Giới Nghệ sĩ Công giáo và ca trưởng: Tĩnh tâm mùa Chay

Giới Nghệ sĩ Công giáo và ca trưởng: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- “Tình con dâng cho Chúa là trái tim không san sẻ, dám yêu hết mình và dám sống hết tình. Hết mình cho Thiên Chúa, hết tình cho mọi người.”

Để chuẩn bị tâm hồn mừng Đại lễ Phục sinh, vào lúc 18g ngày 27/03/2012, cha Rôcô Nguyễn Kim Duy - Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc đã tổ chức buổi tĩnh tâm cho các nghệ sĩ Công giáo và ca trưởng các ca đoàn trong Giáo phận, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM với chủ đề: “Biết mình được yêu - Biết yêu hết mình”.

Mở đầu, cha Giuse Trần Hoàng Quân mời gọi cộng đoàn thánh hóa buổi tĩnh tâm bằng đoạn phim “Hãy đến với Chúa”. Tiếp theo, ngài dẫn dắt cộng đoàn cảm nghiệm tình yêu vời vợi của Chúa đối với nhân loại và cách con người đáp trả tình yêu Thiên Chúa là dám sống hết tình cho tha nhân. Buổi tĩnh tâm diễn ra theo hai phần:

Phần 1: Biết mình được yêu

Bài hát “Lắng nghe Lời Chúa” đã dẫn vào đoạn sách Thánh (Dt 10,22-24). Cha Rôcô đọc và chia sẻ Lời Chúa dựa trên sứ điệp mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành" (Dt 10,24).

Cha Rôcô quảng diễn: “Mỗi người có một vị trí đặc biệt trong trái tim Chúa và mỗi người đều có mối tương quan sâu sắc với gia đình, cộng đồng, môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội. Vì thế, mọi người hãy quan tâm đến nhau, hãy canh giữ đời nhau, hãy giúp nhau sống bác ái, làm việc tốt lành. Dẫu rằng, vẫn còn đó những con mắt làm ngơ khi thấy em bé bị tai nạn, những trái tim lạnh lùng trước cảnh nữ sinh bị đánh hội đồng, những bàn tay vô cảm, sẵn sàng hôi của của người gặp nạn, nhưng cha tin rằng “chỉ có tình yêu mới biến đổi phận người và đưa con người vào sống trong niềm vui”.

Phần chia sẻ Lời Chúa của cha Rôcô được kết thúc bằng lời hát “Hãy giữ lấy tình yêu, giữ lấy đời nhau” (Bài hát Tình ca cho em của nhạc sĩ Nguyễn Nam).

Để giúp mỗi người “Biết mình được yêu”, cha Giuse khéo léo đưa cộng đoàn vào chiêm ngắm Tình yêu Thiên Chúa qua clip “Câu chuyện Giêsu, câu chuyện tình yêu”. Video clip diễn tả một người cha đã hy sinh đứa con trai để cứu cả đoàn tàu, giống như Chúa Cha đã cho Chúa Con xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại.

Cha Giuse đã mời ca sĩ Gia Ân chia sẻ về cảm nghiệm được Chúa yêu thương. Ca sĩ Gia Ân bộc bạch: “Chúa luôn là ánh sáng, những lúc mình phạm tội là lúc mình xa Chúa, xa nguồn sáng chứ Chúa không mờ đi, không xa mình, không bỏ mình”. Kết thúc, ca sĩ Gia Ân hát chung với cộng đoàn bài: Đừng bỏ con - Con biết Chúa bên con, theo con khắp vạn nẻo đường...

Cha Giuse giúp cộng đoàn trò chuyện với Chúa qua power point “Tôi hỏi – Chúa nói”. Chúa luôn quan phòng, che chở, dìu dắt, chúng ta hãy đến với Chúa luôn, hãy tìm gặp Chúa trong nhà tạm, trong việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày.

Đoạn phim Chúa Giêsu bị đóng đinh đã giúp cộng đoàn sám hối để lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Ước mong cộng đoàn ý thức về tội lỗi của mình để không đóng thêm đinh vào Chúa nữa.

Phần 2: Biết yêu hết mình

Với ánh sáng dịu nhẹ và giọng nói trầm ấm, tha thiết, cha Giuse giúp cộng đoàn nhìn lại cách sống, cách cư xử với anh em. Ngài gợi lại cho cộng đoàn biết nhận ra mình là người con của Chúa, người con của sự sang; đồng thời, cộng đoàn cũng phải ý thức khước từ những việc làm của bóng tối, của đam mê tội lỗi mà quyết tâm thanh tẩy để sống yêu thương trong cuộc đời này. Cộng đoàn thinh lặng lắng nghe Thánh vịnh sám hối: “Chúa một niềm xót thương” và clip “Vòng đời” trên nền nhạc “Cát bụi”.

Chị Thy, 27 năm sống trong ca đoàn, trong đó có 14 năm làm ca trưởng. Chị đến với ca đoàn chỉ vì thích hát; sau này, chị cảm thấy chính những bài Thánh ca đã giúp chị nỗ lực vươn lên, phó thác trọn tình cho Thiên Chúa mỗi khi cuộc đời có mây sầu giăng lối. Chị chia sẻ: “Hát Thánh ca, phải hát với tâm hồn yêu mến, ca tụng Chúa chứ không hát vì muốn nổi, muốn được mọi người khen”. Chị còn dìu dắt các ca viên biết sống bác ái, biết chia sẻ nỗi đau với các em khiếm khuyết trong các mái ấm tình thương.

Chị Hảo thuộc ca đoàn giáo xứ Vườn Chuối, 29 năm tham gia ca đoàn. Chị chia sẻ về những năm tháng bế tắc trong cuộc đời, tưởng chừng như hụt hẫng và muốn từ bỏ tất cả, từ bỏ Chúa và mọi người thân trong gia đình! Thế nhưng, khi đến cầu nguyện với Mẹ Maria, chị đã lắng nghe được tiếng nói của Mẹ, chị đã thức tỉnh và ngộ ra rằng, chị không thể sống nếu thiếu người thân bên mình, đặc biệt là sự an bài của Thiên Chúa. Từ đó, chị thấy cuộc sống thật đáng yêu, và chị đã biết yêu thương mọi người hết mình.

Qua slideshow: “Bạn giàu và rất giàu”, buổi tĩnh tâm đã gửi gấm đến mọi người suy nghĩ: Như Simon vác đỡ thập giá cho Chúa Giêsu, cha Giuse mời gọi cộng đoàn cũng phải biết sống quảng đại chia sẻ với tha nhân, đừng nói tôi còn nghèo nên không có gì để cho đi.

Quyết tâm dâng Chúa

Phút hồi tâm, ba ca sĩ dâng lên Chúa những lời cầu nguyện xen kẽ bài ca: “Chạm lòng con Chúa ơi”. Lời cầu nguyện mong ơn Chúa dìu dắt, vì con yếu đuối, con biết “sống cho Chúa đã là một điều khó, thuộc về Chúa là thách đố cho con.”

Buổi tĩnh tâm kết thúc. Mọi người ra về vẫn còn nghe âm vang lời ca: “Cuộc sống tôi hôm nay và mãi mãi, tôi không còn tìm sống cho chính mình mà chính là Chúa sống trong tôi”.

Top