Giới y tế Công giáo TGP và ngày thầy thuốc Việt Nam

Giới y tế Công giáo TGP và ngày thầy thuốc Việt Nam

WGPSG -- Nhân dịp đầu năm mới 2011, kỷ niệm Ngày Quốc tế bệnh nhân 11/02 và Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, Giới Y tế Công giáo đã tổ chức buổi gặp gỡ, chia sẻ và dâng Thánh lễ tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TPHCM.

Tiếp đón & chào mừng

Từ 14 giờ, các tình nguyện viên đã có mặt để tiếp đón các tham dự viên.

Mở đầu buổi họp mặt, bác sĩ Hoàng Đình Quyền giới thiệu và chào mừng các thành phần tham dự:

- Các linh mục bác sĩ: GB Phương Đình Toại, Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc linh hướng của giới Y tế; linh mục Hilariô Hoàng Đình Thiều, phòng chẩn trị Y học Dân tộc Thủ Đức; linh mục Augustinô Nguyễn Viết Chung, đang công tác mục vụ tại Kontum.

- Các bác sĩ, các nhân viên đến từ các bệnh viện, các phòng khám, công và tư.

- Các tu sĩ, các anh chị em Công giáo và không Công giáo đang hoạt động và công tác trong ngành Y tế cũng như các nhóm từ thiện.

- Các bệnh nhân của các trung tâm y tế Công giáo…

Chia sẻ đề tài “Quán trọ”

Cha GB Phương Đình Toại cùng cộng đoàn dâng lời cầu nguyện thánh hóa buổi họp mặt, đồng thời công bố bài Tin Mừng “Người Sa-ma-ri tốt lành” (Lc 10,29-37) dẫn vào đề tài “Quán Trọ”.

Từ “Quán trọ” theo Hy lạp có nghĩa là nhà đón nhận, chào mừng. Từ nầy cũng xuất hiện trong Tin Mừng vào thời điểm Chúa Giêsu sinh ra, “quán trọ” không còn chỗ. Người sa-ma-ri sau khi đã săn sóc, sơ cứu cho người bị nạn đã đưa anh ta đến quán trọ.

Khi đi rao giảng, Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương và chữa lành bệnh nhân. Ngài cũng mong muốn mỗi chúng ta là người Sa-ma-ri tốt lành.

Câu hỏi của người thông luật “Tôi phải làm gì để được sống đời đời làm gia nghiệp?” cũng là thao thức của biết bao nhiêu thân nhân bệnh nhân “Tôi phải làm gì để người thân tôi được sống?”.

Ngày hôm nay, giới Y tế chính là người Samari thời đại mới, sẽ phải làm gì để thực hiện Lời Chúa “Hãy đi và làm như thế”.

Vì thầy thuốc tiếp tục công việc của Chúa, thực hiện lệnh truyền “Đấng tôi đã tin”, thầy thuốc cần có những tố chất:

- Yêu thương mọi người, đặc biệt người nghèo khổ, bị bỏ rơi.

- Đặt tình yêu trên hết. Chạnh lòng thương, cùng chia sẻ nỗi khổ đau. Chúa luôn đi bước trước.

- Yêu cách cụ thể, trau dồi kiến thức để biết rõ việc mình phải làm.

- Yêu cho đến cùng: cần phân biệt điều trị và chữa lành, chữa lành bệnh phần xác, đồng thời xoa dịu tâm hồn, giúp người ta cảm được tình thương của Chúa qua thái độ cảm thông và tận tụy của ta.

- Biết làm việc chung với người khác: Công việc chữa lành bệnh nhân không là việc riêng của cá nhân nào, ta không thể thực hiện một mình, cần có sự hợp tác của người khác, ở nhiều ngành nghề, ở nhiều chức vụ khác nhau. “Người Sa-ma-ri trao cho chủ quán hai quan tiền nhờ tiếp tục chăm lo cho người bị nạn…” (Lc10,35).

Liệu hôm nay các bệnh viện có thật sự là “Quán trọ trong Tin Mừng” và thầy thuốc có cùng hợp tác tìm phương thế tốt nhất để chữa lành bệnh nhân?

Thầy thuốc Công giáo cần luôn ghi nhớ: “Đức tin và công việc của chúng ta là một, làm sao để bệnh nhân khám phá tình yêu Chúa và cùng tạ ơn Chúa với chúng ta”.

