Giới Y tế Công giáo TGP: Tĩnh tâm Mùa Vọng 2011

Giới Y tế Công giáo TGP: Tĩnh tâm Mùa Vọng 2011

WGPSG -- Vào lúc 8giờ Chúa nhật 11/12/2011, để dọn lòng đón Chúa đến, Giới Y tế Công giáo đã tổ chức buổi tĩnh tâm, gặp gỡ chia sẻ và dâng Thánh lễ tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TPHCM.

Thành phần tham dự:

Từ sang sớm, Ban Tiếp tân đã ân cần và niềm nở đón tiếp các y, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và điều dưỡng, các nhân viên từ các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, Đại học Y Dược, các phòng khám, công và tư, các công ty Dược, các tu sĩ, các anh chị em Công giáo và không Công giáo đang hoạt động trong các nhóm từ thiện xã hội, các bệnh nhân vàc các ân nhân.

Diễn nguyện: Chủ quán trọ

Nhóm Y Xã hội đã giúp mỗi người tự suy nghĩ lại về bản thân, qua hình ảnh của ông bà chủ quán trọ. Sau một ngày làm việc, chủ quán trọ cũng “nghiêm túc” đọc Lời Chúa trong khi bà chủ đếm tiền. Họ nghĩ rằng họ đã sống đúng vai trò một nhân vật có thế giá trong Hội đường, cũng giữ đúng lề luật, cũng đóng thuế giúp người nghèo. Họ cầu nguyện tạ ơn Chúa sau một ngày làm ăn phát đạt. Họ tôn vinh Chúa và mong chờ Chúa đến trong vinh quang. Nhưng họ đã từ chối tiếp rước Chúa khi thánh Giuse đến tìm chỗ trọ. Nếu ta cũng được Chúa gõ cửa như thế, ta có sẵn sàng đón nhận Ngài? Đó là chọn lựa của mỗi người.

Tiếp theo, Bác sĩ Huỳnh Tấn Cảnh chia sẻ tóm tắt về nội dung của Công nghị Giáo phận.

Bài suy niệm gợi ý tĩnh tâm: Tôi là ai?

Từ các câu trả lời của Gioan Tẩy Gỉa trong bài Tin Mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, cha Gioan Phương Đình Toại mời mọi người cùng xét lại: Tôi là ai?

Bình thường, trong suốt cuộc đời, Tôi thường nỗ lực làm và tích lũy để biểu hiện Tôi là ai? Tôi là người cao trọng.

- Qua những việc Tôi làm, những bằng cấp, những lời khen.

- Qua tất cả những gì Tôi có.

Và lẽ thường tình, Tôi không chấp những lời chê bai và Tôi đã bực dọc, đau khổ. Nếu cuộc đời bon chen chỉ để tạo cho mình những thứ phù du đó thì hạnh phúc đích thực là gì? Có gì tồn tại mãi đâu?

Vậy thì, trước khi nói Tôi là ai hãy nhớ rằng: “Tôi là người con yêu dấu của Chúa”.

Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho thế gian. Thiên Chúa đã chấp nhận kiếp phàm nhân không có gì, không làm gì, bị dèm pha, bị bỏ rơi, lệ thuộc vào sự chăm sóc của Mẹ Maria và thánh Giuse.

Chúa Giêsu trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng đã chiến thắng ba cơn cám dỗ: Ngài không hóa bánh để được khen ngợi, để có tất cả.

Như thánh Gioan Tẩy Giả, người nhân viên y tế hãy là tiếng kêu trong hoang địa báo tin Thiên Chúa yêu thương đã đến bằng sự hiện diện của mình. Hoang địa đời người đầy dẫy đau khổ sợ hãi, bệnh tật, rất cần những lời cảm thông chia sẻ chỉ dẫn và chăm sóc tận tình. Vì tất cả là con yêu dấu của Chúa, Tôi là người con được Chúa yêu thương, Tôi chia sẻ tình thương đó trong môi trường làm việc, trong mọi nơi mọi lúc.

Noi gương Đức Maria, Tôi biết nói xin vâng, hoàn toàn tín thác vào Chúa, chu toàn trách nhiệm của mình, không buồn chán thất vọng khi gặp thử thách. Như Đức Maria thăm viếng bà thánh Ysave, Tôi đem niềm vui đến cho các bệnh nhân, những người đau khổ.

Ngày xưa Ba Vua cũng quan sát chờ đợi tìm kiếm những dấu hiệu báo tin Chúa đến, ngày nay các nhân viên y tế luôn tỉnh thức chờ đợi quan sát: quan sát những dấu hiệu sinh tồn, quan sát người bệnh để có thể cho những chỉ định kịp thời, những chăm sóc, những lời ủi an đúng lúc. Cha mời gọi mọi người sống cảm nghiệm Giáng sinh trong môi trường sống, luôn biết cho đi trong niềm vui yêu thương và phục vụ.

