Hành trình hoán cải của Paul Ferzli

Hành trình hoán cải của Paul Ferzli

Hành trình hoán cải của Paul Ferzli

Paul sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn Havre của Pháp, với cha theo Chính thống giáo, còn mẹ thì không theo tôn giáo nào. Vào thời niên thiếu khi bạn bè đi tham dự các buổi học giáo lý thì Paul không thiết tha gì. Một ngày kia Paul cố gắng cầu nguyện với Chúa nhưng không thành công, và cũng từ ngày đó Paul chế giễu những ai thực hành tôn giáo và cho rằng tôn giáo là một điều gì đó tối tăm.

Trong thời gian theo đại học, Paul đã khám phá ra những thiên tài vĩ đại có niềm tin vào Chúa, như Pascal, Louis XIV, Chateaubriand, Heisenberg. Điều này làm anh choáng váng. Vì thế anh quyết định lấy Kitô giáo cho chủ đề nghiên cứu của mình. Anh cũng mua một Kinh Thánh để đọc, nhưng dường như giờ chưa đến, anh vẫn không cảm thấy thích thú gì.

Vào năm 22 tuổi vì công việc anh đến Singapore trong 6 tháng. Trong thời gian này anh quen hai phụ nữ trẻ, chính hai người này đã giúp Paul có những bước tiếp theo hiểu biết và tin vào Thiên Chúa. Một ngày kia, hai người bạn châu Á đã mời Paul tham dự Thánh lễ, và cuộc trò chuyện sau đó tại quán cà phê đã làm cho anh muốn tìm hiểu thêm về Kitô giáo. Rồi đến dịp thứ Sáu Tuần Thánh, anh tiếp tục được mời tham dự các nghi thức phụng vụ. Trong buổi cử hành này Paul đã thực sự được đánh động. Những ngày tiếp theo anh được lôi cuốn vào những lời giải thích về Kitô giáo của những người bạn, anh nhận ra vẻ đẹp của Kitô giáo và cảm thấy rằng giờ đây không có gì có thể cản trở anh trở lại với Kitô giáo.

Vào mùa hè năm 2019, Paul trở lại Pháp, một ngày cuối tuần anh cảm thấy xa lạ với bạn bè trong thị trấn nhỏ quê hương. Thay vì chuẩn bị một buổi tối đi chơi với bạn bè như thường lệ, anh lại đi tìm một nhà thờ để tham dự Thánh lễ Chúa nhật.

Sau đó, Paul đã dành trọn tháng 7 để khám phá Công giáo bằng “cái đầu của mình”. Anh theo học giáo lý với một linh mục một cách nghiêm túc. Với những giờ giáo lý này anh say mê với triết lý và thần học của Thánh Tôma Aquinô với 5 lý lẽ về sự hiện diện của Thiên Chúa. Anh quyết định tin tuyệt đối vào Chúa và bắt đầu đọc cẩn thận bốn sách Tin Mừng. Chúa đã mở mắt cho Paul thấy chính Chúa là bậc thầy đặc biệt, một Đấng anh muốn đi theo.

Tháng 8/2019, Paul có một cuộc gặp gỡ với vị thánh quan thầy của mình trong khi đọc về cuộc đời của ngài. Anh kinh ngạc về vị thánh này, một người lãnh đạo tài ba nhưng không ngại nói về những yếu đuối của mình. Từ đó Paul quyết định trở thành một Phaolô thành Tarsô thứ hai và chuẩn bị để lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy.

Hành trình đến với Công giáo của Paul kéo dài trong hai năm. Anh nói: “Bắt đầu hành trình dự tòng, tôi không quan tâm đến việc cầu nguyện hay thực hành đức tin. Tuy nhiên trong một buổi canh thức cầu nguyện với các tín hữu khác tôi đã có trải nghiệm cái ôm đầu tiên của Chúa”. Anh cho biết thêm, “được đánh động trong tâm hồn, tôi hiểu rằng theo Chúa là theo trọn cả con người, cuộc sống của mình chứ không chỉ bằng cái đầu, bằng lý trí, như Chúa đã nói: ‘Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của người hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi’” (Mt 22, 37).

Chúa nhật Phục Sinh 2021, với ý thức một ngày quan trọng cho cuộc đời mình, ngày được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, Paul thức dậy sớm để chuẩn bị chu đáo mọi chuyện. Paul chia sẻ rằng vào ngày đó anh cảm thấy mình đi từ con đường tối tăm và trống rỗng đến con đường Giáo hội với ý thức rất nghiêm túc về chọn lựa này. Anh cảm thấy giống như một người đang đi trên đường đến nơi hành quyết, nhưng để chết đi cho một cuộc sống cũ và tái sinh trong một đời sống mới trong Chúa Kitô. Được lãnh nhận ba Bí tích cùng một lúc, Paul vỡ oà vì hạnh phúc. Mọi người đều hiện diện với Paul trong ngày trọng đại này, có cả những bạn bè đã đồng hành với anh trong thời gian dự tòng, nhưng cũng có cả người mẹ và bạn bè không phải Kitô hữu. Anh tự nhủ mình sẽ là cầu nối giữa hai thế giới này.

Hiện nay, Paul đang đi trên hành trình đức tin mà, theo cách nói của anh, cần nhiều cố gắng nhưng cũng là một cơ hội để trưởng thành và lớn lên trong Chúa. Và giống như vị Thánh bổn mạng, Paul muốn làm chứng cho mọi người về Tin Mừng Chúa Kitô. Anh sống và vui vì điều này.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top