Giới Giáo chức Công giáo: tĩnh tâm Mùa Vọng

Giới Giáo chức Công giáo: tĩnh tâm Mùa Vọng

TĨNH TÂM MÙA VỌNG
NHÓM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO TGP TP.HCM
KHỐI CAO ĐẲNG & ĐẠI HỌC - 171 LÝ CHÍNH THẮNG - Q.3

Mùa Vọng là mùa đợi trông. Đó cũng là thời gian mà mỗi người tín hữu lắng đọng tâm hồn, tự vấn chính mình, mở rộng lòng đón chờ Chúa đến. Trong tâm tình ấy, vào buổi sáng ngày Chúa nhật vừa qua, 20/12/2009, nhóm giáo chức giáo phận TP.HCM đã được cha Giuse Phạm Thanh Liêm, dòng Tên, giáo xứ Hiển Linh cùng chia sẻ và cầu nguyện trong buổi tĩnh tâm đầu tiên do nhóm đề xướng.

Cùng hợp ý sẻ chia và cầu nguyện trong buổi tĩnh tâm, có chị Maria Trần Thị Nhan, Trưởng Ban thường vụ nhóm giáo chức công giáo thành phố, Sơ Elisabeth Dương Thị Tốt, Hiệu trưởng trường mầm non Sapa và đông đảo các giáo chức, tiến sĩ, thạc sĩ, những người có kinh nghiệm và tâm huyết trên bục giảng, nắm giữ những chức vụ quan trọng trong công tác quản lý giáo dục từ bậc mầm non cho tới đại học.

Buổi tĩnh tâm là một mong mỏi của các giáo chức, bởi đó sẽ là nơi để họ có thể cùng nhau cầu nguyện và kiếm tìm sự bình an của Thiên Chúa trong tâm hồn mình. Ban tổ chức dự trù chỉ khoảng 20 người tham dự, nhưng số người đến tham dự đông hơn gấp đôi. Thật đáng khâm phục, vì trong khi nhiều người chỉ cậy dựa vào những sức mạnh trần thế: tiền của, danh vọng, thì vẫn có những người nhận ra sự quan phòng của Chúa trong cuộc đời mình và nhận biết được chân gía trị đời sống thiêng liêng.

Trước khi bước vào phần chính yếu của chương trình tĩnh tâm, cha Giuse dẫn mọi người đi tham quan cơ sở, nhất là những nơi mà cá nhân có thể chọn lựa đến để tự do gặp gỡ Chúa trong tĩnh lặng.

Cầu nguyện để kết hiệp với Thiên Chúa

Cầu nguyện là một cách để thông hiệp với Thiên Chúa Tình Yêu trong cuộc sống thường ngày của con người, để con người sống hạnh phúc với Thiên Chúa.

Theo Thánh Y Nhã, khi cầu nguyện ta cần ý thức được Chúa đang ở với chúng ta, Người ở khắp mọi nơi, ta lắng nghe Người nói với ta và ta ở lại trong Người, nói chuyện cùng Người.

Đề tài gợi ý cầu nguyện của buổi tĩnh tâm là tâm tình Mùa vọng, mùa của sự mong chờ và hy vọng.

Tôi mong ước gì? Tôi chờ mong gì nơi Thiên Chúa

Ngày xưa Dân Do Thái không nhận ra Chúa, họ mong chờ một Đấng để giải thoát họ khỏi ách thống trị của Rôma.

Ngày nay ta biết Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến trong vinh quang để giải phóng con người khỏi ách tội lỗi.

Câu hỏi được đặt ra ta có cảm nghiệm ta cần Chúa không?

Người đời thường mơ tiền của địa vị mà quên bổn phận trong gia đình. Vì vậy mà gia đình tan rã. Người ta có nhiều tiền nhưng không mua được hạnh phúc.

Còn tôi, tôi mơ ước gì, có khác người đời không?

Nên thánh, nên trọn lành, nên tuyệt vời có phải là đối tượng mong ước của tôi không?

