Giới Y tế Công Giáo: Công tác từ thiện tại Củ Chi

Giới Y tế Công Giáo: Công tác từ thiện tại Củ Chi

Giới Y tế Công Giáo: Công tác từ thiện tại Củ Chi

“Nghề giáo khi bước chân vào dạy, phải dẹp bỏ các việc riêng tư để phụng sự cho trẻ em”.

Đó là lời của Mẹ Euphrasie Barbier - Đấng Sáng Lập Dòng Đức Bà Truyền Giáo. Hôm nay, Chúa nhật 15/09/2019, các nữ tu đã thực hiện đúng lời Đấng Sáng Lập: Dùng ngày nghỉ của riêng mình mời Caritas, phối hợp với Giới Y tế (GYT) Công Giáo và Giới Doanh nhân TGP Sài Gòn đến chữa bệnh cho học sinh và phụ huynh trường Tình Thương Thanh Tâm do các nữ tu thành lập.

Tục ngữ có câu: “Một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện”. Thật vậy, khi các em khỏe mạnh, thì sẽ thấy vui và hăng say học tập. Vì thế, vào đầu niên học, các xơ muốn khám tầm soát sức khỏe của các em để năm học đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Vào lúc 6g, các tình nguyện viên GYT đã đến Tòa Tổng giám mục Sài gòn để chuẩn bị sắp xếp lên xe các vật dụng, trang thiết bị y tế cần thiết, các dược phẩm, và không thiếu các phần quà. Gần 7g, đoàn Ra Đi theo lời mời và chúc bình an sau thánh lễ.

Đến nơi, đoàn thấy các học sinh đã được các giáo viên tập họp đông đủ. Các em lần lượt vào cân, đo chờ khám bệnh. Vài phụ huynh cũng hiện diện chờ đăng ký và đo huyết áp.

Thật nhanh chóng, các khoa ổn định vị trí của mình: khoa khám Nhi, khám nội, khoa Mắt, khoa Nha, khoa cận lâm sàng, khoa Dược. Đáng khâm phục nhất là khoa Nha đã nhanh nhẹn lắp đặt 10 ghế nha, các y dụng cụ và bộ phận hấp thật đầy đủ.

Trong khi chờ đợi khám bệnh, các em được Ban Hậu Cần mời một ổ bánh mì Hamburger với jambon cực ngon. Các em được khám tổng quát, khám mắt, đo thị lực. Do các em đã được Giới y tế khám bệnh ít nhất một lần vào mỗi đầu niên học, và sự chăm sóc chu đáo của các nữ tu nên đa số các em đều khỏe. Có hai em có vấn đề về tim bẩm sinh, GYT sẽ chuyển các em đi khám ở tuyến trên và quan tâm giúp đỡ.

Tuy nhiên, các em bị hư răng nhiều vì không ý thức giữ vệ sinh răng miệng. Các “anh hùng nhí” tự nhổ răng mình mỗi khi răng lung lay, điều đau xót và rất tiếc là hư chiếc răng số sáu. Vì thế, không chỉ nhổ, các em còn được các bác sĩ tìm cách chữa, để giữ lại những chiếc răng hư. Với 10 chiếc ghế nha, 20 nha sĩ hoạt động không ngừng.

Sau khi nhận thuốc, các em được các chuyên gia bong bóng tặng cho một lồng đèn và những con thú bong bóng cực đẹp.

Ngược lại, số bệnh nhân lớn tăng lên: 70 bệnh nhân so với yêu cầu của nữ tu phụ trách là 30. Lý do con số tăng vì nhân lúc các phụ huynh đến nhận gạo nên xin được khám.

Trong buổi họp tổng kết, đại diện các khoa mong muốn phát triển kiến thức y tế và ý thức về sức khỏe của bản thân. Bên khoa Nội phát hiện những bệnh nhân không biết mình bị Cao Huyết Áp (trên 140/90mmHg) và Tiểu Đường (đường huyết trên 300mg/dl). Do bận mưu sinh, do nghèo, họ vẫn vô tư mang bệnh mà sống, không biết nguy cơ tai biến mạch máu não hay đột quỵ có thể xảy ra.

Đoàn hy vọng những bệnh nhân đã đến khám chữa bệnh hôm nay sẽ kể cho lại những người khác biết, những ước muốn phục vụ sức khỏe của người nghèo, và việc làm tốt mà các nữ tu và đoàn muốn mang đến. Lần sau sẽ có những bệnh nhân khác tìm đến đông hơn.

Công tác khám bệnh hoàn tất vào lúc 13g. Ra về, mọi người vui mừng Tạ ơn Chúa, vì mưa chỉ rơi sau khi chấm dứt công tác khám bệnh, không làm gián đoạn việc khám bệnh, các em không bị ướt. Vui vì đã hy sinh những giờ phút nghỉ ngơi, giải trí của ngày cuối tuần vào công tác bác ái này. Vui khi nhận ra “Yêu thương và trao ban là cách Loan Báo Tin Mừng Chúa yêu thương cách thiết thực nhất”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top