Hạt Gò Vấp: Đại hội Thiếu nhi Năm Thánh 2010

Hạt Gò Vấp: Đại hội Thiếu nhi Năm Thánh 2010

WGPSG -- Chiều nay 5/6/2010, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây - hạt Gò Vấp, gần 1000 các em thiếu nhi và các anh chị huynh trưởng của 11 giáo xứ trong hạt đã tề tựu để tham dự Đại hội Thiếu nhi lần thứ nhất, được tổ chức từ 16g00 đến 20g30.

Tham dự Đại hội lần này có sự hiện diện của cha Hạt trưởng, cha Hạt phó, cha sở giáo xứ Hạnh Thông Tây, cha phụ tá Giuse, Đặc trách Thiếu nhi hạt Gò Vấp và 7 cha sở khác trong hạt. Chính sự hiện diện và dẫn dắt nhiệt tình của quý cha là một niềm vinh dự và khích lệ rất lớn cho Đại hội được thành công tốt đẹp.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội, những hàng cờ, băng rôn, biểu ngữ đầy màu sắc, hoà với những bộ đồng phục Thiếu nhi Thánh Thể của các anh chị huynh trưởng và các em thiếu nhi càng tô thêm vẻ đẹp cho quang cảnh ngày hội. Với sự chuẩn bị chu đáo, mỗi giáo xứ bạn mang đến Đại hội những gương mặt sáng giá nhất: gần 100 bạn thiếu nhi với các độ tuổi khác nhau thuộc 3 khối ấu nhi, thiếu nhi và nghĩa sĩ.

Khai mạc Đại hội

Đúng 16g20, các hàng ghế trong nhà thờ phụ đã không còn chỗ trống. Mọi người được chiêm ngưỡng tài năng của 4 lân sư cùng dàn trống chiêng chuyên nghiệp với những vũ điệu tuyệt vời. Kế đó, cha Hạt trưởng tuyên bố khai mạc Đại hội với những lời nhắn nhủ chân tình: “Các con làm cho cha thấu biết mình quá già. Thôi thì quơ được bao nhiêu thì quơ”. Đồng thời, ngài cũng gởi lời cảm ơn chân thành đến cha sở Hạnh Thông Tây đã tạo điều kiện để những thao thức, ưu tư của các cha được hiện thực trong Năm Thánh này; ngài cũng không quên gởi lời cảm ơn các bậc phụ huynh đã cho con em mình đến tham dự Đại hội. Quả là một ngày hội vui tươi, hữu ích cho các em thiếu nhi đến với Chúa Giêsu qua hiện thân của Ngài là các linh mục. Để từ đó, các em sẽ mang về những điều mới lạ, bổ ích cho mình trong gia đình, học đường và giáo xứ, nơi các em đang sinh sống.

Chương trình Đại hội

Phần 1: từ 16g30 đến 17g30: Các giáo xứ sinh hoạt và giao lưu với nhau trong nhà thờ phụ qua phần trình bày các tiết mục văn nghệ mà mỗi giáo xứ mang đến như sản phẩm quê hương mình.

Phần 2: từ 17g30 đến 18g30: Các em thiếu nhi tham dự các trò chơi thi đua ‘Tìm hiểu Năm Thánh 2010’ theo các khối. Khối ấu nhi trong nhà thờ chính, thiếu nhi trong nhà thờ phụ và nghĩa sĩ trong khuôn viên nhà xứ.

Phần 3: từ 19g15 đến 20g30: Thắp lửa và nghi thức tôn vinh Thánh Thể.

Phần 1: Sinh hoạt và giao lưu

Với bài hát chủ đề “Trong Giêsu chúng ta là tấm bánh”, cả nhà thờ tràn ngập niềm vui của những lời hát đơn sơ, đầy sức sống cùng những vũ điệu thanh thoát của nhóm múa gồm 12 bạn nữ trong trang phục áo dài trắng nữ sinh và 2 huynh trưởng nam của giáo xứ chủ nhà. Điểm nổi bật là quý cha mang khăn quàng tuyên uý màu trắng sọc vàng, hoà chung vũ điệu với các em thiếu nhi. Chưa bao giờ có sự gần gũi như thế. Giờ đây, lời Chúa Giêsu nói: “Hãy để trẻ nhỏ đến cùng ta” đã được thể hiện rõ nét qua hình ảnh sống động của các vị mục tử hôm nay.

Tiếp đến là các tiết mục “cây nhà lá vườn” của giáo xứ Đức Tin với tựa đề ‘Nghi ngút đồng nội’. Qua những bộ trang phục dân dã bắc bộ, các cô thôn nữ đã mang đến vẻ đẹp thanh thoát cùng với điệu múa quạt lộng lẫy, uyển chuyển của những chiếc quạt đỏ, hoà cùng 10 bạn ấu nhi trong trang phục nông dân mộc mạc. Tất cả những nét đẹp điển hình của con người làng quê Việt Nam như sống lại trong phần trình bày đầy ấn tượng của giáo xứ Đức Tin.

