm ra chân lý và trình bày chân lý với tất cả khối óc và con tim. Học thần học mới biết Chúa thực sự là cùng đích cho mình vươn lên. Cầu xin Chúa cho tất cả chúng ta luôn luôn biết khát khao chân lý, khám phá được niềm vui trong tình yêu - tình yêu mà Phêrô chỉ hiểu được sau khi Chúa phục sinh. Khi tắt thở, Chúa đã trao ban Thần Khí. Chúa Thánh Thần mà chúng ta nhận trong Bí tích Rửa Tội là Thần Khí Đấng phục sinh. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới dìm chúng ta trong chân lý mà thôi.”

Ngài đúc kết:

“Phêrô đã quỳ xuống khi có ơn khôn ngoan đích thực, nhận ra những gì ngài có là do Chúa ban và đền đáp lại bằng tình yêu Chúa, biết lắng nghe và đi theo Ngài trên con đường đầy hy vọng. Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta trong năm học mới.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Sơ Anna Sum trong Ban điều hành đã nói lên lời cảm ơn Lm Giám đốc và các Lm đồng tế. Sơ cảm ơn vì các học viên được học hiểu biết và phục vụ trong Học viện như trong một gia đình.

Đáp từ, Lm Phêrô nói rằng ngài hay vắng nhà vì phải lo về ngoại vụ của TTMV; còn nội vụ của TTMV thì đã được Lm Roco đảm đang rất tốt. Cha Roco đang mừng 50 năm sáng tác nhạc Thánh ca. Giảng bằng lời thì chỉ có lan ra trong khuôn viên học viện, còn bài hát thì lan ra cả thế giới.

Lm Roco đã tiếp lời Lm Phêrô bằng cách hát một đoạn trong bài hát “Con tưởng rằng con vững tin… mới biết niềm tin con rỗng không.” Lm Phêrô cũng giới thiệu Lm Gioan Baotixita có tài dạy học qua các màn ảo thuật.

Đáp lời cha Roco, Lm Gioan Baotixita đã biểu diễn màn ảo thuật 5 ngón tay thành 3 ngón.

Sau đó cả ba vị đã cùng cầu chúc cho các học viên tìm được Chân lý sau khóa học.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45 sau phép lành của Lm chủ tế. Tất cả các học viên đã hân hoan chụp hình lưu niệm với các Lm đồng tế và các Sơ trong Ban điều hành.

Được biết:

Khóa Thần học mới niên khóa 2022-2023 khai giảng hôm nay có 240 học viên, trong đó có 98 tân học viên Khóa 1. Học viên là các nữ tu đến từ 30 Hội dòng từ Bắc tới Nam.

Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top