Giới trẻ giáo hạt Gia Định công tác bác ái

Giới trẻ giáo hạt Gia Định công tác bác ái

Giới trẻ giáo hạt Gia Định công tác bác ái

TGPSG -- Bấy giờ Đức Vua phán "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40)

“Nhận ra chính Chúa Giêsu trong mỗi con người.” Đó là phương châm sống và hành động mà linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh, phụ trách Giới trẻ hạt Gia Định vẫn thường truyền đạt cho các bạn trẻ.

Để sống phương châm đó trong mùa Chay, vào ngày thứ bảy 02-04-2022, Lm Gioan đã cùng các bạn trẻ giáo hạt Gia Định đi viếng thăm và ủy lạo những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt tôn giáo, tại giáo điểm An Nghĩa và giáo xứ An Thới Đông - Cần Giờ.

Trong tinh thần Hiệp Hành, cùng đi với giới trẻ, có các nữ tu đại diện Hội Dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ, Dòng Tôi Tớ Đức Mẹ Sầu Bi, Dòng Bác Ái Thánh Carôlô Bôrômêô và các thầy Tu Đoàn Nhà Chúa. Ngoài ra còn có các bà phụ trách Bếp Ăn Tình Thương của một gia đình. Thành phần tham gia công tác đã thể hiện tinh thần đoàn kết hiệp nhất yêu thương.

Trên đường đi, không lãng phí thời gian bên nhau, giới trẻ khai mạc phần sinh hoạt chung bằng trò chơi đố vui Thánh Kinh, đã tạo bầu khí vui tươi, hòa nhập, xóa tan giây phút bỡ ngỡ e dè ban đầu. Vòng tròn trên xe đã nối kết các bạn với nhau. Dịp này, các tu sĩ giới thiệu về linh đạo của hội dòng cũng như các cộng đoàn của mình trong và ngoài nước. Phương thức mục vụ tuy có khác nhau đôi chút nhưng tất cả đều dựa trên tình yêu, lòng thương xót  của Chúa.

Chẳng mấy chốc xe đến phà Bình Khánh. Sau khi qua phà, đến điểm công tác đầu tiên là giáo điểm An Nghĩa. Một hình ảnh làm cho giới trẻ chạnh lòng: Cha sở Giuse Nguyễn Văn Khiêm đang đứng trên đường Rừng Sác đón đoàn, mặc cho cái nắng gay gắt của vùng đất khô ngập mặn.

Các bạn nhanh chóng xuống hàng. Không đợi các cụ phải chờ lâu, các bạn bắt tay vào việc trao quà cho các cụ và còn ân cần dắt dìu các cụ ra xe, sắp xếp gọn gàng quà cho các ông bà đi đứng khó khăn mang về.

Sau đó, cha Giuse chia sẻ với đoàn: Chỉ cách một con sông, qua một chuyến phà mà đời sống người dân ở đây rất khác biệt với thành phố, thiếu thốn về văn hóa, vật chất và thiêng liêng. Nơi đoàn đứng trước đây là trường dạy nghề Thanh Tâm nhưng đã phải đóng cửa. Dần dần, ngài đã nâng nền, sữa chữa thành nhà nguyện khang trang như hiện nay. Thật xót xa khi nghe ngài kể: Trẻ con không cần biết chữ, chỉ cần biết bơi, biết lặn bắt cua, mò ốc là sống được rồi. Muốn đi học có em phải lội bộ băng rừng hơn mười cây số. Trước đây các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế phải hỗ trợ các em thật nhiều, đôi khi phải nuôi các em.

Không có trình độ văn hóa, không có việc làm ổn định, đời sống kinh tế khó khăn nên việc hướng đến đời sống tâm linh không dễ. Ba mẹ vì nghèo ra đi làm ăn, bỏ con cho ông bà nuôi… Tuy nhiên điều mang đến cho ngài niềm vui và an ủi rất nhiều là tỉ lệ số người tham dự thánh lễ ngày thường là 50% số người có đạo.

Sau khi viếng Chúa, đoàn đến điểm thứ hai là giáo xứ An Thới Đông. Đoàn lại nhanh chóng làm xong phần việc phát quà. Tham quan giáo xứ, nhìn thấy một cơ sở đang xây dựng, giới trẻ phải khâm phục thốt lên: “Giáo phận và đặc biệt cha rất tài. Cha đã mua đất và còn lo việc xây dựng nữa!” Ngài khiêm tốn trả lời “Tất cả là ân ban của Chúa

Lui tới với ngài không chỉ người công giáo mà còn có người ngoài Công giáo. Trẻ con không công giáo cũng thích vào giáo xứ chơi, luôn miệng gọi ngài là ông cố. Có em khoe “Ông cố và các dì (dòng MTG Chợ Quán) thương con lắm thường cho con bánh, kẹo.” Vì thế, đoàn không mấy ngạc nhiên khi biết các trẻ giúp lễ hay phụ trách dâng hoa cũng là các bé không Công giáo.

Trên đường về, đoàn cứ băn khoăn lo âu về những khó khăn của công việc loan báo Tin Mừng trên đất Cần Giờ. Đối mặt với những khó khăn: phương tiện giao thông chưa thuận lợi, đời sống gia đình thiếu thốn cả tình thương lẫn vật chất, các bé phải thất học… chắc hẳn vai trò của cha Giuse rất khó khăn.

Và các bạn đã nhận ra điểm ưu việt nơi cha: Chính đời sống khó nghèo, gần gũi chia sẻ với lương dân đã lay động lòng người, làm cho người ta cảm phục ngài và đến với Chúa, là Đấng ngài tôn thờ. Con người ngày nay tin tưởng vào các chứng nhân hơn là vào các thày dạy, vào cảm nghiệm hơn là vào giảng thuyết, và vào cuộc sống, cũng như hành động hơn là vào các lý thuyết. (x.Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, đoạn 41)

Kết thúc một ngày nghỉ cuối tuần thật vui vì các bạn đã biết dùng nén bạc Chúa ban cho mình để “Đến mà xem” (Ga 1, 38-39) để nhận ra những người đau khổ là hiện thân của chính Chúa Giêsu đau khổ và yêu thương bằng hành động cụ thể.

Chia tay ra về, trong đầu các bạn còn âm vang lời bài hát đã cùng hát trên xe “Cảm ơn Người vì một tình thân thương, biết hăng say đẹp lợi ích chung. Cảm ơn được đến với nhau cùng hát, chúc khen Người muôn vạn lời ca.

Trong mùa Chay Thánh này, xin cho chúng con biết ăn chay, cầu nguyện và trao ban yêu thương tận tình hơn.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top