Hạt Tân Sơn Nhì: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng bổn mạng và 15 năm thành lập

Hạt Tân Sơn Nhì: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng bổn mạng và 15 năm thành lập

WGPSG -- “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”

Nhân dịp Lễ Truyền Tin, bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Tân Sơn Nhì (HCBMCG.TSN), Linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì - đã chủ sự Thánh lễ trọng thể vào lúc 17g30 ngày 26/3/2012, tại thánh đường giáo xứ Tân Hương. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 15 năm thành lập HCBMCG.TSN.

Đồng tế với ngài có Linh mục Thomas Trần Bá Đài – linh hướng HCBMCG.TSN, cha nguyên Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, và cha xứ nhà thờ Tam Sóc – Sóc Trăng.

Đến tham dự Thánh lễ có khoảng 400 hội viên HCBMCG từ 14 chi hội (14 giáo xứ) trong hạt, và đại diện: HCBMCG Giáo phận Sài Gòn; HCBMCG các hạt Hóc Môn, Gò Vấp, Xóm Mới; Hội đồng Mục vụ, Ban Chấp hành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Chương trình Thăng tiến hôn nhân Hạt TSN; Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể Công giáo tiến hành, quý soeur, quý ông bà cố, quý ân nhân, các ca đoàn, và giáo dân giáo xứ Tân Hương.

Thánh lễ Truyền Tin

Trước Thánh lễ, các chị HCBMCG.TSN trong đồng phục áo trắng, khăn quàng xanh thật xinh đẹp đã cung nghinh Đức Mẹ đi chung quanh nhà thờ một cách nghiêm trang, làm cho ngày lễ trở nên long trọng và sốt sắng.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ sự dẫn dắt mọi người hiểu ý nghĩa Thánh lễ, ngài nói: Ngày hôm nay, chúng ta hân hoan mừng Mẹ được truyền tin. Mẹ được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài. Mẹ sẵn sàng thưa lời “Xin Vâng”. Lời xin vâng thuận theo ý Chúa. Mẹ đã buông mình trong vòng tay nhân lành, yêu thương và quan phòng của Thiên Chúa suốt cuộc đời của Mẹ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Linh mục Thomas Trần Bá Đài nói: Đức Maria đã hiệp thông vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, bằng việc Đức Mẹ đã “Xin Vâng”. Nhưng còn có lời xin vâng khác quan trọng hơn, đó chính là lời xin vâng của Ngôi Hai Thiên Chúa: “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”.

Ngày lễ hôm nay chúng ta có hai tấm gương để nhìn, bắt chước, học hỏi: Trước hết là sự vâng phục của Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, để vâng phục thánh ý Chúa Cha, đến nỗi đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá.

Chúa Giêsu đến là để thực thi thánh ý Chúa Cha, Đức Maria thể hiện việc xin vâng bằng chính đức tin, cuộc sống của mình. Đức Maria đã từng đau khổ, bị dằn vặt về những chuyện này chuyện khác, bởi vì Đức Maria cũng là con người.

Thưa ông bà anh chị em, nếu chúng ta gặp những sự này sự khác trong cuộc sống, nhất là trong đời sống thiêng liêng thì hãy nghĩ đến Đức Maria, hãy nhìn lên Đức Maria, xem Đức Maria đã “xin vâng”, nghĩa là chấp nhận thánh ý của Chúa. Đó là bài học mà chúng ta rút tỉa ở nơi Đức Trinh nữ Maria mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Chị Elizabeth Đặng Thị Hiếu, Hội trưởng HCBMCG.TSN, đã thay mặt các chị em chào mừng và cám ơn cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý khách đến tham dự Thánh lễ để cầu nguyện cho các chị em. Chị cũng nói lời tâm tình: Là một người vợ, người mẹ, người bà trong gia đình đều có bổn phận noi gương Mẹ Maria sống vâng phục, tín thác trong thánh ý của Thiên Chúa. Đồng thời, chị cũng ao ước các chị em sẽ là những người mẹ hiền trong gia đình, là những tấm gương sáng trong giáo xứ, và là những chứng nhân đức tin giữa lòng đời hôm nay.

Đáp từ của cha Hạt trưởng: Các Bà Mẹ Công Giáo là một lực lượng dưới lá cờ của Đức Trinh nữ Maria, để chiêm ngắm, học hỏi, bắt chước, cầu nguyện cùng Mẹ Maria, làm sao trở nên hiện thân của Mẹ Maria trong gia đình của mình, trong môi trường chúng ta đang sống, nơi chúng ta đang làm việc. Những ai là bà mẹ trong gia đình cũng là Bà Mẹ Công Giáo hết, thì chắc chắn sẽ có ích lợi cho đời sống đạo đức thiêng liêng, để có dịp học tập, gặp gỡ nhau trong lời cầu nguyện nơi này nơi khác, và ra đi làm tông đồ bác ái xã hội.

