Giới Y tế Công giáo TP.HCM: Tĩnh tâm mùa Chay 2012

Giới Y tế Công giáo TP.HCM: Tĩnh tâm mùa Chay 2012

WGPSG -- “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24)

Trong tâm tình sám hối của mùa Chay, trên 150 người là bác sĩ, điều dưỡng, nha sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế xã hội thuộc Giới Y tế Công giáo TP.HCM (GYT) đã tham dự tĩnh tâm vào lúc 8g00 ngày 25/3/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP, do Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, linh mục phụ tá Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, giảng thuyết.

Buổi sáng

Cha Giuse đã giới thiệu đề tài: “GYT trong sứ mạng loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa”. Cha đã dựa vào Lời Chúa trong Tin Mừng của Thánh Gioan tông đồ chương 13: “Thiên Chúa là tình yêu” để hướng dẫn mọi người hiểu hành động yêu thương mà Thiên Chúa đã thực hiện, từ đó, cần hoán cải trong mùa Chay, và quan tâm đến nhau, đó là đời sống chính yếu của người Công giáo.

Tất cả chúng ta đều cần Đức Kitô, nếu không có Chúa thì mình không làm được điều gì cả. Chúa nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34).

Để cho bầu không khí vui tươi, tất cả cùng hát “Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình…” thật sống động. Sau đó, cha Giuse giới thiệu tổng quát sứ điệp mùa Chay của Đức Thánh Cha Bênêđictô XI. Cha nhấn mạnh đến “Bác ái” trong sứ điệp. Bác ái không phải là đời sống luân lý, mà bác ái là một trong ba khía cạnh căn bản của đời sống đạo Công giáo: Rao giảng Lời Chúa, sống bí tích, và thực hành việc bác ái.

Trong chuyên môn, công việc của anh chị đang làm là cơ hội để có thể đến gặp gỡ với Chúa Giêsu, quan tâm đến nhau và nhận ra 3 cái sợ: đau, chết và cô đơn của bệnh nhân.

Sau phần giảng thuyết của cha Giuse, bác sĩ Phan Văn Dũng đã chia các tham dự viên thành 4 nhóm: bác sĩ, điều dưỡng, nha và dược, y tế xã hội để thảo luận.

Các nhóm đã thảo luận thật sôi nổi trong vòng 45 phút. Đây cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu để nhận biết nhau.

Sau khi thảo luận, đại diện các nhóm đã nói lên những đóng góp của nhóm mình, tập trung vào các vấn đề sau:

Cố gắng để giúp bệnh nhân tốt nhất, dũng cảm chấp nhận những sai lầm của mình, học ở người khác những kinh nghiệm, tư vấn cho bệnh nhân những cái lợi và không lợi của một phương pháp điều trị và đưa ra nhiều phương pháp điều trị cho bênh nhân lựa chọn, cẩn thận khi quyết định về sinh mạng của một người và phải làm theo lương tâm.

Nên dũng cảm thể hiện mình là người Công giáo, tích cực quan tâm lẫn nhau, cầu nguyện cho nhau nhiều hơn, nhất là trong môi trường của chúng ta.

Khích lệ nhau sống bác ái yêu thương các bệnh nhân. Cố gắng gần gũi, mỉm cười với các bệnh nhân, làm cho bệnh nhân bớt những cái sợ: đau, chết, và cô đơn của bệnh nhân.

Linh mục lương y Hoàng Đình Thiều (Tám), phòng thuốc đông y NAGIA (Thiên thảo đường NAGIA), luôn đồng hành với Giới Y tế Công giáo TPHCM, chia sẻ:

Trong sứ điệp mùa Chay mà cha Tuấn đã giới thiệu, quan tâm đến người khác là nhu cầu bức thiết nhất của chúng ta ngày nay. Đặc biệt là ngành y, nhất là chúng ta là người Công giáo, càng phải có trách nhiệm, vì là ngành gần gũi với bệnh nhân, và sống chết của con người trong tay ta.

