Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2019

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2019

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2019

“Giáo dân được mời gọi xây dựng Giáo Hội bằng những đóng góp tích cực và thích đáng để làm cho Giáo Hội ngày thêm vững mạnh về lượng, nhất là về phẩm chất thánh thiện theo gương Đức Kitô”.

Trên đây là chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Maria Lê Quốc Thăng trong bài giảng tĩnh huấn lần thứ III/2019, chủ đề: “Vai trò, bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội”, dành cho trên 300 viên chức là các thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành (Hội đoàn) giáo hạt, HĐMV và đại diện các Hội đoàn các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, vào lúc 08g45 ngày 19-9-2019, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành: số 54/19 Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM.

Đến tham dự có Linh mục Phaolo Phạm Trung Dong - hạt trưởng, Lm Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ (chủ nhà), Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng – đặc trách huấn đức (giảng viên).

Trước đó, ngay từ 08g00, các viên chức đã lần lượt tiến vào nhà thờ để sinh hoạt.

Khởi động

Lm Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ giáo xứ Tân Thành - đã chào mừng các Lm và các quý chức đã đến với giáo xứ Tân Thành. Ngài giới thiệu đôi nét về giáo xứ Tân Thành: 01 trong 03 giáo xứ nhỏ nhất của giáo hạt Tân Sơn Nhì, được thành lập năm 1973 do đức cố Tổng giám mục Phaolo Nguyễn Văn Bình nâng giáo họ Tân Lập thuộc giáo xứ Tân Việt thành giáo xứ. Thánh Vincente là bổn mạng. Cha cố Giuse Nguyễn Thanh Khiết là Lm chánh xứ tiên khởi. Năm 1998 linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy về làm Lm chánh xứ. Giáo xứ có khoảng 500 gia đình, trên 3000 nhân danh, HĐMV có 20 người (Ban Thường vụ 05, Ban Điều hành 05 giáo khu 15); có 08 đoàn thể: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Hội Legio Mariae, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chi hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Ban Caritas, Gia đình giáo lý, Cộng đoàn lòng Chúa thương xót, chương trình thăng tiến hôn nhân Gia đình.

Cuối cùng, ngài cầu chúc các quý chức qua đợt tĩnh huấn này được nhiều ơn Chúa, biết hăng say phục vụ giáo xứ trong tinh thần khiêm tốn và đức bác ái.

Khai mạc

Linh mục hạt trưởng Phaolo Phạm Trung Dong giới thiệu với các viên chức 06 Linh mục xứ mới của giáo hạt, giới thiệu tuần lễ di dân của Tổng giáo phận từ 22/9/2019 – 29/9/2019. Cuối cùng, ngài giới thiệu Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng – đặc trách huấn đức thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì - chia sẻ đề tài: “Vai trò, bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội”.

Tĩnh huấn

Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng chia sẻ đề tài: “Vai trò, bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội”.

Ngài diễn giảng:

Vai trò của giáo dân rất quan trọng trong Giáo Hội. Giáo dân là tất cả những ai đã lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và những anh chị em dự tòng, là thành phần dân Chúa đông đảo nhất trong Giáo Hội. Nam nữ tu sĩ không có chức thánh cũng thuộc hàng giáo dân.

Tất cả mọi người khi rửa tội là được tham dự vào 03 sứ vụ của Đức Kitô: Tiên Tri – Tư Tế - Vương Đế. Nhưng linh mục khác với giáo dân về cách thức và bản chất.

Sứ vụ tiên tri: Lm chịu trách nhiệm giảng dạy về Lời Chúa, giáo dân chịu trách nhiệm làm chứng nhân cho Chúa.

Sứ vụ tư tế: Tất cả cùng đến nhà thờ để hiệp dâng thánh lễ, nhưng tư cách tham dự Thánh lễ khác nhau (chủ tế là Đức Kitô, linh mục là đại diện cho Đức Kitô).

Sứ vụ vương đế: Tham dự vương đế của Đức Kitô tức thuộc về vương quốc của Đức Kitô, nên mỗi người Kitô hữu có quyền và có bổn phận mở mang nước Chúa. Xây dựng nước Chúa không chỉ làm cho con số gia tăng, mà còn góp phần tích cực xây dựng một thế giới mới tràn đầy tình yêu và sự sống, sự thật và công lý.

Bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội

Giáo dân được mời gọi xây dựng Giáo Hội bằng những đóng góp tích cực và thích đáng để làm Giáo Hội ngày thêm vững mạnh về lượng, nhất là về phẩm chất thánh thiện theo gương Đức Kitô.

Trong đời sống đức tin, tinh thần: Xây dựng Hội Thánh bằng cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, tham dự Thánh lễ và siêng năng rước Mình Thánh Chúa là trách nhiệm và bổn phận xây dựng Hội Thánh Chúa. Hiệp nhất yêu thương để thờ lạy Thiên Chúa, tôn vinh Thiên Chúa, cầu nguyện cho nhau, cho mọi người.

