Hạt Tân Sơn Nhì: Bổn mạng Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình

Hạt Tân Sơn Nhì: Bổn mạng Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình

Hạt Tân Sơn Nhì: Bổn mạng Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình

“Tất cả vì vinh danh Thiên Chúa”, là lời chủ đạo cho bài giảng của Linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng trong Thánh lễ tạ ơn mừng kính Thánh Inhaxiô, bổn mạng của Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (TTHNGĐ) hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào chiều ngày 31.7.2019, tại Thánh đường giáo xứ Tân Phú, hạt TSN, Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGP SG).

Tham dự có: Linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Tổng Linh Nguyền Chương trình TTHNGĐ TGP SG – Linh Nguyền hạt TSN, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng - Tổng Giám Nguyền Chương trình TTHNGĐ TGP SG, Lm Phêrô Nguyễn Văn Thỉnh - nguyên Tổng Linh Nguyền, Lm Giuse Phạm Công Minh - Linh Nguyền Liên Gia Gx Tân Phú, Ban Đại Diện Hội TTHNGĐ cấp giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận, Quốc Gia; Ban Thường vụ hạt TSN và cùng với khoảng 250 người là những Song Nguyền của hạt TSN.

Chương trình gồm 3 phần: Chia sẻ, thực hành “Phút hồi tâm”, Thánh lễ và sau đó bữa tiệc mừng bồn mạng.

Chia sẻ

Mở đầu với phút Thánh hóa lúc 16g45. Sau đó, một số Song Nguyền đã chia sẻ về những ơn Chúa ban sau khi tham dự khóa học Chương trình TTHNGĐ.

Hai tân Song Nguyền: Trung – Lan và Phòng – Hòa, mới vừa kết thúc khóa học Chương trình TTHNGĐ 777, tổ chức từ chiều 26/7/2019 đến chiều 28/7/2019, đã chia sẻ ơn của Chúa làm biến đổi cuộc sống. Song Nguyền Phương – Dung, đã chia sẻ kinh nghiệm về ơn của Chúa thương ban thông qua khóa học của Chương trình Thăng Tiến TTHNGĐ cách đây 10 năm và cho đến nay. Các Song Nguyền đã rút ra được điều cốt lõi: Khóa học đã giúp đời sống gia đình có nhiều sự thay đổi tốt đẹp, vợ chồng luôn nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương. Mọi người nhận ra rằng “chỉ khi có Chúa đồng hành thì hôn nhân mới thăng tiến”. Đồng thời phải biết sống “Khiêm nhường nói ra yếu đuối của mình. Yêu thương gần gũi bằng việc làm. Biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, xin lỗi, tha lỗi”.

Ông Đaminh Vũ Văn Phú, hạt Xóm Mới, người đã học khóa TTHNGĐ 252 năm 2003 cũng đã chia sẻ những ơn Chúa ban và không ngừng học biết về Chúa. Kể từ đó gắn bó với TTHNGĐ, sống đời hôn nhân hạnh phúc. Ông vui mừng chia sẻ: “Ngày mai chúng tôi mừng kỷ niệm 50 năm hôn nhân. Xin mọi người cầu nguyện cho chúng tôi”

Ông Đaminh Nguyễn Thành Lạc, 86 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong Hội. Ông chia sẻ về hồng ân Chúa ban cho có một gia đình hạnh phúc, mọi sự tốt đẹp – 11 người con, hơn 30 cháu và hơn 20 chắt. Ông nói: “Hằng ngày tôi đến với Chúa, cảm tạ Chúa và xin Chúa ban cho gia đình tôi được mọi sự tốt đẹp như lòng Chúa mong ước. Tôi cũng dạy các con cháu tôi phải nhớ đến Chúa và yêu thương nhau.”

Nhiều Song Nguyền ước mong có các khóa học tiếp theo được tổ chức và có nhiều người tham dự, để có thể duy trì một gia đình hạnh phúc, làm vinh danh Thiên Chúa.

Phút hồi tâm.

Sau phần chia sẻ, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng đã hướng dẫn và thực hành “Phút hồi tâm”.

Trước tiên Lm Giuse nhắc về Năm Gia Đình – Niềm vui tình yêu gia đình. Chủ đề của năm 2019 “Đồng hành với gia đình gặp khó khăn”. Lm cũng nhắc nhở các Song Nguyền sau khi tham dự khóa học TTHNGĐ chắc chắn sẽ có sự biến đổi và nhận được niềm vui trong đời sống gia đình. Tuy nhiên, để duy trì nó cần phải thường xuyên thực hiện “Phút hồi tâm” – Là cùng Chúa nhìn lại ngày sống, ý thức hơn về sự hiện diện và hoạt động của Ngài trong đời của mình. Một ngày ít nhất 1 lần vào buổi tối, trong khoảng thời gian 10-15 phút.

Tiếp theo, Lm Giuse đã hướng dẫn chi tiết thực hành Phút hồi tâm. Mọi người ngồi khép mắt, lắng đọng tâm hồn. Lm lần lượt dẫn dắt hồi tâm theo 5 bước: Tri ân Thiên Chúa: về món quà tôi nhận từ Thiên Chúa hay từ tôi trao cho người khác, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, nhìn lại ngày sống: Chúa tỏ tình thương của Ngài qua từng biến cố, xin ơn tha thứ và chữa lành, sau cùng là quyết tâm đổi mới.

Kết thúc 5 bước, mọi người tự hỏi mình với 2 câu hỏi: Tôi sẽ làm gì để có thể sống một ngày có ý nghĩa hơn? Tôi cần thay đổi điều gì trong cách hành xử của tôi? Sau cùng, hãy tạ ơn Chúa và xin Ngài giúp ta thêm tin yêu và thêm quyết tâm trong ngày giờ sắp tới.

