Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội Các bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn

Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội Các bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn

Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội Các bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn

“Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ giữ được mạng sống ấy.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ kính thánh Anê Lê Thị Thành - bổn mạng Hội Các bà mẹ Công giáo (CBMCG) TGP Sàigòn - diễn ra vào lúc 17g30 chiều ngày 10/07/2019 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với ngài, ngoài Linh mục (Lm) chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, còn có Lm Giuse Nguyễn Quốc Hưng dòng Phanxicô, và thầy phó tế Antôn Nguyễn Trọng Kim từ bên Mỹ về, tân Lm phó GB Nguyễn Trọng Tín, Lm Alphongsô Nguyễn Minh Tân - Lm phó Xóm Chiếu, Lm Đa Minh Hà Minh Hoàng Nhật sẽ nhận chức phó xứ Bình Chiểu vào thứ Bảy 13/7/2019 này và Lm nghĩa phụ Giuse Phạm Bá Lãm.

Hiệp thông trong Thánh lễ có khoảng 700 thành viên hội CBMCG TGP, các ân nhân, khách mời và cộng đoàn tín hữu xa gần. Ca đoàn Hội CBMCG giáo hạt Thủ Thiêm phụ trách hát lễ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa:

  • Phần đầu, ĐGM Luy đã tóm tắt lại sự can đảm của 2 bà mẹ: bà mẹ trong sách Macabêô có 7 người con bị xử tử trong 1 ngày và bà mẹ Anê Lê Thị Thành, bị đòn roi, máu đỏ loang đầy áo, nhưng vẫn trung thành không chối Chúa.
  • Từ đó, ĐGM suy diễn trong thời hiện đại, không còn tử đạo kiểu roi vọt, chém đầu, nhưng có một lối tử đạo khác dai dẳng hơn, khó khăn hơn, đó là giữ không vi phạm Luật Chúa. ĐGM kể 3 thí dụ:
    1. Một người vợ, không chịu nổi sự cô đơn vì người chồng của mình bị mất tích nhưng chưa xác thực, đã đi lấy chồng khác. Chị đã không trung thành với lời thề hứa trước Chúa.
    2. Một người mẹ bị bướu và có thai. Bác sĩ khuyên nên phá thai để giữ mạng sống mình. Bà cương quyết bảo vệ mạng sống đứa con. Trong 8 tháng, vừa mang bướu đau đớn vừa mang đứa con nặng nề trong bụng. Chúa đã thưởng công cho bà: đứa con sinh ra khỏe mạnh và sau đó bướu cũng được giải phẫu thành công.
    3. Một anh kế toán trưởng cương quyết không ký vào bản hợp đồng vì thấy có vấn đề tham nhũng trong đó. Anh đã bị sa thải. Anh đã chịu tử đạo vì sự thật, vì niềm tin vào Chúa.
  • ĐGM kết luận, ngày nay tử đạo là như thế đấy: Tuyên xưng Đức tin là phải trả giá, chúng ta không chết ngay lập tức nhưng chết từ từ. Vấn đề là chúng ta có dám trải nghiệm việc trả giá đó hay không. Trong cuộc sống gia đình, hôn nhân, nghề nghiệp đều có lối tử đạo mới đó. Chúa nói: “Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ giữ được mạng sống ấy”. Ngày xưa, tử đạo chỉ trong một ngày. Ngày nay, tử đạo diễn ra mỗi ngày. Mỗi ngày, chúng ta chết dần, chết dần cho đến khi tắt thở. Tử đạo ngày nay khó hơn, chúng ta cần sức mạnh của Chúa, tình yêu của Chúa, để giúp chúng ta đứng vững. Chúng ta cũng cần phải dùng lời nói động viên những người chung quanh chúng ta, chồng, con phải trung thành đến cùng, để một mai tất cả sẽ gặp nhau sum họp trên Nước Trời.

Cuối lễ, bà Hội phó Hội CBMCG đã lên cám ơn và tặng quà cho ĐGM và các cha, các thầy phó tế.

Lễ xong, các BMCG hân hoan lên chụp hình kỷ niệm chung với ĐGM và các cha, thầy đồng tế. Mọi người ra về trong niềm vui thánh thiên vì được gặp gỡ nhau và nhất là được nghe những lời giáo huấn quý báu từ Đấng đại diện Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top