GP. Long Xuyên: Sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp I Ban Quản trị Xứ đoàn

GP. Long Xuyên: Sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp I Ban Quản trị Xứ đoàn

WGPSG -- Vào 2 ngày 17&18/ 6/2010, tại giáo xứ Thạnh An, Ban Mục vụ Thiếu Nhi giáo phận đã tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng cấp I “Phêrô - Kiên Vững”.

Mục đích

Trong bối cảnh Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt trong Năm Thánh giáo phận Long Xuyên, Đức Giám mục giáo phận muốn bên cạnh những sinh hoạt của giới hiền mẫu, giới gia trưởng, giới trẻ, cần có sinh hoạt của giới thiếu nhi. Với ân sủng Chúa Kitô trao ban, các huynh trưởng giáo lý viên được mời gọi trở nên những đại diện của Giáo Hội, đồng hành với các thiếu nhi, giúp các em chiến đấu với chính mình để nói “không” với những cám dỗ nơi trần thế, chiến thắng chính mình để nỗ lực tích trữ kho tàng trên trời.

Nhằm gíup Ban quản trị các xứ đoàn tìm hiểu tinh thần Thiếu nhi Thánh Thể trong hoàn cảnh mới, và chuẩn bị cho việc tái lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể trên toàn giáo phận Long Xuyên; đồng thời, để thống nhất về nội dung, hình thức sinh hoạt trong việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi trong phong trào TNTT, Ban Mục vụ Thiếu Nhi đã tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng cấp I “Phêrô - Kiên Vững” vào 2 ngày 17-18/6/10 tại giáo xứ Thạnh An do cha Phêrô Nguyễn Duy Tân (chánh xứ) và là quản hạt Vĩnh Thạnh.

Đồng tổ chức sa mạc có cha Giuse Phạm Đức Tuấn, tuyên úy liên đoàn Anrê Phú Yên, giáo phận Tp. HCM và các huấn luyện liên đoàn.

Sa mạc qui tụ hơn 300 sa mạc sinh (SMS) đến từ 45 giáo xứ thuộc 5 giáo hạt. Cùng đồng hành với các huynh trưởng có sự hiện diện đầy đủ, xuyên suốt của quý cha Tuyên úy Hạt: cha Vinh sơn Phaolô Nguyễn Chí Quang, hạt Rạch Giá; cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Kiên, hạt Vĩnh Thạnh; cha Tôma Nguyễn Văn Thảo, hạt Tân Hiệp; cha Phêrô Trần Văn Quắm, hạt Long Xuyên và cha Phêrô Nguyễn Minh Trí, hạt Chợ Mới.

Khai mạc

Sau những thủ tục nhập sa mạc, dựng lều, vào lúc 10 giờ sáng ngày 17/06/2010, cha sa mạc trưởng Phêrô Maria Vũ Đức Học giới thiệu và chào mừng quý cha hiện diện, các huấn luyện viên và các SMS; đồng thời, tuyên bố khai mạc sa mạc “Phêrô - Kiên vững”.

Tiếp theo, cha Vinh Sơn Maria Phạm Thế Hòa, đặc trách thiếu nhi giáo phận cũng là tuyên úy sa mạc, thánh hóa sa mạc. “Kinh hòa bình” được cất lên như nhắc nhở các SMS biết đoàn kết yêu thương trong mọi sinh hoạt của sa mạc: khi học các bài khóa, khi thi đua cũng như khi giao lưu chia sẻ những kinh nghiệm bản thân. Như thế, các SMS mới có thể thu thập cho mình những kiến thức cần thiết hầu có thể phục vụ đắc lực cho các em thiếu nhi.

Với tư cách là khách mời cũng là người hỗ trợ giáo phân, ban tổ chức sa mạc, linh mục tuyên úy liên đoàn Anrê Phú Yên khích lệ các SMS và chúc các bạn đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Ngày Thánh Thể và Cầu nguyện

Sau nghi thức khai mạc, các SMS được phân chia về ba tiểu trại: Bethlem, Nazareth, Damas tương ứng với 3 ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa để học những bài khóa căn bản về phong trào, nhất là cách tổ chức và điều hành đoàn, nhiệm vụ ban quản trị xứ đoàn…

