Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 năm 2020

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 năm 2020

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 năm 2020

WGPSG --Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”. ( Mt 10,16)

"Con đường của Chúa là con đường khiêm tốn, với tinh thần quên mình phục vụ giống như Chúa đã hạ mình Rửa chân cho các Tông đồ trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh". Đó là lời chia sẻ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng trong bài giảng Thường huấn lần thứ II/2020, dành cho các vị chức sắc trong ban HĐMV xứ họ và các đoàn thể của Giáo hạt Tân Sơn Nhì, từ lúc 8g đến 11g Thứ Sáu, ngày 10-07-2020, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Phaolô (Tên Lửa) số 280 Vành Đai Trong, Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Về tham dự có Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Linh mục (Lm) Phaolô Phạm Trung Dong (hạt Trưởng - chánh xứ Phaolô) Lm Giuse Lê Hoàng (hạt Phó), Lm Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng (Nguyên hạt Trưởng Tân Sơn Nhì), Lm Gioan Bùi Thanh Sơn ( Đặc trách Tư pháp TGP Sài Gòn), Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng (Phụ trách huấn đức), cùng khoảng 30 Linh mục trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì, các tu sĩ nam nữ, 500 thành viên HĐMV xứ họ và các đoàn thể của 18 giáo xứ trong Giáo hạt.

KHAI MẠC:

Mọi người cùng hát kinh Chúa Thánh Thần để thánh hóa buổi học, Lm hạt Trưởng Phaolô chào mừng Linh mục Gioan Bùi Thanh Sơn cùng các vị HĐMV. Ngài nói: "Hôm nay, chúng ta nhận được món quà lớn đó là được đón tiếp Đức TGM Giuse và Lm Gioan Bùi Thanh Sơn - Đặc trách Giáo luật TGP Sài Gòn đến nói chuyện với chủ đề "Hội đồng giáo xứ, họ đạo Việt Nam”. Chúng con xin cảm ơn Đức TGM Giuse và Lm Gioan. Chúc cho lớp học gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp".

THƯỜNG HUẤN :

Phần giảng huấn có 4 phần chính:

- Giáo xứ trong Giáo hội:

1- Cấu trúc lịch sử Hội đồng giáo xứ Việt Nam ( 1670 -1880)

2- Chức sở mục lệ của Giáo hội đàng trong (1880 -1968)

3- Hội đồng giáo xứ của Giáo hội đàng ngoài (1900 -1954)

4- Hội đồng giáo xứ Việt Nam hiện tại:

HUẤN GIÁO CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE:

Phần học hỏi kết thúc, cộng đoàn cùng đứng lên đón chào Đức TGM Giuse Nguyễn Năng. Lm hạt Trưởng giới thiệu với Đức Tổng: "Chúng con hôm nay rất vui khi được đón chào Lm Gioan Bùi Thanh Sơn - phụ trách Giáo luật - đến chia sẻ và hướng dẫn cho chúng con về chủ đề “Tổ chức sinh hoạt của các Giáo xứ tại Việt Nam”. Chúng con xin cảm ơn Lm Gioan rất nhiều. Bây giờ, chúng con lại được đón Đức Tổng về đây, xin Đức Tổng ban cho chúng con những lời Huấn giáo".

Sau đó, Đức TGM Giuse đã chia sẻ:

Tôi đã từng đến giáo xứ Thánh Phaolô và quen biết Cha Hạt Trưởng từ lâu, nhưng hôm nay trở lại đây thăm các Cha và quý vị, nhìn vào hình ảnh sinh hoạt của anh chị em, tôi rất vui mừng, vì ở những nơi khác, tìm được người tham gia HĐMV rất khó. Điều này chứng tỏ sức sống mãnh liệt của anh chị em (ACE). Tôi cám ơn anh chị em vì đã quảng đại tham gia HĐMV. Sự hy sinh của anh chị em rất lớn, có khi phải hy sinh cả vật chất nữa. Làm việc trong HĐMV khác hẳn với các tổ chức xã hội, nên chúng ta phải học hỏi để biết cách làm. Nếu chúng ta không học hỏi thì chúng ta không biết mình sẽ làm cái gì hoặc sẽ làm sai.