Trong tâm tình quay về, dọn lòng chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh, với câu trả lời cho câu hỏi Tôi là ai? - Là con yêu dấu của Chúa, các tham dự viên có giây phút tĩnh lặng, sám hối với Chúa và khiêm tốn “xếp hàng” lãnh nhận bí tích Giải Tội. Đây là dịp các cha lắng nghe và giải đáp những thắc mắc suy tư mà các bạn vướng phải khi hành nghề.

Chầu Thánh Thể, Thánh lễ

Trong bầu khí thinh lặng đó, mọi người tham dự giờ cầu nguyện Taizé và Chầu Thánh Thể. Từng bài hát nhẹ nhàng, êm dịu dẫn mọi người vào giây phút chờ đợi lắng nghe từng bước Chúa đang đến để đổi mới con người cũ, đến ban bình an, xóa hết mọi âu lo, mệt mỏi, buồn chán.

Bầu khí thinh lặng được mọi người trân trọng giữ gìn đến nỗi đầu Thánh lễ, cha chủ tế phải mời gọi mọi người hãy vui lên vì nhiều lý do:

- Vì Chúa sắp đến.

- Vì được quy tụ bên những đồng nghiệp trong môi trường đặc biệt khác với môi trường làm việc ngày thường, để chia sẻ lắng nghe nhau.

- Và để tiếp nhận các bạn tân bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ngài nhắc một điểm nhỏ: Vị Vua thật Con Thiên Chúa chính là Chúa Giêsu. Hãy dọn lòng cho Chúa đến vì lòng người:

- Có nhiều núi đồi kiêu ngạo do những gì mình sở hữu: địa vị, danh vọng, tiền tài.

- Có nhiều uẩn khúc: sợ hãi, muốn che dấu con người thật của mình nên thường quanh co.

- Có những hố sâu giận hờn, thất vọng, chán chường.

Tất cả đã ngăn không cho Chúa đến. Hãy để Vua thật đến trong lòng mình.

Báo cáo công tác

Sau Thánh lễ, Bác sĩ Phạm Thị Chi Lan, đại diện Giới y tế báo cáo:

- Những kết quả tốt đẹp về công tác khám chữa bệnh toàn diện và chăm sóc lâu dài cho những người có hoàn cảnh đặc biệt tại các Mái ấm trong năm vừa qua. Chương trình này có sự hỗ trợ của Giới Doanh nhân và tổ chức Caritas.

- Khám và chữa răng cho các em tại nhà thờ ĐồngTiến vào mỗi Chúa nhật.

Trong năm mới: Giới Y tế sẽ:

- Tổ chức chương trình tập huấn về y tế, vì vậy cần có sự tham gia của các y, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và điều dưỡng. Và để hiệu quả hơn, BS Chi Lan mời gọi các bác sĩ đăng ký cố vấn riêng cho từng Mái ấm.

- Nhân ngày Quốc tế Bệnh nhân, Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa thánh sẽ đến gặp gỡ Giới Y tế. Dịp này, Giới Y tế sẽ tổ chức đêm cầu nguyện kết hợp với Caritas và Ban Đối thoại Liên tôn.

- Cuối cùng, bác sĩ mời gọi các bạn trẻ tham gia vào Ban Đại diện Giới Y tế.

Giao lưu với các tân khoa Bác sĩ, Dược sĩ, Nha sĩ

Bác sĩ Phan Văn Dũng, khoa gây mê bệnh viện Đại học Y Dược với tư cách là người đi trước, nhắn nhủ các bạn trẻ: Phải có cái tâm trong sáng, phải có tầm mơ ước vươn cao và luôn học hỏi để bệnh nhân có thể hưởng được những phương tiện hiện đại và tốt nhất. Và như thế ta mới có thể noi gương Chúa Giêsu chữa lành bệnh nhân.

Chị điều dưỡng Hạp cũng nhắc nhở các bạn hãy luôn cầu nguyện và sống tình Chúa trong tình người để tránh những hành vi tiêu cực.

Đáp lại, một đại diện tân khoa bày tỏ niềm vinh dự có ngày vui hôm nay và cám ơn các cha, các bậc đàn anh đã luôn cầu nguyện và nâng đỡ các bạn.

Cha Phương Đình Toại trao quà và ban phúc lành cho các bạn.

Cuối cùng, Bác sĩ Nguyễn Đăng Phấn gửi lời cám ơn tất cả tham dự viên, đặc biệt cha Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc đã kịp về dâng Thánh lễ sau một chuyến đi công tác tận Cà Mau.

Vào lúc 13g, buổi tĩnh tâm kết thúc trong niềm vui ra đi phục vụ. Mọi người hẹn gặp lại nhau trong Lễ hội Giáng sinh 2011 của những người có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Top