Tích cực xây dựng và phục vụ Giáo Hội trong khả năng chuyên môn của mỗi người vào việc xây dựng Giáo Hội, tham gia với tư cách đồng trách nhiệm.

Giáo dân cộng tác chặt chẽ với hàng giáo phẩm trong mọi công việc cần sự tiếp tay góp sức, đặc biệt trong vai trò và trách nhiệm của HĐMV, các đoàn thể Công giáo Tiến hành trong việc phát triển giáo xứ.

Chú ý: HĐMVGX chỉ đảm trách vai trò tư vấn cho linh mục chánh xứ, mọi quyết định trong giáo xứ là của linh mục chánh xứ.

Tương quan với hàng giáo phẩm

Linh mục sinh ra con cái qua bí tích Thanh Tẩy, nên linh mục được gọi là cha nuôi dưỡng đời sống đức tin cho con cái qua các bài giáo huấn. Đây là tình thiêng liêng giữa giáo sĩ và giáo dân trong đức tin.

Giáo dân có thể trình bày với linh mục của mình những nhu cầu, khát vọng của mình một cách tự do và kính cẩn, đôi khi còn có bổn phận trình bày cảm nghĩ của mình về những việc liên quan đến lợi ích của Giáo Hội. Khi góp ý đòi hỏi lòng chân thành, can đảm, khôn ngoan, kính trọng và yêu mến những người thay mặt Chúa ở trần gian này.

Kết luận:

Giáo dân có vai trò và trách nhiệm xây dựng Giáo Hội cùng với hàng giáo sĩ, vâng phục các vị chủ chăn nhận lãnh năng quyền dạy dỗ thánh hóa và quản trị xuất phát từ Đức Giêsu Kitô. Ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong lòng Giáo Hội, cụ thể là giáo xứ.

Ngài mời gọi mỗi người ý thức hơn về vai trò trách nhiệm của mình khi trở nên môn đệ Đức Kitô qua bí tích Thanh Tẩy, được tham dự vào 03 sứ vụ Tiên Tri – Tư Tế - Vương Đế của Đức Kitô, cùng nhau xây dựng Giáo Hội mà cụ thể là xây dựng giáo xứ của mình ngày càng phát triển hơn, góp phần mở mang nước Chúa giữa lòng trần thế này.

Trả lời thắc mắc

Sau khi nghe giảng, nhiều viên chức đã đặt câu hỏi liên quan đến bài giảng. Tất cả đã được Lm hạt trưởng và Lm đặc trách huấn đức giải đáp thỏa đáng.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn ngày tĩnh huấn lần III/2019 đã diễn ra vào lúc 10g45, do Lm Phaolo Phạm Trung Dong – Hạt trưởng - chủ sự. Đồng tế với ngài là Lm Guse Lê Hoàng – Hạt phó, Lm Đaminh Phạm Minh Thủy - chánh xứ giáo xứ Tân Thành, cùng 18 Lm trong và ngoài giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Hiệp dâng thánh lễ là các viên chức tham dự tĩnh huấn, ca đoàn Tông đồ Đức Mẹ giáo xứ Tân Thành phục vụ Thánh lễ.

Trong bài giảng, Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia sẻ về tình yêu và sự tha thứ. Ngài diễn giảng: Chúa Giêsu đến trần gian để thế gian nhờ Ngài mà được cứu độ, để tìm kiếm những người tội lỗi kêu gọi họ trở về. Lm kêu gọi mọi người tin tưởng chạy đến với Chúa Giêsu, Đấng luôn yêu mến và tha thứ. Để có thể cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa phải khiêm tốn, can đảm thấy được những tội lỗi của mình. Đây là kinh nghiệm đức tin. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn mở lòng mình ra đón nhận lòng thương xót của Chúa, yêu mến Thiên Chúa, yêu anh chị em của mình, không loại trừ người khác. Ngài nhấn mạnh: luôn khiêm tốn nhận ra tôi là kẻ tội lỗi.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức – chủ tịch HĐMV - đã thay lời các quý chức trong giáo hạt cám ơn Linh mục hạt trưởng, Linh mục hạt phó, Linh mục đặc trách huấn đức, các Linh mục chánh xứ - phó xứ đã luôn khích lệ và tạo điều kiện để tổ chức các chương trình tĩnh tâm thường huấn trong suốt 10 năm qua.

Đáp từ, Linh mục hạt trưởng mời gọi cộng đoàn luôn cầu nguyện, cộng tác với nhau để đạt được những thành quả tốt đẹp mà tất cả mọi người đều mong ước.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ với giáo xứ Tân Thành bữa cơm thanh đạm, thân mật trong tình yêu thương của Thiên Chúa và thương mến nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top