Giáo lý viên hạt Gia Định họp mặt quý IV/2013

Giáo lý viên hạt Gia Định họp mặt quý IV/2013

WGPSG -- Quý tu sĩ và các giáo lý viên (GLV) của hạt Gia Định đã có buổi họp mặt và học hỏi đề tài “Giáo lý trong Tân Phúc âm hóa” tại nhà thờ Hàng Sanh, số 76 Bạch Đằng, P. 24, Q. Bình Thạnh vào lúc 19g00 thứ Bảy 05.10.2013.

Để mở đầu, cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, Đặc trách Giáo lý hạt Gia Định, cho biết lý do buổi họp mặt là để giúp các tu sĩ và GLV trong hạt có dịp gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Sau đó, cha đặc trách đã giới thiệu cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Giáo lý TGP SG, trình bày đề tài: “Giáo lý trong Tân Phúc âm hóa”.

Cha Phêrô định nghĩa Phúc Âm hóa là loan báo Tin Mừng. Tân Phúc Âm hóa là loan báo Tin Mừng cách mới mẻ. Xưa kia, loan báo Tin Mừng có nghĩa là đem Chúa đến cho người ta như thể người ta chưa bao giờ có Chúa. Ngày nay, loan báo Tin Mừng nghĩa là đến giúp người ta nhận ra mình là con Chúa, mang hình ảnh của Ngài. Phúc Âm hóa là toàn bộ công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo hội. Những cử hành Phụng vụ không chỉ là nghi thức mà còn là bầu khí nuôi dưỡng đức tin. Giáo lý cũng cần phải được tân Phúc Âm hóa để GLV có khả năng loan báo Tin Mừng khi dạy giáo lý bằng 3 cách: Một là đổi mới nhiệt tình sống đức tin. Hai là đổi mới phương pháp loan báo Tin Mừng. Ba là ngôn ngữ trình bày và cách diễn tả phải phù hợp với tâm thức hiện tại. Dạy giáo lý là làm cho ký ức về Chúa Giêsu được sống động trong con người ngày nay. Những Kitô hữu sẵn sàng chia sẻ đức tin cho người khác là những Kitô hữu trưởng thành.

Trong phần giải đáp thắc mắc, cha Phêrô nhắc các GLV đừng dạy giáo lý kiểu nhồi nhét mà phải làm sao để các em cảm thấy sự ngọt ngào của đức tin mà ham thích học hỏi và tin vào Chúa Giêsu đã chiến thắng sự dữ, nói lời sự thật, mang đến niềm hy vọng. Phúc Âm hóa không phải từ trên xuống, mà phải khởi sự từ những gì nhỏ bé trong mọi lãnh vực của cuộc sống.

Sau phần lý thuyết, các tham dự viên đã được thực hành bằng buổi Chầu Thánh Thể trang nghiêm, để ký ức về Chúa Giêsu được sống động trong tâm hồn mỗi người, mang lại nguồn sức mạnh thiêng liêng trên con đường theo chân Chúa.

Buổi họp mặt được tiếp nối nơi phòng họp với sự hiện diện của cha sở Giuse Maria Phạm Hồng Thái, cha hạt phó hạt Gia Định. Sau khi cha đặc trách Phêrô giới thiệu Ban Đại diện GLV hạt Gia Định với quý cha và cộng đoàn, cha hạt phó Giuse đã có lời khích lệ các GLV. Cha nhắc lại lời của Đức cố GH Phaolô VI: “Thế giới ngày nay cần chứng nhân hơn thầy dạy” để kêu mời các GLV kiện toàn bản thân hầu việc loan báo Tin Mừng có hiệu quả. Cha Trưởng ban Giáo lý cũng chúc các GLV luôn giữ được ngọn lửa nhiệt thành để đem Chúa Giêsu đến với mọi người.

Chương trình kết thúc lúc 21g30 trong khí trời êm dịu của đêm cuối tuần.

Top