Hạnh phúc thay

Hạnh phúc thay

Hạnh phúc thay

TGPSG - Hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.” (Tv 33.12)

Chiều thứ Sáu ngày 14.10.2022, vào lúc 17g 45, tôi được tham dự thánh lễ của các sơ cộng đoàn Dòng Ánh Sáng Phúc Âm, thuộc giáo xứ Hòa Hưng. Thánh lễ do cha sở Hoà Hưng Gioan B. Vũ Mạnh Hùng dâng. Thánh lễ mang lại cho tôi nhiều tâm tình và nhắc nhở đời sống đức tin của mình.

Quả thật, có ngồi tham dự thánh lễ trong một cộng đoàn tu trì nhỏ. Chúng ta mới cảm thấy mình đang được “dìm mình” vào niềm hạnh phúc thật sự.

“Hạnh phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể,
hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.”

Lời xướng đáp ca trong thánh lễ ngày thứ sáu tuần XXVIII Thường niên hôm nay giúp cho tôi cảm nghiệm được niềm hạnh phúc của những người biết chọn Chúa, là ưu tiên nhất trong cuộc đời.

Niềm hạnh phúc của đời dâng hiến, luôn thuộc về Chúa trọn vẹn, sống hết mình cho lòng mến. Giữa cuộc đời ngày nay có trăm vạn nẻo đường, người ta chạy theo danh vọng, tiền bạc, mong có một chỗ đứng trong xã hội, liệu tôi có còn thấy Chúa là hạnh phúc.

Hơn nữa, ngày nay, người ta còn bị cuốn theo cơn bão của truyền thông, đủ kiểu thông tin, thật giả lẫn lộn, có khi người giật dây, đưa ra thông tin giật gân để thu hút lượt xem, nhằm kiếm tiền trên mạng xã hội. Có nhiều thông tin được một nhóm người hay ai đó tạo ra để muốn định hướng dẫn dắt dư luận.

Vì thế, chỉ có ở bên Chúa Giêsu trong thánh lễ, ở lại bên Thánh Tâm Chúa Giêsu như lúc này, người ta mới thấy đâu là hạnh phúc, là sự thật và là con đường sáng chính trực phải đi.

Hạnh phúc là lúc này, tức là trong hiện tại và ở đây bên Chúa. Chính các sơ cho tôi một bài học ở bên Chúa trong sự thân thiết gắn bó.

Giây phút này tuyệt vời và quý giá biết bao!

Phải chăng, cuộc sống quá ồn ào, vội vã làm cho người ta đang đánh mất chính mình. Người ta nói năng na ná nhau, hai người yêu nhau ngồi cạnh bên nhau trong quán cà phê mà chẳng nói chuyện với nhau, chỉ dán mắt vào chiếc điện thoại. Phương tiện truyền thông hiện đại, giúp cho người ta liên lạc với nhau dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng lại có những người cùng trong một gia đình, ở chung một nhà mà chẳng bao giờ quan tâm hỏi thăm nhau, nhất là ở các bạn trẻ không quan tâm đến ông bà cha mẹ, mọi người chẳng hiểu nhau, không biết thông cảm tha thứ cho nhau, cha mẹ không thể nói chuyện được với con cái.

Trong bầu khí sốt sắng của thánh lễ chiều thứ Sáu, ngày Giáo Hội tôn vinh Trái Tim Chúa Giêsu, tôi được ở lại bên Chúa Giêsu, lắng nghe tiếng nói từ trái tim, mọi tâm tư của Ngài được thổ lộ, và tôi được “ truyền lửa" lòng mến từ các sơ, và cũng được “lây lan” niềm vui của những người đang sống đời dâng hiến. Đa số các sơ tuổi rất trẻ, vui tươi, năng động, nhanh nhẹn, đang học hành làm việc, nhưng hiện diện âm thầm giữa dòng đời, để làm chứng nhân cho các giá trị thánh thiêng, làm tỏa lan ánh sáng của Tin Mừng trong đời sống hôm nay. 

Qua từng lời ca thanh thoát, người tham dự thánh lễ được chìm sâu vào bầu khí cầu nguyện. Và chính đời sống cầu nguyện là sức mạnh để vượt qua mọi sóng gió cuộc đời của tôi, để an tâm bước đi trong hành trình đời mình.

Thật là thú vị khi trong bài Tin Mừng hôm nay, lời Chúa Giêsu lại vang lên:

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy”.

Chúng ta đang có nhiều nỗi sợ trong đời. Đừng sợ những khó khăn, đừng khép mình, nhưng can đảm đi đến với mọi người bằng một con tim rực cháy ngọn lửa tình mến Chúa. Chính Lời Chúa sẽ chỉ cho chúng ta thấy đâu là men Pharisêu cần phải bỏ đi, tức là lối sống giả hình, giả bộ, kiêu căng tự mãn, hợm hĩnh, để cố gắng trở thành những con người nhỏ bé, khiêm tốn, những người chỉ cần có Chúa trong cuộc đời là đủ hạnh phúc rồi.

Như vậy, Chúa luôn nhắc nhở mỗi người, dù sống đời thánh hiến hay gia đình, hãy vững tâm bước đi. Vì “chỉ Chúa mới là chốn con tựa nương, là thành lũy che chở con” như bài ca hiệp lễ:

“Chỉ có mình Chúa là chốn con tựa nương, là thành lũy vững bền chở che con yên hàn. Dù có cuồng phong dù bão giông giăng đầy, con vẫn không lo gì khi đời có Ngài

ĐK. Vì ngoài Ngài ra con tìm đâu thấy bình an, nào có chi lâu bền ở nơi dương trần. Vì ngoài Ngài ra, ai là chốn con nương nhờ? Từ nay đến muôn đời xin Ngài bảo toàn thân con”(VÌ NGOÀI CHÚA RA - Phùng Minh Mẫn)

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tìm kiếm hạnh phúc cuộc đời này ở nơi Chúa. Để dù sống đời thánh hiến hay gia đình, chúng con sống hết mình cho tình yêu, yêu mến Chúa hết lòng và chân thành yêu thương nhau.

Ghi chú:

Hội Dòng Ánh Sáng Phúc Âm: được thành lập ngày 18/4/1954 tại Nhật Bản. Đấng sáng lập là cha Đaminh Fukahori Senuemon, với Linh đạo: “Lấy tâm tình của Đức Kitô làm tâm tình của mình” (Pl 2, 5). Linh đạo nền tảng: “Tìm Chúa trong mọi sự và tìm mọi sự trong Chúa” (Thánh I-nhã).Tại Việt Nam: được thành lập năm 2000. Trụ sở chính: Cộng đoàn Hàm Tân - Giáo phận Phan Thiết.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top