Giáo hạt Gia Định: Đại hội Giới Trẻ

Giáo hạt Gia Định: Đại hội Giới Trẻ

Giáo hạt Gia Định: Đại hội Giới Trẻ

WGPSG -- "Vững tin" là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ hạt Gia Định, do linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh - Đặc trách giới trẻ giáo hạt - tổ chức cho khoảng 600 bạn trẻ, vào lúc 19g00 thứ Bảy 31.08.2019, tại giáo xứ Thanh Đa.

Từ lúc 18g45, một linh hoạt viên đã làm nóng bầu khí đại hội bằng những trò chơi khởi động giúp cho các bạn trẻ làm quen với nhau, đánh tan sự bỡ ngỡ ban đầu. Tiếp nối là vũ khúc sôi động "Ra khơi cùng Đức Giêsu Kitô" do Nhóm Tông đồ đội trưởng trình diễn với sự hưởng ứng rất sôi nổi của khán giả.

Khai mạc

Trước khi khai mạc, Lm Gioan đã cho biết các lý do khiến Lm Hạt trưởng Giuse Maria Phạm Hồng Thái và Lm Chánh xứ Thanh Đa Phaolô Nguyễn Phong Phú không thể tham dự Đại hội. Kế tiếp, ngài chia sẻ một chút về chủ đề "Vững Tin": Vững tin vào đời khi yêu hay khi lập gia đình là ý chính bàng bạc trong suốt chương trình Đại hội xuyên qua các bài hát, kịch và nói chuyện chuyên đề nhằm giúp các bạn trẻ vững vàng vào đời với hành trang đức tin. Lm đặc trách chúc các bạn trẻ đem về cho bản thân những kết quả tốt đẹp sau khi tham dự đêm hội.

Trong tâm tình đó, ngài tuyên bố khai mạc Đại hội. Những trái pháo bông được đốt cháy sáng lên trong tiếng vỗ tay reo hò của khán giả.

Sau màn trình diễn của nhóm múa giáo xứ Gia Định và ca sĩ Phi Nguyễn là vở hài kịch "Gia đình 4.0", nói về tác hại của công nghệ lên giới trẻ. Nhóm 'Người trẻ Têrêsa Calcutta' tiếp nối chương trình với hình thức mới lạ qua tiết mục hát Acoustic.

Nói chuyện chuyên đề

Bác sĩ Lan Hải đã trình bày chuyên đề "Vững tin khi yêu" với phong thái duyên dáng và cách nói chuyện dí dỏm cố hữu. Để giải đáp cho những câu hỏi về tình yêu, các bạn trẻ thường đặt ra: Làm sao để biết người mình yêu sẽ đem lại hạnh phúc cho mình? Không biết mình có đem hạnh phúc cho người mình yêu không?... Bs Lan Hải đã dùng hình ảnh bia bọt: Bia là tình yêu, Bọt là cảm xúc. Rót nhanh sẽ nổi bọt nhiều, rót chậm sẽ được bia nhiều hơn. Hãy chậm một chút để có thể tìm thấy tình yêu qua 6 bước:

1.  Khám phá giá trị bản thân: Muốn cho yêu thương trước hết phải có yêu thương. Người ta hạnh phúc vì những gì có thể cho đi.

2. Định hướng cho tình yêu: Qua nét đẹp hình thể/năng lực/phẩm cách. Qua các thói quen giao tiếp có văn hóa: Nam tự chủ và lịch sự; Nữ tế nhị và cương quyết; Biết nhận lãnh trách nhiệm.

3. Rèn luyện kỹ năng sống: Phân biệt để nhận ra khác biệt; Gắn liền đức tin với nhân bản; Nhìn khủng hoảng như 'cơ hội' để trưởng thành; Rèn luyện lương tâm ngay thẳng.

4. Tránh ngộ nhận trong tình yêu: Ngộ nhận khi yêu sẽ cho tình yêu là tiền tài, là tình dục, là sự cuốn hút, là sự thương hại, là sự chiếm hữu. Để xác định tình yêu thật phải dựa trên Phúc Âm theo Thánh Gioan "Thiên Chúa là Tình Yêu" - "Thiên Chúa yêu thương thế gian đã ban chính Con Một mình"... Tình yêu thật sẽ làm người ta đẹp hơn con người cũ. Sau khi yêu trở nên tệ hơn là ngộ nhận. Không lầm lẫn dục vọng với tình yêu, hoặc cho rằng khoái lạc là hạnh phúc. Nếu có lỡ lầm hãy đứng lên làm lại.

5. Xây dựng tình yêu trên nền tảng đạo đức, trên phương diện luân lý. Giao hợp chỉ hợp pháp khi đã chính thức kết hôn.

6. Gìn giữ phẩm giá của hôn nhân: Qua 3 thí nghiệm với hình ảnh kích thích được ngăn cách bởi tấm kiếng trong suốt: bỏ đói chuột cái rồi cho thấy thức ăn, trong chu kỳ động dục cho gặp chuột đực, chuột cái sinh con bị cách ly được thấy và nghe tiếng chuột con, chỉ có tình mẫu tử mới khiến cho chuột cái nhào vô vách ngăn nhiều lần cho đến chết hầu mong gặp con. Con người thông minh phải làm sao để có thể xử sự tốt hơn loài chuột. Cám dỗ mạnh bao nhiêu thì khổ chế càng cao bấy nhiêu.

Sau bài chia sẻ của Bs Lan Hải, phần văn nghệ giao lưu với khán giả còn có sự góp mặt của ca sĩ Xuân Trường và ca sĩ Diệu Hiền. Cuối cùng là trò chơi rút thăm may mắn.

Nghi thức Lên đường

Nghi thức Lên đường bắt đầu khi Lm đặc trách thắp nến Phục Sinh. Mọi người cùng thắp nến, hát và múa theo cử điệu của bài "Hãy thắp sáng lên". Tất cả cùng hướng lòng lên Chúa xin Ngài 'thắp sáng lên con tim nồng nàn, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương' trong lòng mọi người.

Đại hội khép lại lúc 22g30, các bạn trẻ ra về lòng thầm hứa luôn vững vàng trong đức tin, trong tình yêu, hầu có thể mang lại hạnh phúc cho mình và cho người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top