Giáo hạt Gò Vấp: Huấn luyện thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo hạt Gò Vấp: Huấn luyện thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

WGPSG -- “Thống nhất trong điều chính, tương nhượng trong điều phụ và bác ái trong mọi sự” là lời nhắn nhủ của cha Hạt trưởng Giuse Nguyễn Văn Chủ trong buổi huấn luyện thành viên HĐMV giáo xứ giáo hạt Gò Vấp.

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc quyết định ban hành quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) ký ngày 1/6/2015, sau đó quyết định thi hành được ký vào tháng 9 năm 2015 về việc bầu cử các cấp HĐMVGX trong toàn Tổng Giáo phận. Qua đó, mọi thành viên được bầu chọn tại các giáo xứ phải qua khóa huấn luyện mục vụ trước khi phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Cùng hòa nhịp đập với Giáo hội mừng kính Chúa Giêsu, Đấng chăn chiên lành, bổn mạng của Hội đồng Mục vụ trong giáo hạt, trong ba ngày vào các buổi tối thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu (13,14,15/4/2016) bắt đầu từ 19g00 đến 21g00, giáo hạt Gò Vấp đã tổ chức khóa huấn luyện tại nhà thờ Xóm Thuốc dành cho thành viên HĐMVGX vừa được bầu chọn tại các giáo khu, hội đoàn, giáo xứ thuộc 11 xứ  trong hạt Gò Vấp, với tổng số học viên là 460 người. Cha Hạt trưởng Giuse Nguyễn Văn Chủ, chính xứ Xóm Thuốc, vừa chịu trách nhiệm tổ chức vừa đảm nhận giảng huấn trong đợt huấn luyện này (nhiệm kỳ 2016-2020).

Trong bầu khí hân hoan, trang trọng, chu đáo ngay từ khâu tiếp đón và tổ chức, cha Hạt trưởng vừa giảng huấn vừa là một linh hoạt viên vui vẻ truyền đạt các kiến thức Thần học về HĐMVGX một cách gọn gàng, dẫn chứng dễ hiểu qua các bài học từ Tòa Tổng Giám mục gởi về. Cha đã giới thiệu đến các học viên từ sự tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa với con người, cách riêng với các thành viên trong việc phục vụ vườn nho của Chúa. Từ đó, dẫn đến mối tương quan của mỗi người với nhau khi cùng làm việc với phương châm: thống nhất trong điều chính, tương nhượng trong điều phụ và bác ái trong mọi sự.

Từ bài học Ơn gọi của giáo dân đã có từ thời Cựu ước đến Tân ước, Ơn gọi căn bản là mọi người phải nên Thánh trong những bổn phận trần thế (gia đình, xã hội) đến Hiệp Thông với Thiên Chúa qua Giáo hội, để xây dựng một linh đạo cho HĐMVGX là sứ mệnh hình thành, nuôi dưỡng, phát triển đức tin thành cộng đoàn hiệp thông. Từ đó, Cha dẫn dắt mọi người ngược về quá khứ của HĐMVGX mà huấn quyền đề cập đến HĐMVGX qua Thư luân lưu 1973 (Omnes Christifideles), đến điều 536 của giáo luật 1983 và tại Việt Nam qua lịch sử truyền giáo, qua các Quy chế từ 1994 của Đức Cố Tổng Phaolô, 1996 của Đức cha Nicolas, 2012 của Đức Hồng y Gioan Baotixita, và gần đây nhất ngày 1/6/2015 của Đức Tổng Phaolô, quyết định thực hiện huấn luyện HĐMVGX vào tháng 9/2015. Qua vai trò quan trọng của linh hoạt mục vụ HĐMVGX, mỗi người trong chúng ta phải trở thành một linh hoạt viên luôn yêu thương, tôn trọng, nhìn Chúa trong anh em, không kết án, niềm nở hòa nhã… hiền lành, khiêm nhường, kiên trì, nhẫn nại, tích cực, lạc quan, chân thành.

Trong các giờ giải lao giữa buổi học với tâm tình hiệp thông, cha Hạt trưởng đã chu đáo mời các học viên chia sẻ những ly nước tấm bánh mà các bậc cha mẹ của xứ Xóm Thuốc ân cần lo liệu cho mỗi học viên trong bầu khí thật ấm áp, yêu thương của cả giáo hạt.

Trước khi buổi học kết thúc, cha Giuse Hạt trưởng đã có vài lời nhận xét về khóa học. Tuy thời gian ngắn ngủi nhưng trong tinh thần hiệp thông, chắc chắn sẽ mang lại bầu khí mới, nhận thức mới trong công việc phục vụ cộng đoàn và tha nhân; đồng thời cha Hạt trưởng cũng mong ước sẽ tổ chức các khóa học thường huấn hằng năm để bổ sung thêm nhiều kiến thức trong công tác phục vụ dấn thân nơi cộng đoàn giáo xứ. Cha Giuse kính mời anh chị em cùng hiệp dâng Thánh lễ bế mạc tạ ơn mừng bổn mạng lúc 10g00 thứ Bảy 16/4/2016. Thánh lễ do Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế và các cha xứ trong giáo hạt đồng tế.

Buổi học kết thúc vào lúc 21g30 ngày thứ ba của khóa học. Trong tâm tình cám ơn và chia sẻ với Cha Giuse, vị đại diện cho 11 giáo xứ và mọi người đều có chung nhận định: Khóa tập huấn này thật hữu ích, giúp mọi người có nhiều thay đổi và suy nghĩ mối tương quan với nhau trong công việc phục vụ của người làm việc, sẵn sàng hòa giải tha thứ và chấp nhận tính cá biệt của nhau khi làm việc chung nhằm mang lại nhiều ích lợi cho cộng đoàn, cũng như đáp lại sự tin tưởng ủy nhiệm của cha xứ mong ước nơi mỗi người. Đặc biệt, hôm nay, mọi người cùng chúc mừng và tạ ơn Chúa đã ban nhiều hồng ân cho Cha Giuse qua 41 năm thụ phong linh mục. Chia tay khóa học, mọi người tỏa về muôn phương, mang theo hăng say nhiệt huyết mới ngõ hầu thực hiện sứ vụ tông đồ mà Chúa đã trao cho mọi người qua lời bài hát kết thúc: Misericordes sicut pater (Hãy biết xót thương như Cha trên trời).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top