Giới trẻ Đaminh TGP - Công tác Bác ái

Giới trẻ Đaminh TGP - Công tác Bác ái

WGPSG -- Từ ngày 23 đến 26 tháng 6 năm 2011, trong tháng Thánh Tâm, Giới trẻ Huynh đoàn Giáo dân Đaminh (HĐGD) Tổng Giáo phận (TGP) TPHCM đã có chuyến công tác bác ái tại Tây Nguyên. Đoàn công tác bác ái do cha Đặc trách Giới trẻ HĐ Giuse Đinh Trọng Chính dẫn đầu, cùng với đại diện các bạn trẻ thuộc HĐGD Đa Minh TGP.

Với hàng hóa chất đầy, chật cứng, hàng và người chen lấn nhau trên chiếc xe 45 chỗ, đúng 22 giờ ngày 23/6, đoàn lên đường. Tuy không được thoải mái nhưng với tinh thần hy sinh và lòng bác ái của giới trẻ Đa Minh, mọi người nôn nao, háo hức cho chuyến công tác.

Sau gần một ngày, vật lộn với những chặng đường dài quanh co, gập ghềnh, đang sửa chữa, vào lúc 16 giờ thứ Sáu ngày 24/6, đoàn đã tới được Hà Bầu (họ lẻ thuộc Giáo phận Kontum) thành phố Pleiku. Mọi người đều thấm mệt, nhưng sau bữa cơm trưa muộn màng khẩn trương, đoàn nhanh chóng chia làm 3 nhóm theo chân cha Đặc trách và các soeur vào tận các buôn làng thăm hỏi đồng bào nghèo, vùng sâu vùng xa. Được thăm hỏi và chia sẻ, mọi người ai cũng vui và cảm động, các cháu bé tíu tít, chạy loanh quanh làm cho bầu khí trở nên thân thiện, gần gũi, bao nhiêu mệt nhọc của các thành viên hầu như tan biến.

Đúng 17giờ30, Thánh lễ Tạ ơn được tổ chức tại nguyện đường nhỏ bé, đơn sơ, của bà con dân tộc. Trời mưa tầm tã, đường rừng núi sạt lở, lầy lội đã không ngăn cản được mọi người đến tham dự Thánh lễ. Nguyện đường hôm nay trở nên nhỏ bé, vượt quá sức chứa mọi ngày. Nhưng với tấm lòng đơn sơ mộc mạc, được tham gia múa hát trong nghi thức phục vụ, chật chội đã không ảnh hưởng đến lòng thành kính, sốt sắng của bà con.

Sau đó, 100 phần quà được trao tặng tận tay cho các gia đình nghèo, 30 phần quà cho các giáo lý viên và rất nhiều phần quà cho các em thiếu nhi. Người trao, kẻ nhận, tất cả đều vui vẻ và hạnh phúc. Mặc cho ngoài trời mưa gió lạnh buốt, lửa thiêng đã được thắp lên, xua tan lạnh giá và bóng tối. Ánh sáng lan tỏa hơi ấm, đẩy lùi những e dè ngại ngùng, các bạn trẻ Đa Minh cùng thiếu nhi Hà Bầu sinh hoạt giao lưu, cùng nhau cầu nguyện, mọi người trở nên gần gũi thân thiết để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

Trời mưa gió suốt đêm cho đến sáng, những lo âu xuất hiện trên nhiều khuôn mặt, nhưng đoàn vẫn phấn khởi lên đường hành hương viếng Đức Mẹ Măng Đen tại Kontum vào lúc 06giờ30 thứ Bảy ngày 25/6. Và đến 14 giờ 00 đoàn đã tới được giáo xứ Sa Thầy thuộc Giáo phận Kontum. Đây là một giáo xứ mới còn muôn vàn khó khăn, số giáo dân lên đến 3200 người, trải dài trên diện tích rộng lớn, trong đó có khoảng 400 là người kinh, còn lại là người Jrai. Sống bằng nghề nông, bà con vẫn còn nhiều khó khăn…

Chủ nhật ngày 26/6, ngay từ sáng sớm, rất đông bà con giáo dân tiến về ngôi thánh đường nhỏ bé có mái tôn với những bức tường nửa gạch, nửa phên, trống đầu, trống đuôi. Họ phải dậy từ rất sớm, đi bộ đoạn đường vài cây số để đến nhà thờ cho kịp lễ, có những ông bố, bà mẹ còn phải địu con trên lưng, trước ngực, nhưng rất náo nức phấn khởi.

Đúng 07 giờ 30, Thánh lễ được bắt đầu, hôm nay lễ kéo dài hơn bình thường. Có 200 phần quà được trao cho các gia đình nghèo không phân biệt lương giáo, 300 phần quà cho các em thiếu nhi. Các em còn được nhận những tặng phẩm hỗ trợ cho việc học tập như bút, sách vở, dụng cụ học tập. Ngoài ra, các em còn nhận được các phần thưởng là dụng cụ dùng trong sinh hoạt gia đình hằng ngày như nồi, chậu, phích nước… khi tham gia các trò chơi do đoàn tổ chức.

12 giờ trưa, kết thúc đợt công tác bác ái, đoàn lên xe về Thành phố, chia tay Sa Thầy, người đi kẻ ở lòng bồi hồi, lưu luyến, hẹn có dịp gặp lại. Công tác bác ái trong tháng Thánh Tâm là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện nền văn minh tình thương và công cuộc loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa! chúng con cảm tạ Chúa. Xin Chúa cho chúng con luôn giữ được lòng bác ái, yêu người, ngõ hầu chúng con trở nên nhân chứng của Chúa, cùng ra khơi với Mẹ La Vang. Amen.

Top