Có 2 nguy cơ khi chúng ta hoạt động trong HĐMV: Không làm gì cả hoặc là bao sân giành hết công việc của người khác. Cả hai thái độ này đều sai. Chúng ta phải làm hết sức mình trong sự hiệp thông với ACE. Thánh Phaolô đã dạy chúng ta những bài học rất quý về tầm quan trọng của sự hiệp thông. Ngài nói: Chi thể nào cũng cần thiết và cố gắng để phát huy khả năng của mình. Thí dụ mắt quan trọng nhưng chân cũng cần. Nếu một chi thể hoạt động mà chi thể kia cứ lì ra thì sẽ mất thăng bằng. Ngay cả những người ốm đau bệnh tật cũng cần cho giáo xứ. Tuy các ACE đó nằm trên giường bệnh, nhưng họ đã dâng bệnh tật cho Chúa và cầu nguyện cho chúng ta.Tất cả mọi người đều có sứ vụ của mình và ai cũng có tầm quan trọng như nhau. Đừng quan niệm “Không có mợ thì chợ vẫn đông”, từ đó lơ là trốn tránh công việc. Phải phát huy và chu toàn trách vụ của mình. Tình trạng không làm gì hết. Đó là nguy cơ thứ nhất.

Nguy cơ thứ hai là “Bao sân”, ôm hết công việc, không cho ai làm giúp, không nghe ý kiến của ai, tẩy chay đồng sự, loại trừ bạn bè. Từ đó đưa đến sự trục trặc cho giáo xứ của mình. Vậy ACE hãy làm hết sức mình, nhưng cũng phải có sự cộng tác với người khác. Khi giao công việc cho 1 người làm thì rất tốt, nhưng khi 2 người làm chung thì bị dở ngay. Người Việt Nam chúng ta bị vướng vào tình trạng là không làm việc chung với nhau được. Người Nhật, Canada v.v… vì biết làm việc trong tinh thần cộng tác, nên họ làm được nhiều việc lớn. Còn chúng ta vì tị nạnh, tranh giành nên chỉ làm việc một mình. Hãy làm việc hết sức mình trong sự tôn trọng người khác và phải hiệp thông với Cha xứ, HĐMV, cũng như các Giáo họ. Không đoàn kết và hiệp thông thì không thể thành công được. Vì thế, chúng ta đừng làm việc theo cảm tính và ý riêng. 

Hiệp thông với Cha Chánh xứ thể hiện bằng cách sẵn sàng đón nhận ý bề trên. Nói đúng hơn, đó là sự vâng phục. Có những cộng đoàn rất tốt nhưng cũng có những nơi không tốt. Các Cha Xứ là những vị mục tử mà Chúa sai đến. Tôi đi mục vụ và thấy có một số trường hợp Ban hành giáo của một số giáo xứ cho rằng, giáo xứ là lâu dài, giáo dân là vĩnh viễn, còn Cha Xứ thì chỉ ở một thời gian rồi thay đổi và họ đã tách HĐMV ra khỏi Cha Xứ. Trong một giáo xứ, nếu chúng ta tách rời Cha Xứ hay HĐMV thì mọi phục vụ sẽ không còn giá trị gì nữa. Tuy nhiên, vâng phục không có nghĩa là thụ động, vì HĐMV chính là cánh tay nối dài của Cha Chánh xứ, nên chúng ta phải chia sẻ góp ý với Cha Xứ, phải nói sự thật bằng sự tôn trọng và tình bác ái. Chúng ta đừng để xảy ra trường hợp, vì không đồng ý với Cha Xứ nên rải tờ rơi, viết thư nặc danh v.v... Đó không phải là việc làm của Thiên Chúa, mà là việc làm của ma quỷ.

Anh chị em hãy làm mọi việc để sáng danh Chúa, chứ đừng sáng danh mình. Giuđa bán Chúa, nhưng Chúa không ngăn cản, không la mắng. Ngài chỉ phán “Khốn cho nó! thà nó đừng sinh ra thì hơn!”. Tôi muốn nói với ACE rằng, trong các giáo xứ, giáo họ, chúng ta cố gắng xây dựng cho nhau, hãy góp ý và sửa sai cho nhau. Làm như thế là chúng ta đang góp phần canh tân giáo xứ, giáo họ của mình. Hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và chịu đựng, không nên nôn nóng để cuối cùng chúng ta chính là những con người phá hoại giáo xứ của mình. Chúc cho ban Điều hành trong nhiệm kỳ mới luôn hăng say phát huy khả năng và sáng kiến của mình, trong tinh thần tôn trọng người khác, cộng tác với người khác để cùng nhau xây dựng giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Sau giờ huấn giáo là thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Trong bài giảng Đức TGM Giuse nhấn mạnh 3 điều:

-     Động lực nào thúc đẩy chúng ta làm việc? Thưa, động lực làm chứng cho Chúa. Chúng ta làm chứng không phải chỉ những lúc bị bắt bớ, mà cả những lúc chúng ta làm tròn nhiệm vụ của mình bằng cách Phúc Âm hóa đời sống.

