Giới Nghệ sĩ Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giới Nghệ sĩ Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

WGPSG -- “Gia đình cần phải xây dựng thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất để phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”.

Trên đây là chia sẻ của Cha Rôcô Nguyễn Duy - Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP - trong phần khai mạc buổi tĩnh tâm mùa Vọng 2013 dành cho Giới Nghệ sĩ Công giáo, ca trưởng, ca đoàn trong Giáo phận.

Chương trình diễn ra vào lúc 18g30 ngày 03.12.2013, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM với chủ đề “Sống yêu” nhằm giúp các anh chị em ca trưởng, ca viên, ca sĩ, nghệ sĩ Công giáo chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Giáng sinh, cùng nhau suy tư và sống lời mời gọi trong Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2014: “Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình”.

Tham dự chương trình có khoảng 200 người, đa phần là các bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong TGP, cùng quý cha và quý tu sĩ. Đặc biệt, có sự góp mặt của Ban hợp xướng Piô X, các ca sĩ: Thanh Sử, Thùy Trâm, Gia Ân, Duyên Quỳnh, Xuân Trường, Ngọc Mai và Khắc Triệu đã đến cùng dâng lời ca tiếng hát, giúp cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng, như Thánh Augustinô: “Hát hay bằng hai lần cầu nguyện”.

Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP - đã chủ sự phần chia sẻ trong buổi tĩnh tâm. Ngài đã gợi lên cho cộng đoàn một thoáng suy tư về thực trạng các gia đình trẻ trong xã hội hôm nay. Ngày nay, số gia đình trẻ ly dị ngày càng gia tăng. Do đó, các bạn trẻ cần phải nghiêm túc trong việc quyết định kết hôn. Đó là một chọn lựa, một dấn thân đi theo một sứ mạng Phúc Âm hóa trong từng gia đình. Đó cũng là một sứ mạng tương đương sứ mạng của người đi tu sống độc thân dâng hiến vì Nước Trời, và là đường lối để thực hiện tình yêu.

Cha Louis quảng diễn thêm về vai trò làm cha, làm mẹ trong gia đình: “Một người cha, người mẹ không sống đức tin, không đi lễ, không xưng tội, không làm gương thì con sẽ không đi lễ, không xưng tội, vì “cha mẹ thế nào, con cái sẽ thế ấy”. Do đó, nếu gia đình không là một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn cầu nguyện, đối thoại với Thiên Chúa hằng ngày thì không thể có được hình ảnh của Thiên Chúa là Đức Kitô được Phúc Âm hóa. Một cách cụ thể, giáo dục đức tin phải biến gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện bằng những kinh nguyện chung trong gia đình, bằng việc gia đình cùng tham dự Thánh lễ, ít là hằng tuần, hay là nhiều lần trong tuần. Gia đình thực hành việc xưng tội đều đặn có thể 3 tháng hoặc 6 tháng một lần, những việc đó của mẹ cha cách âm thầm sẽ để lại một dấu ấn sâu đậm và một niềm tin nơi con trẻ. Đó là cách loan báo Tin Mừng cho con trẻ ngay trong gia đình mình. Có thế, gia đình mới Phúc Âm hóa là loan báo Tin Mừng cho người lương dân, là gieo mầm các giá trị nhân bản và giá trị đức tin Kitô, bằng cách cộng tác vào việc tông đồ trong giáo xứ, trong cộng đoàn Giáo phận, trong Trung tâm Mục vụ, trong ca đoàn, trong Ban Mục vụ Thánh nhạc hay trong Ban Mục vụ Gia đình… Tất cả những gì chúng ta làm đó là xuất phát từ một tình yêu mà chúng ta kín múc từ Đức Kitô.

Chương trình được tiếp diễn với phần cầu nguyện qua các bài thánh nhạc: “Gieo và gặt”, “Giêsu nguồn hoan lạc” và “Tiếng Chúa trong con” do Ban hợp xướng Piô X trình bày. Ca sĩ Thùy Trâm với ca khúc “Tin vào tình yêu Thiên Chúa”, mời gọi mọi người hãy vững tin và phó thác cuộc đời mình vào Thiên Chúa là suối nguồn tình yêu. Ca sĩ Gia Ân và Duyên Quỳnh với nhạc phẩm “Một chút”, tác giả Thông Vi Vu như muốn nhắn nhủ cùng mọi người hãy vì tha nhân, hy sinh một chút, nhẫn nại một chút sẽ làm cho cuộc đời này tốt đẹp hơn: “Một chút trong đời chỉ một chút chút xíu thôi. Nhiều chút chút bé nhỏ mà làm cho đời thêm mới”.

Buổi tĩnh tâm đã khép lại bằng ca khúc “Hãy yêu nhau đi”. Mọi người ra về trong niềm hân hoan, chờ đón mùa Giáng sinh sắp tới với mơ ước biến cuộc đời mình thành những nốt nhạc yêu thương, những lời ca, tiếng hát thực sự mang tình yêu cứu độ của Thiên Chúa đến với muôn người, ở khắp muôn nơi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top