Giáo lý viên Dự tòng họp mặt đầu xuân

Giáo lý viên Dự tòng họp mặt đầu xuân

WGPSG -- Các anh chị em Giáo lý viên Dự tòng đã có buổi buổi họp mặt vào sáng thứ Bảy 4-2-0212 tại Trung Tâm Mục vụ TGP để chuẩn bị cho ngày tuyển chọn dự tòng sắp tới. Mở đầu buổi họp mặt là thánh lễ tạ ơn đầu năm do cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo lý TGP, cử hành.

Quy hướng về Thiên Chúa: bài học từ Malaysia

Trong phần giảng lễ cha Phêrô đã kể lại tinh thần thờ phượng của những anh em Hồi Giáo tại Malaysia, nơi mà cha cùng một số cha đã viếng thăm nhân kỷ niệm 25 năm linh mục.

Với dân số chưa tới 30 triệu, trong đó người bản xứ Malay chiếm 52%, người gốc Hoa 30%, gốc Ấn 8%... Đạo Hồi chiếm hơn 60% dân số, Phật giáo gần 20%, Kitô giáo gần 10% …  

Người Malay nắm ưu thế về chính trị và theo hiến pháp tất cả người Malay đều là tín đồ Hồi giáo và người Hồi giáo không được phép bỏ đạo.

Hướng dẫn viên du lịch thường lưu ý du khách các mũi tên ở các phi trường, đường phố, khách sạn, các mũi tên đó đều hướng về thánh địa Mecca. Chính điện của các đền thờ cũng quay hướng về Mecca, chúng ta có thể nói Mecca không chỉ là thánh địa mà còn là nơi để hướng về.

Ở trung tâm hành chính hiện đại mới xây dựng thì dinh thủ tướng và Đền Thờ nằm cạnh nhau. Công chức đều được nghỉ trưa 2 tiếng để cầu nguyện. Tiếp xúc với người Malaysia thấy họ sâu lắng, hiền hậu và điềm đạm, mọi người đều thể hiện sự quy hướng về Đấng Tối Cao.

Truyện rằng một bà mẹ sai hai con trai đi tìm những gì quý nhất về cho mình, ai đem về trước sẽ được thừa hưởng gia tài. Một người đi khắp chân trời góc biển tìm báu vật và trong khi anh ta đang tìm kiếm thì được tin mẹ mình đã trao gia tài cho người kia, vì người kia xem mẹ là báu vật nên chỉ đi chung quanh mẹ. Nhưng câu truyện sẽ không có hồi kết nếu ta tiếp tục đặt câu hỏi: con đi quanh mẹ thì mẹ đi quanh cái gì?

Chúng ta khởi sự mừng năm mới bằng lễ Mẹ Thiên Chúa. Đối với Đức Maria thì Chúa Giêsu là quý nhất, cả cuộc đời Mẹ là vì Chúa, là cho Chúa. Mẹ đi quanh Chúa và Mẹ dẫn ta theo quanh Chúa, chúng ta lấy Chúa làm trung tâm cho cuộc đời.

Giáo lý viên giới thiệu Thiên Chúa cho những người dự tòng thế nào? Trong sách của ĐGH Bênêđictô XVI, lúc còn là Hồng y, ngài đã trình bày những hạn chế về cách giới thiệu Thiên Chúa của người Công giáo. Lúc người ta đề cao lý trí và coi thường những giá trị thánh thiêng thì chúng ta trình bày Thiên Chúa theo ý niệm, lý trí. Khi người ta đề cao hiện tượng thì chúng ta lại giới thiệu Thiên Chúa nghiêng về hiện tượng, sự kiện. Khi người ta đề cao kỹ thuật chúng ta lại nghiêng về kỹ thuật. Những cách trình bày đó vô tình làm lợi cho những người chủ trương không có thần thánh. Thiên Chúa của lý trí, của siêu hình cũng là Thiên Chúa của huyền thoại, của hiện thực, Thiên Chúa đó đã nhập thể, Thiên Chúa đó có danh xưng. Thiên Chúa đó mời gọi mọi người đi vào gặp gỡ, mời gọi mọi người đi vào tương quan.

