Giáo hạt Hóc Môn: Mừng Bổn mạng Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Hóc Môn: Mừng Bổn mạng Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Hóc Môn: Mừng Bổn mạng Hội đồng Mục vụ

WGPSG -- Hai thánh Phêrô và Phaolô - những con người rất cá tính, nhưng trong Chúa và nhờ Chúa, hai ông đã biến đổi thành những con người khác - những con người can đảm và sẵn sàng dấn thân, đến nỗi không có thế lực nào có thể làm cho họ chùn bước"Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Phêrô Phan Khắc Triển - chánh xứ Tân Đông - trong thánh lễ bế mạc khóa Huấn luyện dành cho Hội đồng Mục vụ các giáo xứ thuộc giáo hạt Hóc Môn, diễn ra vào lúc 11g ngày 25/06/2020, tại thánh đường giáo xứ Bùi Môn.

Khóa huấn luyện dành cho Hội đồng Mục vụ các giáo xứ thuộc giáo hạt Hóc Môn được tổ chức trong 3 ngày: từ ngày 22.06 đến ngày 24.06 tại giáo xứ Bùi Môn, với sự tham dự của các linh mục trong giáo hạt và tất cả các vị tân HĐMV của 20 giáo xứ (khoảng trên 500 thành viên).

Khóa huấn luyện với các đề tài:

- Quy chế Hội đồng Mục vụ

- Linh đạo Hội đồng Mục vụ

- Huấn quyền đề cập đến Hội đồng Mục vụ

- Huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ

Ngày đầu tiên, Lm hạt trưởng Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng đã có đôi lời sơ lược về nội dung khóa huấn luyện và giới thiệu linh mục sẽ hướng dẫn buổi học thứ nhất, đó là Lm Phanxicô Assisi Nguyễn Văn Dinh, chánh xứ Bạch Đằng kiêm hạt phó giáo hạt Hóc Môn.

Kết thúc ngày học thứ nhất, Lm hạt trưởng Phêrô giới thiệu Tân Ban Chấp hành Hội đồng Mục vụ Giáo hạt Hóc Môn nhiệm kỳ 2020-2024.

Ngày học thứ 2 và thứ 3, Lm Giuse Nguyễn Văn Kích và Lm Giuse Nguyễn Thanh Hiền đã chia sẻ và hướng dẫn các nội dung về hoạt động của HĐMV giáo xứ.

Sau ba ngày học, các linh mục và các thành viên HĐMV các giáo xứ đã có buổi sinh hoạt tổng kết để giải đáp những thắc mắc, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự và thánh lễ bế mạc khóa Huấn luyện.

Trong thánh lễ, Lm Phêrô Phan Khắc Triển đã chia sẻ: "Trong HĐMV giáo xứ, mỗi người sẽ có một nét riêng. Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến 2 vị tông đồ Phêrô và Phaolô. 

Thánh Phêrô làm nghề chài lưới, ăn học không được bao nhiêu, ngài rất trực tính, nói năng cục mịch.Ngài được Chúa Giêsu chọn làm tông đồ trưởng không phải vì ngài khéo léo, khôn ngoan, mà do bởi ơn Chúa. Khi Chúa Giêsu hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”, thánh Phêrô đã trả lời: “Thầy là Con Thiên Chúa”. Chúa Giêsu bảo: “Không phải phàm nhân mặc khải cho con biết đêì này, mà là Cha Ta, Đấng ngự trên trời đã cho con biết”. Thật vậy, thánh nhân có được gì cũng là do bởi ơn Chúa ban cho. 

Còn thánh Phaolô xuất thân từ một gia đình thế giá, giàu có và là người có học thức. Thánh nhân cũng chính là người đã bắt bớ và giết những ai tin và loan báo về Giêsu Nazareth.  Tuy nhiên, sau biến cố tại Damas, Chúa đã biến đổi ngài trở thành tông đồ nhiệt thành của Chúa.

Như thế, dù là Phêrô hay Phaolô, trong bàn tay của Chúa, Chúa sẽ điều khiển và làm cho trở nên trọn vẹn. Những gì mà thánh Phêrô và thánh Phaolô trải qua hoàn toàn nằm trong bàn tay quan phòng của Chúa. Các ngài đã để cho Chúa uốn nắn và điều khiển, hầu có thể trở nên công cụ hữu hiệu trong bàn tay của Chúa.

Mỗi vị trong Hội đồng Mục vụ của các giáo xứ cũng thế: các vị đừng nghĩ mình tài giỏi, khôn ngoan, uyên bác, nhưng hãy ý thức rằng, tất cả là ơn Chúa ban cho. Tất cả mọi việc các vị thực thi, nếu biết đặt vào trong bàn tay quan phòng của Chúa thì mới có kết quả tốt đẹp, bằng không, chính quý vị sẽ là người sẽ mất bình an. Chỉ khi nào để Chúa hoạt động nơi mình, các vị mới có thể thuyết phục được người khác và thúc đẩy cộng đoàn giáo xứ phát triển. Chỉ trong thánh ý Thiên Chúa, con người chúng ta mới tìm thấy được bình an thật sự.

Hai thánh Phêrô và Phaolô - những con người rất cá tính, nhưng trong Chúa và nhờ Chúa, hai ông đã biến đổi thành những con người khác - những con người can đảm và sẵn sàng dấn thân, đến nỗi không có thế lực nào có thể làm cho họ chùn bước. Và hôm nay, Chúa cũng sẽ dùng mỗi người chúng ta như công cụ hữu ích, góp phần xây dựng cộng đoàn qua từng công việc mà mà chúng ta được trao phó nơi giáo xứ. 

Để có thể hiệp nhất và phục vụ Chúa một cách hiệu quả, mỗi người chúng ta cần phải có đức ái. Đức ái mà thánh Phaolô nói là: “anh em đường mắc nợ nhau điều gì ngoài tình tương thân tương ái”. Nếu trong HĐMV mà không có đức ái, không có tương thân tương ái thì sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ gặp những bất ổn, những trục trặc. Như thế, các vị sẽ không thể cộng tác và làm việc hiệu quả với nhau được. Do đó, mỗi người chúng ta cần ý thức trách vụ của mình, luôn đặt Chúa lên hàng đầu và có làm việc gì cũng chỉ làm vì sáng danh Chúa mà thôi.

Các vị trong HĐMV khi phục vụ giáo xứ cũng phải hy sinh thời gian, bỏ công ăn việc làm, thậm chí cả của cải vật chất để phục vụ lợi ích chung. Tất cả những điều đó sẽ không mất đi, Chúa sẽ không quên những hy sinh dâng hiến và sự cố gắng của các vị. Chắc chắn các vị và gia đình sẽ được Chúa chúc lành".

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, các linh mục trong giáo hạt và các vị trong HĐMV các giáo xứ đã cùng dự tiệc mừng ngày bổn mạng trong niềm vui và hân hoan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top