Giới Doanh nhân Công Giáo: Hành hương đầu năm 2019

Giới Doanh nhân Công Giáo: Hành hương đầu năm 2019

Giới Doanh nhân Công Giáo: Hành hương đầu năm 2019

Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG) đã có chuyến hành hương và du lịch tại Bà Rịa từ sáng ngày 23/02 đến chiều ngày 24/2/2019. Đặc biệt, chuyến đi của hơn 50 DNCG có sự đồng hành của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn và Đức Giám mục GP Bà Rịa Immanuel Nguyễn Hồng Sơn.

Đoàn xe khởi hành lúc 6g45, tại Trung tâm Mục vụ TGP SG. Chuyến hành hương đến những địa điểm chính: Thăm quan Nhà Thờ Chánh Tòa Bà Rịa, diện kiến ĐGM Immanuel. Sau đó, tham dự Thánh lễ do chính ngài chủ sự tại Nhà Thờ Mồ, nơi đây có 288 tín hữu Công Giáo đã bị giam cầm vì đức tin, chịu chết vì lòng mến và đang an nghỉ trong niềm hy vọng phục sinh vĩnh viễn.

Thánh lễ tại Nhà Thờ Mồ Bà Rịa

Thánh lễ tại Nhà Thờ Mồ được cử hành lúc 10g30. Tham dự Thánh lễ có Đức Hồng y (ĐHY) và hơn 50 DNCG.

Trong bài giảng, ĐGM Immanuel đã nói về lịch sử mà Kitô giáo bị bách hại vào năm 1861. Tại vị trí mảnh đất này (Nhà Thờ Mồ), các giáo dân vùng Bà Rịa, gồm các họ đạo: Phước Dinh, Thom, Thành và Đất Đỏ, đã bị truy lùng, bị giam cầm và ngược đãi. Đêm ngày 07 tháng 01 năm 1862, khi quân Pháp tiến quân từ Vũng Tàu để đánh chiếm Phước Tuy, quan quân triều đình không thể kháng cự nổi, và không muốn tha người Công Giáo, trước khi rút lui, họ đốt cháy các nhà ngục thiêu sống các tù nhân. Chính trong đêm ấy, mạng sống các Chứng nhân đức tin đã được trọn vẹn dâng lên Thiên Chúa trong cuộc tử đạo như lễ vật toàn thiêu. Ngày 08/01/1862, cha Croc và cha Trí đã chôn xác các vị tử đạo gần bên nhà ngục. Tháng 10/1865, cha Errard truy tìm danh tính các vị tử đạo. Nấm mồ bằng đá cẩm thạch được cha đưa về từ Hồng Kông vào năm 1871 và từ đó đến nay, ngôi nhà nguyện trên mộ các vị tử đạo trở thành nơi cầu nguyện, kính viếng, mãi mãi lã chứng tích đức tin nhắc nhở người Kitô hữu theo gương các vị tiền nhân anh dũng. Tên của các vị tử đạo được khắc trên tường Cung thánh Nhà Thờ Mồ và trên các phiến đá dưới chân cây Thánh giá trong khuôn viên Nhà Thờ.

Với các DNCG, Đức cha nói: “Nhờ có đức tin mà chúng ta có tương quan với Chúa và thuộc về Chúa, tuân giữ Lời Chúa. Chính nhờ đức tin mà chúng ta có mặt tại Nhà Thờ Mồ hôm nay. Chúng ta được mời gọi sống đức tin mạnh mẽ hơn, theo hoàn cành mà thể hiện niềm tin của mình ngày càng trọn vẹn hơn, xứng đáng là con cái Chúa. Chúng ta dâng lên Chúa tất cả mọi sự trong ngày hành hương này để được đón nhận dồi dào ơn Chúa, qua lời cầu bầu của các vị Tử đạo mà đức tin thấm đẫm vào đời sống ngày càng sâu sắc hơn”.

Ý nghĩa cao đẹp trong bài hát “Kinh hòa bình” đã được cất lên kết thúc Thánh lễ lúc 11g30.

Chương trình Gala Dinner

Sau bữa cơm trưa, mọi người về nghỉ tại Carmelina Beach Resort. Tại đây, vào lúc 18g30, DNCG đã tổ chức chương trình Gala Dinner. ĐHY đã thánh hóa bữa ăn. Tiết mục đầu tiên, nhóm “Tháng Năm rực rỡ” đã trình bày bài “Kính mừng Maria”. Trong khi dùng bữa, nhiều DNCG đã đóng góp những tiết mục văn nghệ tưng bừng, những trò chơi đầy phấn khởi, gắn kết tình yêu thương, thân thiện, hòa đồng giữa người lớn tuổi và người trẻ tuổi, mọi người thấy như được trẻ lại, sống trong bầu khí hồn nhiên, tươi vui.