Thiên Chúa mong ước gì? Thiên Chúa mong chờ gì nơi tôi?

Thiên Chúa muốn tôi sống, sống hạnh phúc ngay trong cuộc đời này và cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài để yêu thương, chia sẻ sự sống đời đời với con người. Thế nhưng, loài người đã không vâng phục, đã không tin Thiên Chúa yêu thương mình. Tội của Adam và Eva đã cắt đứt mối tương quan của loài người với Thiên Chúa và giữa loài người với nhau.

Bằng tình yêu bao la, Thiên Chúa đã cho Ngôi Lời Nhập Thể để cứu độ con người, đem đến cho con người sự bình an đích thực.
  Thiên Chúa muốn con người
  Vui tươi hạnh phúc (Pl4,4-10)
  Nên trọn lành (Mt 5, 48)
  Biết yêu thương nhau( Ga 13, 34-35 ; 15,12 )
  Phát triển tài năng Chúa ban( Mt 25, 14-30)

Nhưng con người không thể hạnh phúc…
  ... Nếu không trở về, hoán cải, giao hòa với Chúa và với anh em.
  ... Nếu không tin vào tình yêu của Thiên Chúa.
  Như vậy chúng ta cần phải xin Thiên Chúa cho chúng ta can đảm nhận ra những thiếu sót của mình và sám hối.
  Can đảm chấp nhận những sai trái người khác gây ra cho mình
  Chấp nhận những gì không tốt người khác đối xử với mình.
  Quảng đại bao dung tha thứ
  Tóm lại chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta nhận ra điều Chúa mong ước về mình và can đảm đáp trả lời mời gọi của Chúa

Thánh lễ, đỉnh cao của ngày tĩnh tâm

Cha chủ tế nhắc nhở rằng ta có phúc hơn dân Do Thái xưa vì biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa và tin nơi Ngài. Đức Maria là mẫu gương tuyệt hảo cho chúng ta về đức tin. Trong Tin Mừng Luca 1, 45 Bà Ê- li-sa -bét nói với Đức Maria: “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”.

Thật vậy, sau giây phút truyền tin, Đức Maria vẫn sống bình thường như bao người. Mẹ còn chịu bao nhiêu là thử thách. Qua bao biến cố, Mẹ vẫn tin. Đôi khi Chúa không thực hiện ngay những gì Ngài hứa. Ngài còn muốn thử thách lòng tin của mỗi con người. Nếu phải chờ đợi như thế, có thể chúng ta sẽ thất vọng chán nản. Đức Maria đã phãi chờ đợi cho đến khi Chúa sống lại.

Ta hãy theo gương Đức Maria trở thành tuyệt vời, trọn hảo không phải bằng những việc khác thường mà bằng những việc bổn phận bình thường hàng ngày trong vai trò :
  - Người cha, người mẹ tuyệt vời đem hạnh phúc cho con cái
  - Thầy cô tuyệt vời giúp các sinh viên học sinh…

Thiên Chúa đã tự hủy, đã nhập thể làm người. Theo gương Chúa, chúng ta cũng hãy tự hủy mình để trở nên những người như Chúa mong ước. Tiếp lời cha chủ tế, các giáo chức chia sẻ những suy tư của mình trong giờ cầu nguyện riêng…

Lần lượt đại diện các khối dâng lên Chúa lời tạ ơn và xin Chúa ban những ơn cần thiết để chu toàn bổn phận giáo dục những con em Chúa trao phó. Sau thánh lễ, cả nhóm chụp hình lưu niệm và hẹn gặp lại trong lần tĩnh tâm tháng sau.

Mùa Giáng Sinh đã gần kề, và chúng ta đang đợi chờ Đại lễ kỷ niệm Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Hãy cố gắng sống yêu thương và củng cố thêm lòng tin để đón tiếp Người.

Chúng ta có thể tham khảo về sinh hoạt của nhóm trên trang web gccgvn.net

Top