-     Chúng ta làm chứng theo cách nào? Chúng ta phải cầu nguyện và làm theo cách của Chúa. Nhiều người tự làm theo ý mình, như trong bài đọc 1, dân Do Thái muốn thoát khỏi sự áp bức nên đã chạy theo quân đội Assiri. Đó là chạy theo thế gian chứ không theo đường lối của Chúa. Trong lúc khó khăn, ACE hãy cậy dựa vào Chúa, vì tất cả sức mạnh và sự khôn ngoan đều ở nơi Chúa.

-     Siêng năng tham dự thánh lễ, vì nếu chỉ làm việc mà quên cầu nguyện, thì sẽ đi trật đường. Chúng ta cũng đừng khoe khoang và kiêu ngạo. Con đường của Chúa là con đường khiêm tốn qua việc Chúa hạ mình rửa chân cho các môn đệ. Chỉ khi có lòng khiêm nhường, chúng ta mới mở lòng ra mà cộng tác với nhau. Hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần và xin Ngài ơn khôn ngoan khi thực hiện sứ vụ. Chúc ACE được nhiều hoa trái trong công tác của mình.

-     NGHI THỨC TUYÊN HỨA:

- Đại diện HĐMV giáo hạt xướng tên các anh chị là Tân thành viên của Hội đồng mục vụ giáo hạt nhiệm kỳ 2020-2024:

1 . Ông Giuse Bùi Đức - Chủ tịch (Gx Phú Trung)

2 . Ông Antôn Phạm Văn Đông - Phó chủ tịch nội vụ (Gx Tân Phú)

3 . Ông Gioan. B Lê Phát Tài - Phó chủ tịch ngoại vụ (Gx Ninh Phát)

4 . Ông Giuse Nguyễn Linh Nhạc - Thư ký (Gx Thánh Phaolô)

5 . Bà Matta Võ Thị Kim Liên - Thủ quỹ (Gx Thiên Ân)

6 . Ông Giuse Ngô Văn Hiền - Ủy viên phụ tá huấn đức và sinh hoạt (Gx Thiên Ân)

7 . Ông Gioan. B Đào Trung Hoa - Ủy viên đặc trách di dân và giới trẻ (Gx Bình Thuận)

8 . Bà Isave Đặng Thị Hiếu - Ủy viên Đoàn hội CGTH (Gx Tân Hương)

9 . Ông Giuse Đinh Văn Phượng - Ủy viên Đoàn thể CGTH (Gx Tân Thành)

10 . Ông Phêrô Chu Văn Trào - Ủy viên Phụ trách Truyền thông (Gx Nhân Hòa)

11 . Ông Đaminh Hà Mạnh Hùng - Ủy viên truyền thông (Gx Tân Thái Sơn)

 Sau khi Đức TGM Giuse đọc lời nguyện, các Tân thành viên đã quỳ xuống để đọc lời cam kết và tuyên hứa.

Kế tiếp, Đức TGM Giuse làm phép Ủy nhiệm thư và đọc lời nguyện. Các Tân thành viên tiến lên nhận Ủy nhiệm thư.

Đức TGM cũng đọc lời nguyện và trao giấy chứng nhận cho 3 ủy viên BCH của giáo hạt đã mãn nhiệm.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành, ông Giuse Bùi Đức - chủ tịch HĐMV đã thay lời các vị trong HĐMV giáo hạt cảm tạ Đức TGM Giuse đã về thăm mục vụ và chủ tế thánh lễ, ccảm ơn Lm Gioan - đặc trách Giáo luật - đã về giảng huấn, cám ơn Lm hạt trưởng, Lm hạt phó, Lm đặc trách huấn đức, các Lm chánh xứ – phó xứ đã luôn khích lệ, tạo điều kiện và tổ chức các chương trình tĩnh tâm thường huấn trong suốt 10 năm qua.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Sau đó, Đức TGM Giuse, các Linh mục, tu sĩ nam nữ, khách mời và tất cả các thành viên HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì đã cùng chia sẻ với giáo xứ Phaolô bữa cơm thanh đạm, thân mật trong niềm vui và tình hiệp thông.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top