Thánh lễ

Thánh lễ đồng tế do Lm Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chủ sự. Mở đầu, ngài đã chúc mừng bổn mạng Hội TTHNGĐ hạt TSN - Thánh Inhaxiô. Khẩu hiệu của Thánh nhân “Tất cả vì vinh danh Thiên Chúa”. Sống trong gia đình êm ấm thuận hòa, tràn đầy tình thương của Chúa, làm “tông đồ song đôi” đem lại niềm vui hạnh phúc cho gia đình khác, xây dựng Giáo hôi, xã hội. Đó cũng chính là làm vinh danh Thiên Chúa. Lm mời mọi người hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, Thánh bổn mạng. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân ban cho mọi gia đình được sống an vui, hạnh phúc, sống theo gương gia đình Thánh Gia Thất.

Mở đầu bài giảng, Linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng đã giới thiệu vài nét về khóa Chương trình TTHNGĐ: Do Lm Phêrô Chu Quang Minh, SJ đã sáng lập. Chương trình dựa trên nền tảng Kinh Thánh, với phương pháp linh thao. Chương Trình không những chỉ giúp các đôi hôn nhân hiểu biết và phát triển sự liên hệ vợ chồng trong đời sống hôn nhân, gia đình, nhưng còn nhấn mạnh đến việc phục vụ theo tinh thần “Tông Đồ Song Đôi”. Thánh Inhaxiô là bổn mạng của chương trình. Và Hội TTHNGĐ hạt TSN cũng nhận Thánh nhân làm bổn mạng.

Tiếp theo, Lm Giuse đã nói về tiểu sử Thánh Inhaxiô. Điểm nổi bật là Thánh nhân sinh tại Loyola vào năm 1491, trong một gia đình quí tộc xứ Basque của Tây Ban Nha. là chiến sĩ trong quân đội hoàng gia. Ngài đã lập nhiều thành tích trong binh nghiệp dâng lên vua Tây Ban Nha, làm cho các tiểu thư phải ngưỡng mộ. Ham mê danh vọng phù phiếm. Năm 1521, quân Pháp đánh chiếm thành Pamplona, Inhaxiô bị một viên đạn đại bác bắn gãy chân và bị thương nặng. Trở về dưỡng bệnh trong lâu đài của gia đình, Inhaxiô giết thời giờ bằng cách đọc sách. Người chị dâu đã đem đến cho ngài cuốn “Cuộc đời Chúa Kitô” và cuốn “Hạnh các thánh”, Inhaxiô đã bị thu hút và quyết tâm noi gương các bậc thánh nhân. Được ơn hoán cải, Ngài đã có nhiều sự biến đổi trong cuộc đời, mong muốn trở thành linh mục đã trở thành hiện thực vào năm 1536. Năm 1540 Thánh nhân cùng với 6 người bạn đã lập Dòng Tên. Các tu sĩ Dòng Tên được mời gọi ra đi làm chứng cho Chúa Giêsu, mở ra công cuộc truyền giáo trên khắp thế giới. Năm 1605 các cha Dòng Tên đã đến truyền giáo tại Việt Nam.

Lời tâm huyết nhắn nhủ với các Song Nguyền, Lm nói rằng với khẩu hiệu “Cho vinh danh Chúa hơn”, một cách nào đó anh chị em được chia sẻ về linh đạo của Thánh Inhaxiô. Song Nguyền “song đôi làm tông đồ” cho Chúa, sống như Thánh Phaolô nói: “dù ăn dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh chị em hãy làm vì vinh danh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31.). Sống loan báo Tin Mừng ngay chính gia đình của mình, sống yêu thương nhau, gương mẫu. Tin Mừng của Chúa là Tin Mừng tình yêu. Chúa Giêsu nói: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35). Mỗi người ý thức sứ mạng cao cả đó, tiếp tục sống và thực thi những việc Chúa dạy, tất cả để cho vinh danh Chúa hơn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và phần dâng lễ vật rất trang trọng.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Tổng linh hướng đã thay mặt Hội TTHNGĐ hạt TSN cảm ơn quý cha, cùng tất cả mọi người. Ngài nói tham dự Thánh lễ hôm nay chắc chắn các Song Nguyền đón nhận được nhiều ơn phúc và nhận ra tầm quan trọng của gia đình. Trong bối cảnh xã hội hiện tại, Đức Thánh Cha, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lo lắng về vấn đề gia đình. Song Nguyền là hạt nhân để giúp cho các gia đình khác tham dự khóa căn bản, để có thể sống hạnh phúc, ngõ hầu làm cho danh Chúa cả sáng. Sau cùng cha xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

Trong bữa tiệc, Chủ Nguyền hạt TSN – Inhaxiô Đặng Phúc Khoái và Anna Đặng Thị Mận đã bày tỏ niềm hân hoan mừng Lễ bổn mạng, tạ ơn các Lm cùng cám ơn tất cả mọi người. Xin Chúa ban cho các gia đình luôn biết noi gương Thánh Gia Thất vì các Ngài là gia đình tuyệt hảo, và là tấm gương sáng của mọi gia đình.

Chủ Nguyền toàn quốc, Ban Đại Diện TGP SG và các Chủ Nguyền trong hạt TSN cùng hiện diện trên sân khấu chúc mừng bổn mạng. Dịp này các Song Nguyền khóa 777 cũng ra mắt mọi người. Đại diện Ban Thường Vụ Gx Tân Phú cũng đã có lời chúc mừng bổn mạng.

Sau đó, các Lm cùng mọi người đã chia sẻ bữa ăn trong trình hiệp nhất yêu thương, giúp vui qua những tiếng hát, điệu múa - Ấm áp tình gia đình.

Top