Cuối ngày, trong “Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể”, chung quanh ngọn lửa bốc cao, các SMS đã cùng nhau tạo dựng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời thánh Phêrô: lúc ngư phủ Simon được Chúa gọi, lúc được Chúa chọn “chăm sóc đoàn chiên của Thầy” cũng như lúc yếu đuối chối thầy... Kinh nghiệm của thánh Phêrô cũng là kinh nghiệm của mỗi SMS, những con người với thân phận yếu đuối và mỏng giòn của mình. Những suy tư đó được các SMS đem tâm sự với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể. Qua đoạn Tin Mừng Ga 15, 15-18, một lần nữa, các SMS nghe Chúa Giêsu nhắc nhở: Điều kiện theo Chúa không phải là bằng cấp, địa vị xã hội hay bất cứ khả năng nào khác nhưng là “yêu mến Chúa”; đồng thời, Chúa đã báo trước cho thánh Phêrô biết mình sẽ phải chết thế nào… Trước viễn ảnh đó, chắc chắn SMS không khỏi e ngại. Nhưng tin tưởng vào quyền năng Chúa, SMS quyết tâm năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, gặp gỡ Chúa, để được Chúa bảo ban dạy dỗ, để đời sống tự nhiên cũng như siêu nhiên được thăng tiến, nhờ đó SMS mới đủ sức chiến thắng chính mình, chấp nhận mọi khó khăn, hy sinh và phục vụ vô vị lợi không mảy may đợi chờ đáp trả. Cơn mưa nhẹ trong đêm tạo bầu khí mát mẻ, mang đến cho SMS một giấc ngủ an bình.

Ngày “Hy Sinh và LàmTông Đồ”

Một ngày mới khởi sự rất thánh thiện bằng thánh lễ đồng tế do cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Long Xuyên - Giuse Trần Văn Toản - chủ sự cùng với 10 cha trong giáo phận. Trong thánh lễ, cũng như trong câu chuyện dưới cờ, ngài nhắc nhở các SMS về nhiệm vụ của các huynh trưởng. Ngài đánh giá cao sự đóng góp của các huynh trưởng trong việc thực hiện ước mơ chung của giáo phận. Qua câu chuyện, gia đình Winston Churchill đã tạo điều kiện cho bé Ivan Fleming thực hiện ước mơ làm bác sĩ của mình và nhờ đó mà ông nên nhà bác học lừng danh trong cuộc chiến chống vi khuẩn, ngài khuyên các huynh trưởng phải biết ước mơ để rồi bất cứ khi nào, khi có cơ hội ta phải nắm bắt cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Đồng thời, phải biết ươm mơ cho các thiếu nhi và tạo điều kiện cho các thiếu nhi thực hiện ước mơ của mình

Sự hiện diện đông đủ của các cha đã nối lửa cho các SMS.

Ngày hy sinh của các SMS rất có ý nghĩa. Các bạn đã chăm chú lắng nghe, ghi chép trong giờ các bài khóa và sau đó tham dự cuộc khảo sát . Nỗ lực đó đã được đền đáp bằng kết quả tốt cho bài khảo sát.

Trong tinh thần hy sinh, cố gắng vượt khó các SMS bước vào hành trình sa mạc với chủ đề “Thánh Phaolô trên đường truyền giáo”. Bất chấp cơn mưa, các “chú ngựa”, xắn quần, lội bì bõm, công kênh các Phaolô trên lưng đi tìm bắt các tín hữu. Và thánh Phaolô thời đại còn phải chịu nhiều thử thách khác nữa....

Nghi thức tuyên hứa và trao khăn

Vì bận công tác mục vu, Đức Giáo mục giáo phận không thể đến thăm các SMS nhưng qua cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Long Xuyên, Giuse Trần Văn Toản, ngài đã ưu ái gửi lời chào các SMS và tặng mỗi SMS một chiếc khăn quàng.

Sau khi tuyên hứa tận hiến mình cho Chúa, để trở nên huynh trưởng đắc lực của Chúa, SMS mạnh dạn tiến lên nhận chiếc khăn quàng đã được thánh hóa, do các cha tuyên úy trao ban.

Hai ngày cùng nhau sinh hoạt, cùng nỗ lực học tập trong tinh thần vượt khó trôi qua rất nhanh nhưng đã để lại trong tâm hồn các huynh trưởng những dấu ấn khó phai. Những gương hy sinh và tận tình phục vụ của các cha và các anh chị huấn luyện viên đã nối lửa nhiệt tình phục vụ nơi các huynh trưởng. Những bàn tay xiết chặt như không muốn rời nhau. Nhưng… cuộc đời xoay vần: “Hợp rồi tan”. Chia tay! Mong sao có ngày sớm hợp lại.

Nguyện xin Chúa Giêsu giúp các huynh trưởng thực hiện lời mình đã mạnh dạn hát lên: “Một ngày là huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng…”

Top