Đêm Gala đã để lại ấn tượng về tình đoàn kết yêu thương, chan hòa, và cuối cùng nhiều phần thưởng được trao cho tất cả những người đã tham gia các tiết mục văn nghệ. Mọi người đã không quên cảm ơn Ban Tổ chức vì sự chu đáo và những điều tốt đẹp.

Thánh lễ sáng 24.02.2019

Ngày hôm sau, lúc 10g ĐHY đã chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có ĐGM Emmanuel.

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY nói: “Chúng ta tạ ơn Chúa vì được đi hành hương đến vùng đất thấm đẫm máu của các vị tử đạo, là hạt giống làm tăng trưởng cho lòng Tin-Cậy-Mến của chúng ta. Đồng thời, cầu khẩn Chúa ban cho chúng ta phát triển sự nghiệp làm người, sao cho trí óc khẳng định Thiên Chúa là Cha, mọi người là anh em; con tim lớn lên, sống hiếu thảo với Chúa và bác ái với mọi người; tứ chi tương trợ lẫn nhau, đặc biệt là đối với người nghèo khổ”.   

Sau bài Tin Mừng Lc 6, 27-38, ĐHY đã giảng nhấn mạnh đến nội dung chính: Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài dựng nên con người theo hình ảnh của Người là Tình Yêu và ra định luật yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù. Chia sẻ kinh nghiệm 16 năm tại nhiệm ở TGP SG và 4 năm về hưu, ĐHY đã kể câu chuyện rằng ngài cầu nguyện với Chúa soi sáng trong sứ vụ mới - Nhậm chức Tổng Giám Mục TGPSG năm 1998, tức nhận nơi đây làm quê hương và phải yêu thương tất cả mọi người, kể cả chính quyền trong tinh thần yêu thương, đối thoại. Qua đó, Giáo phận có lại được khu vực đất làm TTMV TGP SG.

Ngài nói tiếp: “Tôi khuyến khích các Giới, trong đó có Giới DNCG, phát triển, liên kết với nhau trong Giáo hội, xã hội, để góp phần phát triển Giáo hội, đất nước. Sống niềm tin vào Thiên Chúa thì Chúa sẽ ban ơn và mọi người sẽ được hưởng nhờ sự bình an, yêu thương và phát triển đất nước. Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, đại diện DNCG, ông GB Nguyễn Quang Trung bày tỏ niềm vui mừng và cảm ơn sự đồng hành của ĐHY, ĐGM Emmanuel cùng lời cầu chúc tốt đẹp đến quý ngài.

Đáp từ, ĐHY nói: “Tôi luôn tạ ơn Chúa cho anh chị em (ACE) DNCG biết liên kết với nhau lo cho mọi người nghèo khổ, đặc biệt 160 sinh viên nghèo có học bổng, có việc làm, rồi các em này lại lo cho các SV kế tiếp; làm lan tỏa tình yêu thương trong thành phố chúng ta”. ĐGM cũng nói lời cảm ơn ĐHY và Giới DNCG, ngài rất vui vì được chia sẻ trong khung cảnh của thời gian hành hương và du lịch. “Cầu mong càng ngày DNCG có những cái đấu những cái đấu tình thương thật đầy đong cho Chúa và cho người khác, thì Chúa cũng sẽ đong lại cho ta gấp bội”. Sau cùng, ngài cầu chúc ĐHY và DNCG được khởi đầu năm mới đón nhận được ơn Chúa trong mọi nơi mọi lúc.

Tóm kết:

Trong tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho Giới DNCG thời khắc hành hương và du lịch đầu năm; DNCG được tham dự Thánh lễ tại nơi mà 288 vị tử đạo; được ĐHY và ĐGM sở tại đồng hành; được nghỉ ngơi thư thái, sống trong sự hiệp nhất, yêu thương, hòa đồng. Xin Chúa ban ơn cho tất cả mọi người gặt hái được nhiều hoa trái trong đời sống đức tin, và nhiều thành quả trong công việc; góp phần giúp cho sự phát triển của gia đình, Giới DNCG, Giáo hội và đất nước. Đó là như điều mà ĐHY luôn nguyện xin!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top