Đồng tiền rất quan trọng, nhưng nó lại tệ hại, có thể giết cả sự sống của con người, làm cho gia đình tan nát chỉ vì tiền. Với ngành y, tiền bạc phải rõ ràng, nhiều người vẫn còn lợi dụng để làm tiền. Mỗi người là bác sĩ, điều dưỡng, nha sĩ, dược sĩ phải có trách nhiệm và lương tâm trong khi chữa bệnh.

Cha cũng nhắc nhở: Trong sứ vụ của ngành y, chúng ta phải làm sao để có thể nhìn thẳng lên nhìn Đức Giêsu chịu đóng đinh, để nói lên mình là môn đệ Đức Kitô.

Buổi chiều

Từ 13 giờ, có 3 linh mục giúp cho gần 100 tham dự viên lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Từ 14 giờ, trong nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ, sau khi lãnh nhận bí tích Hòa giải, các tham dự viên đã cầu nguyện với Chúa bằng hình thức Taize, do nhóm cầu nguyện giáo xứ Martinho (giới trẻ TGP) chủ trì. Buổi cầu nguyện thật sâu lắng, làm cho tâm hồn người tham dự gần Chúa hơn trong ngày tĩnh tâm này.

Đúng 15 giờ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP - chủ sự Thánh lễ Chúa nhật thứ V mùa Chay. Đồng tế với ngài có 3 linh mục đồng hành với GYT.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phêrô tâm tình: Khi chúng ta gặp nhau ở đây trong Chúa, là sự nghỉ ngơi đúng nghĩa, sự nghỉ ngơi của chiều sâu tâm hồn để trở về với chính mình, gặp lại chính bản thân mình trong ánh sáng của Chúa. Cho nên, chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì ngày tĩnh tâm hôm nay, đồng thời cầu nguyện cho nhau để cho công việc y tế gắn liền với việc thực thi bác ái.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha nhắc lại về “Giao Ước”. Bối cảnh khi ký kết giao ước: Giao ước cũ và Giao ước mới. Điều khoản ký kết: Giao ước cũ là “Mười điều răn của Chúa”, Giao ước mới cũng là Mười điều răn Đức Chúa Trời, nhưng có một điều khoản bao trùm trên tất cả các điều khoản khác, đó là: “Luật Yêu Thương”. Nét đặc thù của giao ước mới là những điều khoản Thiên Chúa không ghi khắc trên bia đá mà ghi khắc trên trái tim con người, ghi khắc trong lòng chúng ta.

Nếu mình ý thức về giao ước yêu thương với Thiên Chúa, thì những công việc y tế chúng ta làm nó không chỉ đơn thuần là nghề nghiệp mà nó trở thành hành động của tình yêu thương. Nhưng trong thực tế, công việc y tế mà chúng ta đang làm liệu nó có còn ý nghĩa yêu thương ở đó không, hay có khi nó bị biến thành một dịch vụ thuần túy, kể cả dịch vụ làm ăn.

Hôm nay, trong bầu khí mùa Chay, anh chị em chúng ta có cơ hội ngồi với nhau trong bầu khí tĩnh lặng của ngôi nhà nguyện bé nhỏ này trước mặt Chúa để mình ôn lại, khám phá lại, nhìn lại, lắng nghe lại lời mời gọi của Chúa không phải một cách chung chung mà ngay trong công việc bổn phận mà chúng ta làm hằng ngày.

Và cũng là để tìm lại những tiếng gọi đó, tôi đề nghị với các anh chị, các bạn, chúng ta dành lại một phút thinh lặng, để mỗi người chúng ta đặt mình trước mặt Chúa.

Thánh lễ kết thúc trong phép lành của Chúa qua tay Đức cha chủ tế. Mọi người ra về trong bình an, hạnh phúc và tràn đầy hồng ân của Chúa ban cho trong ngày tĩnh tâm.

Được biết, vào lúc 7g00 sáng Chúa nhật đầu tháng, tại nhà nguyện Tòa Tổng Giám mục TPHCM có Thánh lễ dành cho GYT. Bác sĩ Phan Văn Dũng đã giới thiệu chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế cho những người có hoàn cảnh đặc biệt tại TPHCM.

Top