Giới trẻ Đaminh Giáo phận Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Chay

Giới trẻ Đaminh Giáo phận Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- Hòa cùng nhịp sống của Giáo hội trong mùa Chay Thánh 2012, Thầy Đặc trách Giới trẻ Đaminh Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức tĩnh tâm cho giới trẻ, nhằm chuẩn bị tâm hồn các bạn bước vào cuộc khổ nạn với Chúa, và hân hoan đón mừng đại lễ Phục sinh.

Sau một ngày học tập, làm việc vất vả, các bạn trẻ Đaminh vội vàng đến điểm tập trung. Vào giờ cao điểm, xe cộ lưu thông như mắc cửi, người ta giành giựt từng giây phút lao mình về phía trước. Khó khăn là thế, nhưng các bạn cũng đã tập trung đúng 18g ngày 18/03/2012 tại nhà thờ Đaminh - Ba Chuông. Đây đúng là nơi lý tưởng để tìm lại chính mình. Không gian tĩnh lặng của Nhà Chúa đã làm dịu đi sự căng thẳng thần kinh, giúp quên đi cái oi bức của Thành phố.

Khai mạc & lãnh ơn giao hòa

Thầy Đặc trách Vinhsơn Nguyễn Thành Tín OP khai mạc chương trình với bài hát: “Hãy chiếu soi lửa hồng…”. Lời ca vang lên tha thiết, kèm theo lời nguyện xin chân thành. Sau đó, thầy gợi ý giúp mọi người hồi tâm xét mình, sám hối trở về, nhìn nhận những thiếu sót trong mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Bằng tâm tình thống hối, mọi người tiến đến tòa giải tội, thành tâm xưng thú lỗi lầm, trao hết yếu đuối kiếp người xin Chúa dủ thương.

Thuyết trình: “Niềm vui trong Chúa”

Niềm vui gặp gỡ được Chúa yêu thương, tha thứ khiến mọi người lâng lâng cảm xúc, quyết tâm làm lại cuộc đời, xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa. Mọi người cùng phấn khởi lắng nghe Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng OP - Phụ tá Giám tỉnh, tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam - chia sẻ đề tài: “Niềm vui trong Chúa”. Đây chính là chủ đề mà Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã chọn cho giới trẻ, nhân ngày Quốc tế Giới trẻ.

Quả là cha đã khéo léo chọn đề tài phù hợp với giới trẻ. Giới trẻ vốn thích vui, thấy vui là tham gia, ở đâu vui là có mặt; thế nhưng, do chưa làm chủ được chính mình nên dễ sa đà vào những thú vui vô bổ, phù phiếm, chóng qua hại cả một đời. Những lời giảng dạy của cha như những giọt nước mát tưới xuống mảnh đất khô hạn, khai sáng tâm hồn, đẩy lùi bóng tối đang bao trùm cuộc đời mỗi người. Vâng! Chúa cho chúng tôi vào đời, cuộc sống là một chuyến đi, không phải là quê hương thật để chúng tôi bám víu, và xây đắp mộng đẹp tương lai vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong cuộc lữ hành tiến về quê Trời, giới trẻ chúng tôi luôn cần niềm vui đỡ nâng chốn dương gian bi lụy này, và chúng tôi đã cảm nghiệm được nhiều niềm vui, hạnh phúc. Hạnh phúc khi nhận được tin vui, niềm vui đến từ sự thành công trước công ăn việc làm, từ một tâm hồn biết thông cảm, chia sẻ… Nhưng những niềm vui ấy, vẫn chẳng làm chúng tôi an lòng, chúng tôi vẫn lo âu. Hạnh phúc vẫn là bấp bênh, niềm vui chóng qua mau hết. Quá khứ minh chứng rằng nhiều lần chúng tôi mất niềm vui, hạnh phúc ấy.

Niềm vui đích thực thì chỉ có một mình Chúa là nguyên nhân. Bởi đấy, khi tìm niềm vui ngoài nguyên nhân tối thượng là Chúa, thì chúng tôi sẽ gặp thất vọng.

Chúa là hạnh phúc đích thực của đời chúng tôi. Ngài là bóng mát để chúng tôi nghỉ ngơi lại sức sau những giây phút hối hả long đong; Ngài là nơi chúng tôi chia sẻ niềm vui nỗi buồn, và được vỗ về cảm thông, soi đường chỉ lối, là sự bình an và là bến bờ yêu thương hạnh phúc mà chúng tôi đi tìm.

Chúa là hạnh phúc đích thực đời chúng tôi. Mỗi lần chúng tôi chọn Chúa là chúng tôi có hạnh phúc khiến chúng tôi không còn ham muốn thú vui trần thế, đam mê bất chính dẫn đưa chúng tôi vào con đường hư vong.

Chầu Thánh Thể: “Linh hồn con khao khát Chúa”

Chúng tôi chầu Thánh Thể theo chương trình cầu nguyện Taizé, với những bài hát ngắn gọn, nhắc đi nhắc lại nhiều lần lắng đọng, sâu sắc, sinh động. Mọi người chìm lắng thả hồn theo điệu nhạc, lời ca, thầm thĩ nguyện xin, chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ tình Chúa cao vời khôn ví đã hy sinh chết cho người mình yêu được “sống và sống dồi dào”. Và cứ như thế, chúng tôi trải lòng ra với Ngài, đem hết những tâm tư, khắc khoải mà giãi bày cho Chúa, ký thác trọn vẹn đường đời nơi Ngài.

Sau những phút giây cùng với các bạn trẻ cung kính quỳ gối thờ lạy Thánh Thể, Thầy Đặc trách tiến lên cung thánh, trang trọng kiệu Mình Thánh Chúa giơ cao cho mọi người chiêm ngắm; Chúa đi vào đời chúng tôi êm ái tuyệt vời, thật gần gũi, thật thân thương: “Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Lời Ngài mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.”

Bế mạc

Buổi tĩnh tâm kết thúc đã để lại trong lòng các bạn trẻ an bình thẳm sâu, niềm vui thánh thiện tỏa lan trên ánh mắt, nụ cười tươi vui thanh thoát của mỗi bạn trẻ. Niềm vui trong Chúa sẽ được lan tỏa trên mọi nẻo đường chúng tôi đi qua: “Những bước chân chúng tôi tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui niềm vui cứu đời cho mọi người và mọi nơi”.

Và tôi đã khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa qua tinh thần phục vụ chân thành, hết lòng chăm lo cho đàn chiên của Thầy Đặc trách, quý cha ban bí tích Hòa Giải. Các ngài đã làm sống lại trong tôi hình ảnh Thiên Chúa là Cha nhân từ. Đặc biệt, Cha Giuse Phụ tá Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận đã âm thầm tham dự giờ chầu với chúng tôi ở vị trí cuối thánh đường. Trước khi ra về, Thầy Đặc trách đại diện các bạn trẻ chúc mừng bổn mạng cha, không hoa, không quà, không ồn ào náo nhiệt… chỉ có tấm lòng, và tràng pháo tay vang dội. Ấy thế mà cha rất vui, cười rất tươi, một niềm vui phát xuất từ tâm hồn tràn đầy Ơn thánh, đưa mọi người lên cao vượt khỏi những tầm thường thế gian để tự do bay bổng trong tình yêu. Từ đó, lòng tôi nẩy ra quyết tâm là âm thầm làm việc nhỏ nhặt với lòng mến bao la, để Thiên Chúa được lớn lên trong tôi và trong mọi người tôi gặp gỡ, cho trần gian rộn rã tiếng cười, bớt những thương đau, ngập tràn hạnh phúc và chan hòa niềm vui trong Chúa.

Top