Người ta tôn thờ lý trí, tôn thờ kỹ thuật thì chúng ta tôn thờ Thiên Chúa, chúng ta có mũi tên quy hướng vào Chúa Giêsu, là tâm điểm của cuộc đời mỗi người. Nếu không có Thiên Chúa có phải chúng ta là những người ngu nhất, thiệt thòi nhất? Đào sâu mối tương quan với Thiên Chúa giúp ta cảm nghiệm được một Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta phải xin Chúa luôn hiện diện trong ta để ta chói sáng hình ảnh của Người.
Hướng dẫn người dự tòng là đưa người ta vào mối tương quan với Thiên Chúa tình yêu, không phải dạy kiến thức giáo lý. Làm sao để anh chị em dự tòng cảm nghiệm được Thiên Chúa thay vì chỉ hiểu những khái niệm thuộc lý trí. Khi ngồi giữa những dự tòng các anh chị trở thành sự hiện diện hơn là thầy dạy, đến với lớp dự tòng là đến với niềm vui, niềm vui được gặp gỡ Chúa, niềm vui được gặp gỡ anh em. Cầu xin Chúa Thánh Thần nhóm ngọn lửa tình yêu trong lòng anh chị em và trong lòng các dự tòng.

Nghi thức tuyển chọn: một cột mốc quan trọng

Trong phần thông báo thầy Tạ Đình Vui, Trưởng tiểu ban GLDT cho biết, ngày Tuyển chọn Dự tòng năm nay dự định tổ chức tại TTMV vào Chúa Nhật I Mùa Chay và có ĐHY chủ sự.

Thầy nhắc lại tầm quan trọng của ngày Tuyển chọn mà Công đồng Vaticanô II đã tái lập, đây là tiến trình thanh tẩy và soi sáng, là giai đoạn cuối, trực tiếp chuẩn bị tinh thần và tâm hồn của những người sẽ được Hội Thánh nhân danh Thiên Chúa tiếp nhận vào gia đình con cái Chúa qua các bí tích nhập đạo, trong dịp lễ Phục Sinh.

Các giáo xứ cần chuẩn bị, cần trao đổi với các cha xứ để đưa dự tòng đến tham dự ngày Tuyển chọn. Tổ chức tập trung với sự hiện diện của đấng bản quyền Giáo phận sẽ củng cố niềm tin nơi các dự tòng. Chính Thiên Chúa gọi những dự tòng này vào Giáo hội, qua Giáo hội và qua chúng ta chứ không phải chúng ta gọi.

Giáo lý Dự tòng không phải là vấn đề kiến thức mà là vấn đề đức tin, là vấn đề tương quan và gặp gỡ, đó là quá trình tiệm tiến nên cần tránh khuynh hướng nôn nóng, đốt giai đoạn.

Người GLV theo Đức Kitô thế nào? Sống với Đức Kitô thế nào? Chúng ta chuẩn bị mùa xuân hay chuẩn bị mùa đông cho Giáo Hội? Các dự tòng sau khi được Rửa Tội còn có tác động của gia đình dòng họ, tác động của môi trường thiếu đức tin khác, chúng ta phải đồng hành giúp đỡ để cùng họ đi vào mối tương quan mật thiết mỗi ngày một hơn với Chúa thông qua mối tương quan với giáo xứ.

Văn nghệ và giao lưu

Sau phần thông báo là phần trình diễn văn nghệ của các giáo hạt, những tiết mục hát, múa, ngâm thơ đã đem mùa xuân vui tươi vào tận lòng mọi người. Trước khi ra về, mọi người cùng nhau trò chuyện thân mật và thưởng thức những món ăn ngon do căntin phục vụ. Sau đó, mỗi người tham dự đã được tặng một món quà nhỏ, đó là một trong các đĩa CD: Kinh Mân Côi, Niềm Tin Cuộc Sống hoặc Kể chuyện Giáo lý của một thành viên trong Ban Điều hành Giáo lý Dự Tòng tài trợ.

Mọi người hẹn gặp nhau trong ngày gặp gỡ Đức Hồng Y và Tuyển chọn Dự Tòng 26.02.2012 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Top