Liên hoan văn nghệ

Sau Thánh lễ, cha Hạt trưởng, quý cha, quý khách và các chị em HCBNCG.TSN đến hoa viên giáo xứ Tân Hương để tham dự liên hoan văn nghệ.

Khởi đầu là tốp ca bao gồm đại diện 14 chi hội trình diễn bài “Gia tài của người mẹ sau 15 năm”, bài ca tự soạn, dựa theo giai điệu nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thay cho phần tuyên bố lý do.

Sau đó, Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, nguyên Hạt trưởng đã làm phép của ăn. Chị phó BCH HCBMCG.TSN đã giới thiệu khái quát về 15 năm thành lập Hội: HCBMCG.TSN được thành lập từ năm 1997, hiện nay có 14 chi hội (14 giáo xứ có HCBMCG), bổn mạng của Hội là lễ Đức Mẹ Truyền Tin 25/3, linh hướng là Linh mục Thomas Trần Bá Đài – Nhà thờ Đắc Lộ. Đặc biệt, nhờ hồng ân của Thiên Chúa, HCBMCG.TSN được công nhận 5 năm liền đạt xuất sắc.

Chương trình liên hoan lần lượt diễn ra:

Tri ân 2 chị trưởng HCBMCG.TSN tiền nhiệm: Chị Maria Đoàn Thị Hai và Chị Maria Nguyễn Thị Là. Trước hết là lời tâm tình của Chị Maria Đoàn Thị Hai: Khi thành lập HCBMCG.TSN, con có ý nguyện là mỗi ngày, mỗi lần chúng con họp, chúng con được một đặc ân của Thiên Chúa ban cho, để làm cho các bà mẹ của chúng con mỗi ngày một được thánh hóa và các bà mẹ chúng con sẽ hoàn tất công việc Chúa giao cho. Như vậy, ngày hôm nay chúng con đến đây cũng không ngoài mục đích đó. Chúng con nguyện xin quý cha, quý vị cầu nguyện cho HCBMCG.TSN luôn làm tròn nhiệm vụ của chúng con. Sau đó, cha Hạt trưởng trao quà kỷ niệm cho 2 chị.

Tiếp theo, cha Hạt trưởng và cha linh hướng trao Kỷ niệm chương cho đại diện 14 chi hội, đã nhiệt tình cộng tác trong 15 năm qua trong việc xây dựng và phát triển các chi hội các Bà Mẹ Công Giáo của 14 giáo xứ.

Tiếp đến, cha Hạt trưởng tâm sự: Chúng ta quy tụ nhau nơi đây mừng lễ Truyền Tin, cầu nguyện cho nhau, và noi gương Đức Maria “xin vâng” trong sự khiêm nhường. Các bà mẹ là ánh trăng dịu hiền, mềm mại, và cũng là mặt trời ở trong gia đình, để mà sưởi ấm, soi sáng. Ước gì hai hình ảnh mặt trăng và mặt trời đó gán cho mỗi bà mẹ, để chúng ta thực sự trở nên ánh mặt trời, ánh mặt trăng ở trong gia đình, nhất là bằng đời sống đạo đức, thánh thiện, gương mẫu, để rồi các bà mẹ luôn biết sống nhường nhịn nhiều hơn như Đức Mẹ trong gia đình Thánh Gia. Chính sự nhường nhịn đó sẽ đem lại bầu khí hòa thuận và yêu thương, tránh được sự đổ vỡ ở trong gia đình của mình. Bởi vì, người ta thường nói: “Một câu nhịn, chín câu lành”.

Tôi cầu chúc và cầu mong cho các bà mẹ trở nên hiện thân sống động của Đức Maria trong gia đình của mình, để xây dựng gia đình, xã hội, Giáo Hội một cách tốt đẹp và tuyệt vời hơn.

Xen giữa các phần, cử tỏa được thưởng thức những tiết mục văn nghệ của tốp ca đại diện 14 chi hội, hoạt cảnh “Mẹ Truyền Tin” của chi hội giáo xứ Tân Thái Sơn, và của các chi hội Tân Việt, Phú Thọ Hòa.

Cuối cùng, cha Hạt trưởng trao quà lưu niệm cho 14 chi hội trưởng hiện nay. Tất cả ra về đều hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của Mẹ Maria.

Top