Giáo xứ Bình Chiểu: Ra mắt Ban Caritas

Giáo xứ Bình Chiểu: Ra mắt Ban Caritas

Giáo xứ Bình Chiểu: Ra mắt Ban Caritas

WGPSG -- Tình Yêu cần phải có tổ chức nếu nó muốn trở thành một công cụ phục vụ con người.

Linh mục (Lm) Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám Đốc Caritas Việt Nam và Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã trích lược Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI như trên, khi ngài giảng lễ trong Thánh lễ Ra mắt Ban Caritas Giáo xứ Bình Chiểu vào 18g00 thứ Sáu, ngày 27.09.2019 tại thánh đường Giáo xứ Bình Chiểu.

Chủ tế Thánh lễ là Lm Giuse Nguyễn Hoàng Thanh, chánh xứ Bình Chiểu kiêm linh hướng Caritas Hạt Thủ Đức. Đồng tế với ngài có Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng và Lm phó xứ Đaminh Hà Minh Hoàng Nhật.

Đến hiệp  dâng Thánh lễ có các tu sĩ, trong đó có nữ tu Alisabeth Phan Thị Thu Thảo - phụ trách mạng lưới Caritas TGPSG, Ông Đặng Văn Tưởng - Ban Cố vấn Caritas TGPSG, Ban liên kết Caritas Hạt Thủ Đức, đại diện Caritas 11 Giáo xứ trong hạt Thủ Đức, các ân nhân, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của mọi người trong Thánh đường cùng hiệp thông dâng Thánh lễ Ra mắt Ban Caritas Gx Bình Chiểu và nhận Thánh bổn mạng - Vinh Sơn Phaolô.

Trong phần giảng lễ, Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng nhắc nhớ cộng đoàn về lòng nhân từ của Chúa. Chúa luôn chạnh lòng xót thương trước nỗi khó khăn của những thân phận nghèo khó. Ngài sẽ chúc lành và ban ơn cho họ. Cũng vậy, Chúa mời gọi con cái của Ngài thực hành điều này - có lòng nhân lành với tất cả anh chị em của mình. 

Nhân lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô, Lm Vinh Sơn giới thiệu về tiểu sử và nhân đức của Thánh nhân. Lm Vinh Sơn nhận định, Thánh Vinh Sơn Phaolô giống Chúa Giêsu. Thánh nhân từng bị bắt bớ, sống cảnh nô lệ bị áp bức, bóc lột nên Thánh nhân thấm thía cuộc sống nghèo khó và có lòng thương cảm với những người khổ cực xung quanh. Sau khi được tự do, Thánh nhân đã tìm cách giúp đỡ cho những thân phận bé mọn trong xã hội. Cảm nhận được ơn Chúa dủ thương và sáng soi, Thánh nhân sáng lập dòng Nữ Tử Bác Ái chuyên phục vụ cho người nghèo khó và dòng truyền giáo Lazarist chuyên lo việc rao giảng Tin Mừng, giúp mọi người quay về với Chúa.

Nhắn nhủ với các anh chị em Caritas trong Giáo hạt Thủ Đức và cách riêng, với các anh chị em Caritas Gx Bình Chiểu, đã nhận Thánh Vinh Sơn Phaolô làm bổn mạng, Lm Vinh Sơn mời gọi mọi người hãy noi gương Thánh nhân phục vụ người nghèo trong yêu thương.

Tuy nhiên, tình yêu cần phải có tổ chức nếu nó muốn trở thành một công cụ để phục vụ con người. Lm Vinh Sơn trích lược Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và giảng giải thêm: câu nói trên nghe có vẻ lạ lùng vì vốn dĩ tình yêu là một sự bộc phát khởi đầu từ chính con tim. Nhưng việc yêu thương cần phải có tổ chức để hiệu quả của yêu thương đem lại lợi ích thật sự cho những người cần đến nó, nhất là những người khó khăn. Chính vì vậy, chúng ta có tổ chức Caritas.

Ngay sau phần giảng lễ là nghi thức Thành lập Ban Caritas Giáo xứ, gồm:

- Đọc quyết định thành lập và bổ nhiệm

- Huấn từ của Cha chủ sự

- Thẩm vấn các ứng viên

- Trao trách nhiệm

- Trao áo Caritas

- Lời nguyện lên đường

Chiếu theo tôn chỉ Caritas của Hội Thánh và theo bản Chỉ Dẫn Sinh Hoạt của Caritas TGP do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ban hành ngày 10.07.2009, Lm Đaminh Hà Minh Hoàng Nhật đọc quyết định Thành lập Ban Caritas Gx Bình Chiểu và bổ nhiệm Ban Điều Hành, gồm:

1/ Ông Giuse Hà Trừ - Trưởng ban

2/ Ông Phanxico Phạm Văn Truyền - Phó ban

3/ Ông Giuse Maria Trần Quang Khánh - Thư ký

4/ Bà Maria Phạm Thị Thanh Thiết - Thủ quỹ

Tiếp nối phần bổ nhiệm, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Thanh đọc Huấn từ và thẩm vấn 22 ứng viên. Với những ước muốn từ các ứng viên: sẵn sàng lãnh nhận nhiệm vụ, sẵn sàng tuân theo tinh thần Caritas của Hội Thánh và của Giáo xứ, sẵn sàng giữ sự hiệp nhất, yêu thương…, Lm Giuse tuyên bố: “Anh chị em chính thức là thành viên Caritas của TGP và của Gx Bình Chiểu.”

Sau Lời nguyện lên đường, kết thúc phần nghi thức, cộng đoàn cùng vỗ tay chia vui và biểu lộ tinh thần hiệp thông với sứ vụ của các thành viên mới.

Thánh lễ được tiếp nối với các nghi thức phụng vụ. Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Caritas Gx Bình Chiểu ngỏ lời tri ân đến mọi người. Đáp từ, Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng ghi nhận tấm lòng và sự nổ lực tham gia bác ái của các thành viên mới. Cha cầu chúc và cầu nguyện cho các thành viên biết thực hành chiều sâu của bác ái xã hội - là thực hiện Yêu thương.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g15. Các thành viên Caritas hân hoan chúc mừng nhau, chụp hình lưu niệm và tham dự buổi tiệc nhỏ tại Hội trường Giáo xứ. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top