Nói đến làng quê không thể không nhắc đến hình ảnh của người mẹ quê: “một nắng hai sương”, thân thương, hiền dịu. Bài hát “Bóng mát che đầu” với sự phụ hoạ của 8 cô gái mặc trang phục áo bà ba, nón lá của giáo xứ Hoà Bình, như muốn nói lên những gì cao đẹp nhất để tôn vinh người mẹ.

Và những hình ảnh thân thương ấy càng làm tăng thêm vẻ đẹp với những ánh lửa bập bùng, những điệu múa hồn nhiên của các em ấu nhi giáo xứ Mân Côi. Những ngọn lửa dù bé nhỏ nhưng lại là những tâm tình của các em Thiếu nhi Thánh thể muốn thắp sáng trên quê hương và Giáo hội Việt Nam.

Tất cả các tiết mục mà mỗi giáo xứ mang đến đều hết sức ấn tượng và ghi đậm dấu ấn trong lòng người. Từ đó, mọi người cởi mở hơn để đến với nhau trong phần 2.

Phần 2: Tìm hiểu Năm Thánh 2010

Bước vào phần 2, các em ấu nhi tập trung trong nhà thờ chính và tham dự các trò chơi với giấy bút đã chuẩn bị sẵn. Mỗi xứ có 3 em tham dự; còn trong nhà thờ phụ là phần thi trắc nghiệm dành cho các em thiếu nhi (thi theo đội). Mỗi giáo xứ có 4 em tham dự, sẽ trả lời câu hỏi qua việc giơ cao đáp án A, B, C, D. Còn trong khuôn viên nhà xứ là phần thi sôi động của các em nghĩa sĩ với hình thức giống chương trình “Rung chuông vàng” trên truyền hình. Mỗi giáo xứ có 5 em tham dự 3 vòng thi và sẽ loại dần qua các câu hỏi từ dễ đến khó.

Sau những phần thi căng thẳng nhưng đầy vui nhộn là “Hội chợ ẩm thực” dành cho thiếu nhi. Mỗi em được phát 3 vé ăn với các món ăn mặn, ăn nhẹ và giải khát với sâm bổ lượng.

Phần 3: Thắp lửa tin yêu và tôn vinh Thánh Thể

Phần quan trọng nhất của Đại hội hôm nay có chủ đề ‘Ánh lửa tin yêu’ được tổ chức ở trước sân nhà thờ chính với “Nghi thức thắp lửa và tôn vinh Thánh Thể”.

Từ ngọn nến Phục Sinh, quý cha thắp những ngọn đuốc đã chuẩn bị sẵn để cùng đốt lên ngọn lửa chính giữa sân. “Nghi thức gọi lửa” được thể hiện qua vũ điệu gọi lửa của các huynh trưởng. Thay mặt cho các cha trong hạt, cha Hạt phó gởi lời nhắn nhủ đến các em thiếu nhi về ý nghĩa của lửa: “Chính nhờ lửa niềm tin mà các nhà truyển giáo xưa đã dấn thân mang Chúa đến quê hương Việt Nam”. Và ngày nay, ngọn lửa niềm tin ấy vẫn sáng mãi để mời gọi mỗi thiếu nhi thắp lên ngọn lửa niềm tin cho cuộc đời mình bằng những việc làm cụ thể như lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng Luca: “Thầy đã ném lửa vào thế gian và Thầy những mong ngọn lửa đó bùng cháy lên”.

Và để hiện thực lời mời gọi ấy, các em bước vào giờ chầu Thánh Thể trang nghiêm và sốt sắng. “Nghi thức thắp lửa và sai đi” làm rạo rực mỗi tâm hồn nhỏ bé, đơn sơ nhưng đầy khát vọng. Mỗi ánh nến thắp lên cứ sáng mãi trong lòng các em. Và bài hát ‘Lạy Chúa con lên đường’ cùng những điệu nhảy nhiệt huyết với việc tháo khăn của quý cha, các anh chị huynh trưởng và tất cả các em thiếu nhi như quyết tâm sẵn sàng ra đi, ra đi không vướng bận, ra đi vì Chúa và ra đi vì tha nhân.

Những gì còn đọng lại

Đại hội kết thúc trễ hơn dự định nhưng trong lòng mỗi người đều đọng lại những giây phút khó quên được gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. Trên khuôn mặt của các bạn huynh trưởng giáo xứ Hạnh Thông Tây dù đã thấm mệt nhưng lòng tràn ngập niềm vui vì đã góp phần mang đến cho các em Thiếu nhi trong hạt một buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa. Chắc chắn ngọn lửa yêu thương của Chúa mỗi ngày sẽ lớn mãi không chỉ trong lòng các em mà còn trong những tâm hồn mà các em gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày.

Top