Hạt Gia Định: Các cộng đoàn dòng tu hành hương Năm Thánh 2010

Hạt Gia Định: Các cộng đoàn dòng tu hành hương Năm Thánh 2010

CHỦ ĐỀ “NHƯ CHA ĐÃ SAI THẦY VÀ THẦY CŨNG SAI ANH EM”

WGPSG -- Vào lúc 9g ngày 30/10/2010, tại giáo xứ Gia Định, các cộng đoàn Dòng tu thuộc hạt Gia Định đã tổ chức hành hương Năm Thánh với chủ đề “Như Cha Đã Sai Thầy Và Thầy Cũng Sai Anh Em”.

Mặc dù thời tiết không được quang đãng, ấm áp như mọi hôm nhưng cộng đoàn hành hương từ các giáo xứ thuộc giáo hạt đã đến tham dự rất đông đảo.

Trước Thánh lễ, các cha thuộc các dòng tu giải tội cho cộng đoàn.

Đúng 9g: Buổi diễn nguyện bắt đầu với phần mở đầu là tiết mục múa “Thần khí Chúa sai tôi đi” do dòng Đaminh Rosa Lima phụ trách. Tiếp đó là nhạc kịch “Sứ vụ truyền giáo” do dòng Đức Bà Truyền Giáo phụ trách. Tiết mục cảm động nhất và thiết thực nhất là “nêu các hoạt động xã hội trong sứ vụ truyền giáo” do dòng Đức Bà – Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn phụ trách, với phần trình chiếu Power Point về những hoạt động trong sứ vụ truyền giáo của các dòng: “Mở lớp học tình thương, chăm sóc các bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối, dạy trẻ khuyết tật, truyền giáo, lưu xá sinh viên, cứu trợ…” Thông qua những hình ảnh đó, cộng đoàn tham dự buổi hành hương có thể thấy được những hành động thật sống động và thiết thực nhất trong đời sống sứ vụ truyền giáo của các Dòng tu, và để cộng đoàn có cái nhìn tích cực hơn trong đời sống sứ vụ truyền giáo của chính mình.

Buổi diễn nguyện kết thúc với những vũ điệu của các xơ dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt với vũ khúc “Một đời chứng nhân”.

Buổi hành hương được tiếp tục với phần Rước kiệu xương Thánh Tử Đạo. Đi đầu là Thánh Giá đèn hầu, theo sau là đại diện hội đoàn các dòng, kiệu xương Thánh Tử Đạo và sau cùng là đoàn đồng tế.

Chủ tế Thánh lễ là cha Đaminh Nguyễn Đình Tân. Đồng tế với ngài có 20 linh mục các giáo xứ thuộc giáo hạt Gia Định. Thánh lễ hiệp ý cầu nguyện “cho người làm công tác tông đồ và xã hội”.

Trong bài giảng lễ, cha Đaminh nhắc đến gương các anh hùng tử đạo. Ngài nói: “Cảm ơn các Thánh Tử đạo đã đem lại đức tin cho chúng ta. Chúng ta phải tiếp nối sức mạnh đức tin ấy và mang đến cho tha nhân”. Ngài cũng nêu lên các câu chuyện của những anh chị em tân tòng đã thay đổi hoàn toàn khi tham dự lớp học giáo lý. “Nhiều người không còn hào hứng với tiền thưởng, lương bổng của công ty, không còn tranh luận gay gắt cầu mong mình thắng, không còn đua tranh nhiều như hồi trước. Đến với lớp giáo lý họ cảm nhận cơn lốc biến đổi nơi mình. Qua lời Chúa, họ cảm nhận từng ngày mình đang tiến triển tích cực hơn, trưởng thành hơn, biết yêu thương hơn. Họ cầu nguyện nhiều hơn mọi nơi mọi lúc, biết hi sinh nhiều hơn”. Ngài còn chia sẻ thêm, Đức tin ngày nay không những chỉ nghe mà còn phải thấy, và “Người ta cần nhân chứng chứ không cần thầy dạy” (ĐGH Phaolô VI). Chúng ta cam kết loan báo Tin Mừng, đem gương mặt Chúa rạng ngời lên khắp thế giới. Mỗi người có thể thực hiện tình yêu Chúa ngay trong đời sống của mình, ngay trong gia đình. Chúng ta phải đi sâu vào Lời Chúa, kết hợp với Chúa, hiệp thông với nhau, nhờ đó làm cho mọi người nhận ra Chúa, từ đó tạo ra tình yêu thương, bác ái trong xã hội, đó mới chính là truyền giáo.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ, rước lễ và hiệp lễ.

Cuối Thánh lễ, cha chủ tế cảm ơn liên tu sĩ giáo hạt và quý cha trong giáo hạt đã tạo mọi điều kiện cho buổi hành hương diễn ra tốt đẹp. Ban Truyền thông Giáo phận và giáo hạt đến đưa tin hình ảnh lên trang web Giáo phận, và sự hiện diện của cộng đoàn. Ngài mời cộng đoàn tham gia hành hương Năm Thánh lần cuối trong giáo hạt vào ngày 18/12/2010 với chủ đề “Cầu cho gia đình”.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Mọi người hân hoan ra về mang theo sứ vụ truyền giáo của mình.

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.” 

Top