Giới Y tế Công giáo: Thánh lễ đầu tháng 2.2021

Giới Y tế Công giáo: Thánh lễ đầu tháng 2.2021

Giới Y tế Công giáo: Thánh lễ đầu tháng 2.2021

TGPSG-- Giới Y Tế cần nhớ mình có sứ vụ cộng tác vào công trình Phúc Âm hóa, công trình cứu thế của Chúa Giêsu. Chữa bệnh bằng tình thương, bằng lòng nhân ái, bằng sự tận tụy với lương tâm và lời cầu nguyện thì chắc chắn sẽ đạt kết quả tích cực.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng với các Y tá, Bác sĩ và nhân viên giới Y Tế Công giáo (GYT CG) trong thánh lễ đầu tháng 02/2021 của GYT CG vào lúc 8g Chúa nhật ngày 7-2-2021, tại Nhà nguyện cổ Tòa TGM Sài Gòn.

Cùng dâng thánh lễ với Đức Tổng Giuse có các linh mục dòng Camillo.

Đầu thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã bày tỏ niềm hân hoan khi lần đầu được gặp gỡ riêng GYT CG. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa đã ban cho mọi người an bình hiện diện tại đây. "Hôm nay, Phụng vụ cử hành thánh lễ Chúa nhật V thường niên. Tuy chúng ta không cử hành lễ Đức Mẹ Lộ Đức, nhưng cộng đoàn vẫn nhớ đến Đức Mẹ để cầu nguyện cho các bệnh nhân, các nhân viên y tế trên toàn thế giới. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, xin Chúa chữa lành, đẩy lùi nạn Covid để nhân loại được sống trong bình an xác hồn… Xin Chúa cho các nhà khoa học mau tìm ra thuốc chữa, thuốc ngừa hữu hiệu, an toàn để phục vụ nhân loại. Xin Chúa cho các bác sĩ và nhân viên y tế có sức khỏe, lòng can đảm, tình yêu thương để phục vụ. Xin cho mỗi người chúng ta khám phá ra ý nghĩa cuộc đời của mình, qua đại dịch và qua các bệnh tật trong cuộc sống biết tìm ra sự sống đích thực là sự sống đời đời trong Thiên Chúa".

Trong phần giảng lễ, Đức TGM đã chia sẻ: Lời Chúa ngày Chúa nhật hôm nay rất thích hợp để cử hành Ngày Quốc Tế Bệnh nhân.

Bài đọc 1 nói về những đau khổ của ông Gióp. Những đau khổ rất thực tế trên bình diện con người: Ông đau khổ và mong cho khỏi bệnh, mong cho thời gian chóng qua.

Sang bài Tân Ước, Chúa Giêsu đã đến và cho mọi người câu trả lời: Chính Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Chúa đến để giải thoát con người khỏi sự đau khổ đời này. Thánh Máccô đã cho thấy hoạt động của Chúa Giêsu trong một ngày: Sáng sớm, Ngài cầu nguyện. Sau đó, Ngài đi chữa bệnh, gặp gỡ dân chúng, chữa lành các bệnh tật. Ngài ở đâu thì họ đưa các bệnh nhân, các người bị quỷ ám tới đó để ngài đặt tay chữa lành. Chúa thật quyền phép. Nhưng, thời gian của Chúa chỉ có ba mươi năm và Ngài chỉ hoạt động công khai có ba năm: vừa đi rao giảng vừa chữa bệnh. Vì thế, Chúa đã thiết lập Hội Thánh để tiếp nối sứ mạng của Ngài bằng nhiều cách khác nhau. Ngày nay, có hai sứ vụ biểu lộ chiều kích cứu thế rõ nét nhất là sứ vụ giáo dục và sứ vụ của các y bác sĩ. Là Kitô hữu, mỗi người cần đóng góp khả năng của mình để xoa dịu các đau khổ bệnh tật của các bệnh nhân. Đó cũng là cách thế chúng ta thi hành sứ vụ cứu thế của Chúa.

GYT cũng cần nhớ mình có sứ vụ cộng tác vào công trình Phúc Âm hóa - công trình cứu thế của Chúa Giêsu, đó là sứ vụ cao cả Chúa Giêsu đã trao. Điều mà GYT có thể làm được là cùng với sự chữa bệnh, hãy nói cho bệnh nhân về Chúa Giêsu, nói về Tin Mừng của Chúa Giêsu cho anh chị em. Đang khi làm công tác chuyên môn, cầu xin Chúa dùng sức mạnh của Chúa cứu lấy bệnh nhân. Chúa chữa bệnh bằng sức mạnh của Thiên Chúa chứ không phải bằng phương tiện y khoa tự nhiên. Vì thế, GYT hãy biết chữa bệnh bằng tình thương, lòng nhân ái, bằng sự tận tụy với lương tâm và lời cầu nguyện thì chắc chắn sẽ đạt kết quả tích cực. Như vậy, GYT chữa bệnh cùng với Chúa Giêsu và nhờ Chúa Giêsu.

Ngày nay, người ta chạy đến Đức Mẹ tại Lộ Đức rất nhiều, nhưng không phải tất cả đều nhận được phép lạ phần xác. Dẫu vậy, nhờ lắng nghe Lời Chúa, tuy không được chữa lành phần xác, nhưng họ vẫn được chữa lành về tâm hồn, được ơn hoán cải, từ bỏ tội lỗi, can đảm chấp nhận bệnh tật của mình, sống bác ái, đổi đời. Đó là việc làm của Đức Mẹ, phù hợp với con đường của Chúa Giêsu Kitô: Không chỉ chăm lo thân xác mà còn cứu độ toàn diện con người, cả xác hồn của cá nhân, gia đình, xã hội. Đó là điều Đức Mẹ ban cho những người đến đó cầu nguyện với lòng chân thành.

Trong bài đọc hai, thánh Phaolô một khi biết Chúa đã được thúc bách từ bên trong, sẵn sàng rao giảng Tin Mừng. Ngài trở nên yếu đau với người đau yếu để chinh phục họ và trở nên nô lệ với người nô lệ. Khi GYT cộng tác vào công việc Phúc Âm hóa của Chúa Giêsu trong lĩnh vực y tế thì được thúc đẩy bằng Đức ái của Chúa, làm cho sự hiện diện của Chúa Giêsu được tỏa chiếu trong anh chị em tha nhân".

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, bác sĩ Phan Văn Dũng đại diện GYT cám ơn và chúc Tết Đức Tổng Giuse.

Đáp từ, Đức Tổng Giuse cám ơn những lời chúc của GYT và ngài chúc mọi người luôn được bình an và tràn đầy sự sống của Chúa: sự sống siêu nhiên cũng như sự sống thể xác để chia sẻ cho anh chị em xug quanh. Đức Tổng Giuse nhắc lại: "Tất cả mọi người đều là chứng nhân của Chúa, là bàn tay của Chúa để thi hành sứ vụ của Ngài. Ngoài sức khỏe thể xác, sự khôn ngoan, tài giỏi, khéo léo, chúng ta cần phải có tình thương của Chúa thì mới có thể chia sẻ cho người khác. Cũng vậy, GYT cần có Chúa trong mình, cần có đời sống đạo đức, siêng năng cầu nguyện như Chúa thì mới có thể cứu chữa người khác cả về thể xác lẫn tâm hồn".

Cuối cùng, Đức Tổng Giuse, các linh mục và GYTđã quây quần trước Núi Đức Mẹ để lần hạt và dâng lên Mẹ lời cầu nguyện cho các bệnh nhân.

Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người chia tay ra về vào lúc 9g45.

Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top