Một chứng nhân, cha Augustinô Nguyễn Viết Chung kể lại câu chuyện: Gia đình 21 người của một em bé Sedan đã xin rửa tội, sau khi em được cha tận tình chữa trị, chuyển em từ bệnh viện huyện Kontum đến bệnh viện Chợ Rẫy Tp. HCM nhưng không thành công. Dù kết quả là em không được cứu sống nhưng việc bác ái của những người cùng chăm sóc cho em đã gieo niềm tin vào lòng em và gia đình em. Sau đó, còn bao nhiêu người dân tộc khác cũng xin được rửa tội.

Minh họa cho bài chia sẻ, hai ca sĩ Công giáo Minh Tú và Minh Thư hát bài “Ở trọ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Hai ca sĩ Xuân Trường và Diệu Hiền hát bài “ Vì xưa ta đói”.

Chia sẻ và giao lưu

Bác sĩ Mỹ chiếu lại hình ảnh đa dạng những chuyến công tác tận vùng sâu vùng xa của các Dòng, các Phòng khám hay của các Nhóm tư nhân tự phát. Điều nầy cho thấy, có nhiều người quan tâm thực hiện Lời Chúa truyền, nhiều hạt giống đã được gieo. Tuy nhiên, để đạt kết quả tối ưu, cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mức và chăm sóc thích hợp.

Bác sĩ Phấn báo động về tình trạng phá thai thường xuyên xảy ra ở Việt Nam. Những hình ảnh gây xúc động cho thấy người ta đã tàn nhẫn phá thai bất cứ ở giai đoạn nào của thai kỳ. 

Để đối phó, giới Y tế Công giáo đã có những lớp bồi dưỡng các cộng tác viên, để đưa về tận vùng sâu truyền bá những thông điệp của Giáo hội về tội ác phá thai. Về phương diện chuyên môn truyền bá cho dân chúng những hậu quả nghiêm trọng của việc phá thai và phương pháp tiết dục định kỳ đề ngừa thai.Tiếp theo bác sĩ cũng giới thiệu những thành quả mà các trung tâm điều trị của Giáo hội đã thành lập trong việc điều trị cho người nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân nhiễm HIV…

Thánh lễ

Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đã đến lắng nghe những thao thức chia sẻ của giới Y tế và dâng Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho giới và các bệnh nhân.

Qua đoạn Tin Mừng Mt 6,24-34, ngài kêu gọi chúng ta cần phân biệt:

- Sự lo lắng gây căng thẳng, mất ngủ, có hại cho sức khỏe làm tê liệt tiềm năng, lòng tin, lòng đạo

- Sự quan tâm lo liệu đánh thức tiềm năng, lòng tin, lòng đạo.

Chúa Giêsu đã trao cho chúng ta hai liều thuốc:

Một là: Hãy lạc quan sống giây phút hiện tại như một phương thế giúp ta vượt qua tật “hay lo lắng”.

Hai là: Hãy thường xuyên đánh thức lòng tin của mình đối với Cha trên trời, vì Ngài là Đấng yêu thương. Tình Ngài bao la hơn biển Thái Bình. Ngài quan tâm chăm sóc ta hơn bất cứ người mẹ nào ở trần gian. Những gian nan thử thách Ngài gửi đến là muốn ta đối diện với nó và biến nó thành cơ hội để tăng trưởng và phát triển.

Tóm lại, ngài mời gọi mọi người sống theo Lời Chúa dạy, bước đi trong ánh sáng đó để trở nên con người mới theo hình ảnh Đức Giêsu Kitô, là Ánh Sáng Cứu độ trần gian là Thầy và là Mục tử của chúng ta.

Ngài nhắn nhủ: Đại Hội Dân Chúa kêu gọi mọi người đổi mới để xây dựng hiệp thông, xem ra thầy thuốc là những người có khả năng đến với người khác và thâm nhập vào mọi giới dễ dàng nhất. Bằng niềm tin mãnh liệt của mình nơi Thiên Chúa, bằng tình yêu thương và chính khả năng của mình, hãy thoát ra khỏi vỏ sò của mình để dấn thân phục vụ tha nhân, đem niềm vui và bình an đến cho họ. Và trên hết mọi, sự đừng quên cầu nguyện.

Sau Thánh lễ, cha Phương Đình Toại, đại diện mọi người cám ơn Đức Hồng y, quý linh mục và tu sĩ, quý bác sĩ, ca đoàn và tất cả những ai góp phần thực hiện thành công buổi họp mặt.
Sau đó, mọi cùng chung vui chia sẻ bữa tiệc trà thân mật.

Top