"Hãy theo Thầy": Trở về với đức tin nhờ các vị Giáo Hoàng đương đại

"Hãy theo Thầy": Trở về với đức tin nhờ các vị Giáo Hoàng đương đại

"Hãy theo Thầy": Trở về với đức tin nhờ các vị Giáo Hoàng đương đại

WGPSG / CNA: “Hãy theo Thầy” - Angelo Ciappelloni đã nghe những lời đó khi ông đứng ở quảng trường Piazza del Popolo, Roma vào ngày 8-4-2005. 

Cùng với hàng trăm ngàn người tại Thành phố vĩnh cửu và hàng triệu người khác trên khắp thế giới, ông đang theo dõi Thánh lễ an táng Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II. 

“Hãy theo Thầy” - câu nói ngắn gọn này của Chúa Kitô có thể được coi là chìa khóa để hiểu thông điệp gửi đến chúng ta từ cuộc đời của Đức cố Giáo hoàng kính yêu Gioan Phaolô II, rồi Đức Hồng y Joseph Ratzinger cũng đã chia sẻ lời ấy trong bài giảng của mình từ Quảng trường Thánh Phêrô. 

“Tôi đã rất cảm động bởi sự sâu sắc và giản dị của câu nói này”, Ciappelloni cho biết. 

“Và từ đó tôi bắt đầu đi đúng đường.” 

Trên thực tế, Ciappelloni đã quay trở lại với đức tin Công giáo một vài ngày trước đó, vào ngày Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, ông chia sẻ như thế với CNA. 

Vào đầu năm 2005, Ciappelloni, khi đó 47 tuổi, đã nghĩ rằng mình không thiếu thứ gì trong đời, theo quan điểm vật chất. 

“Tôi đã có việc làm, nhà cửa, bạn bè, thân quyến, nhưng không có gì mang lại cho tôi ý nghĩa.” 

Giống như nhiều người Ý, Ciappelloni từ bé đã theo đạo Công giáo, nhưng ông đã từ bỏ các bí tích và đức tin của mình. Ông diễn giải rằng, ông vẫn tôn trọng Giáo hội Công giáo, nhưng ông không quan tâm đến đức tin. 

“Tôi đã không tham gia vào đời sống của Giáo hội.” 

“Tôi cũng sử dụng ma túy nhẹ, tôi đã sống một cuộc đời vui tươi, đi ra ngoài, khiêu vũ tại các câu lạc bộ với bạn bè và sống một cuộc sống tình dục tự do”, ông nói. “Nhưng tôi không hài lòng, tôi không hạnh phúc. Tôi không cảm thấy bình an, thanh thản.” 

Và sau đó, ông nói, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ngã bệnh. Ciappelloni ngạc nhiên khi thấy mình chú ý đến sự kiện này. 

“Bệnh tật của Giáo hoàng Gioan Phaolô II khiến tôi lo ngại, bởi vì tôi mới 20 tuổi khi Ngài trở thành giáo hoàng, và vì thế, một phần nào đó, Ngài là vị giáo hoàng cho tuổi trẻ của tôi.” 

“Sống ở Rome trong giai đoạn cuối đời của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và nhờ xem truyền hình, tôi thấy rằng vị giáo hoàng đau bệnh này đã làm tôi cảm động rất nhiều.” 

Sau đó, tin tức cho biết vị Giáo hoàng này qua đời. 

“Khi tôi nghe tin vị Giáo hoàng đã chết... tôi bỗng bật khóc”, Ciappelloni thuật lại và kể thêm rằng sự kiện ông bỗng dưng bật khóc trước cái chết của giáo hòang đã khiến ông xúc động. 

Ông nói: “Đã có một cái gì đó đang xảy ra trong tôi.” 

Sau đó Ciappelloni trở về với cuộc sống và công việc của mình là một nhân viên bán hàng ở cửa tiệm quần áo. 

Một buổi tối đầu tháng Tư, đang đạp xe đạp đi làm về, ông đi ngang qua Nhà thờ Santa Maria ở Via Lata, trung tâm Roma. 

Bên trong nhà thờ, có một nhóm nữ tu đang chầu Thánh Thể. “Tối hôm đó, khi đi ngang qua nhà thờ này, tôi bỗng cảm thấy mình cần phải dừng lại.” Ciappelloni nhớ lại. “Tôi khóa xe đạp lại, bước vào nhà thờ - đã nhiều năm rồi tôi không đến nhà thờ - tôi quỳ xuống vì có Bí tích Thánh Thể, và tôi bật khóc.” 

Rồi ngày này qua ngày khác, tôi đã thay đổi đời mình. 

Ông nói rằng ông đã đi xưng tội, bắt đầu đi dự lễ, cầu nguyện, điều mà ông đã không làm trong gần bốn thập kỷ. 

“Đó là điều tôi không thể cưỡng lại được, bởi vì cho dù không hiểu chính xác điều gì đã xảy ra, tôi cũng hiểu rằng đó là một điều tốt.” ông Ciappelloni nói. 

Sau khi viếng linh cữu của Giáo hoàng Gioan Phaolô II được đặt tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Ciappelloni đã nhìn thấy một ngôi sao băng hiếm hoi trên bầu trời đêm. Ông nói đó giống như một dấu chỉ khác nữa gửi đến cho ông. 

“Tôi có thể nói chắc chắn rằng Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II quả thực đã nắm lấy tôi, mang tôi đi, cầm tay tôi và đặt tôi trong vòng tay của Chúa Kitô và Giáo hội.” 

Sau đó, trong Thánh lễ an táng, lần đầu tiên ông được nghe bài giảng của Đức Hồng y Ratzinger, chính là vị Giáo hoàng tương lai Bênêđictô XVI. 

Ngay sau đó, ông đăng ký một khóa thần học hằng tuần dành cho giáo dân, kéo dài trong ba năm. 

“Nếu nói rằng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đưa tôi trở về với Giáo hội, thì Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là người đã khiến tôi yêu mến Lời Chúa.” ông Ciappelloni giải thích. “Ngài đã giúp tôi rất nhiều, bởi vì những lời dạy của Ngài rất rõ ràng, hợp lý, gắn kết với cuộc sống, đơn giản là sống đúng nghĩa một Kitô hữu, một người Công giáo. 

“Rồi sau đó, tham gia vào đời sống của Giáo Hội, với Đức Giáo hoàng Phanxicô, tôi hiểu được lòng thương xót của Thiên Chúa.” 

Ciappelloni nói, ông nhớ về cuộc sống cũ của mình, nhưng ông biết mình đã thuộc về Giáo hội. Khi hồi tưởng về cuộc sống cũ ấy, ông nói với CNA: “Lúc ấy tôi không hề nghĩ là mình có thể quay trở lại.” 

Hannah Brockhaus (CNA) / Phêrô Quốc Vũ chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top