Giáo chức, sinh viên, học sinh TGP: Khai giảng năm học 2017-2018

Giáo chức, sinh viên, học sinh TGP: Khai giảng năm học 2017-2018

WGPSG -- “Niềm vui đích thực”, là chủ đề buổi khai giảng năm học 2017-2018 do nhóm Giáo chức Công Giáo (GCCG) và Thanh Sinh Công TGP Saigon phối hợp tổ chức từ 8g30-12g00 Chúa nhật 24.9.2017, tại nhà thờ giáo xứ Trung Bắc, giáo hạt Xóm Mới.

Hiện diện trong buổi lễ có Đức cha phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn và cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, linh hướng GCCG và Thanh Sinh Công Tổng giáo phận Sàigòn.

Phần I: Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 08g30 do Đức cha Luy chủ tế. Đồng tế với ngài có cha linh hướng Giuse Têrêsa.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có gần 100 thầy cô giáo và trên 300 sinh viên, học sinh thuộc các nhóm khác nhau, cùng với quý nữ tu đồng hành các lưu xá.

Trong bài giảng, Đức cha Luy đã chia sẻ niềm vui được đến thăm giáo xứ Trung Bắc lần đầu tiên và cho biết tình anh em của ngài với cha chính xứ Trung Bắc từ khóa 2 Đại Chủng viện Thánh Giuse. Được giao lưu tiếp xúc với những người làm công tác trồng người và học sinh, sinh viên cũng là một niềm vui lớn. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất nằm ở bài Tin mừng hôm nay (Mt 20,1-16a), cho ta nhận diện một Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Thật vậy, tư tưởng của Thiên Chúa rất khác với tư tưởng của nhân loại. Thiên Chúa không suy nghĩ và hành động theo cách thức của con người. Ông chủ vườn nho là hình ảnh của Chúa Cha luôn yêu thương con người. Ông ra cổng mời thợ vào làm vườn nho đến năm lần, không phải vì ông cần thợ cho bằng vì thương xót những người không có việc làm. Ông trả công cho người vào làm sớm nhất bằng với người làm sau cùng. Điều này mới xem qua tưởng chừng không công bằng theo kiểu cân đong đo đếm, tiền trao cháo múc của con người. Ông nhìn thấy nhu cầu sinh tồn của mọi người như nhau và ông trả công cho mọi người theo lòng thương xót của ông. Ấy vậy mới nẩy sinh long ghen tị từ những người vào làm trước nhất. Thiên Chúa là Đấng công bình chính trực và hoàn hảo nhất. Ngài cư xử bằng tình thương. Công lý của Thiên Chúa là lòng thương xót. Vậy mới thấy tư tưởng của Thiên Chúa hoàn toàn cao hơn tư tưởng của con người.

Nói với quý thầy cô, Đức cha Louis nhấn mạnh: “Hôm nay Thiên Chúa cũng mời gọi quý thấy cô vào làm vườn nho của Người. Làm vườn nho là cộng tác vào việc cứu rỗi nhân loại của Người. Quý thầy cô hãy cộng tác với Đấng Sáng Tạo sản sinh ra những sinh linh hoàn hảo theo ý Chúa muốn”.

Kết thúc bài giảng, Đức cha cầu chúc cho quý thầy cô, sinh viên, học sinh và mọi người hiện diện luôn tràn đầy hạnh phúc trong niềm vui phục vụ và hoàn thành việc bổn phận hằng ngày. Hãy nhớ luôn Chúa đồng hành với từng người trong niên học mới này.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g30 cùng ngày.

Phần II: Giao lưu, sinh hoạt

Sau nửa giờ giải lao và ăn sáng, lúc 10g00, tại  Nhà Mục vụ Thánh Gioan Phaolô II giáo xứ Trung Bắc, mọi người đã qui tụ tại lầu 2 với tên gọi “Vui mừng và hy vọng” để giao lưu, sinh hoạt theo chủ đề “Niềm vui đích thực”.

Phát biểu khai mạc, từ chủ đề Mục vụ 2017 “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”,  Đức cha Luy phát biểu khai mạc: “Các bạn trẻ với bao khát vọng, mộng ước và tình yêu để ươm mầm cho tương lai. Tuy nhiên, chúng ta hãy chọn cho mình một tình yêu lớn lao hơn là đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và quảng đại phục vụ tha nhân, lúc đó, chúng ta sẽ tìm được ‘Niềm vui đích thực’ theo chủ đề buổi gặp gỡ hôm nay”.

Kết luận, ngài nhắn nhủ: “Khi dạy và học, là người Công giáo, chúng ta hãy luôn cầu nguyện để đón nhận và loan truyền tình yêu của Chúa đến với mọi thế hệ mai sau”.

Tiếp lời Đức cha Luy, cha Giuse Têrêsa cầu chúc trong năm học 2017-2018, giới Giáo chức và Thanh Sinh Công sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trong lãnh vực dạy và học, đặc biệt mọi người sẽ tìm được niềm vui trong cầu nguyện, giảng dạy, học tập và phục vụ.

Nối tiếp, anh Martinô Trần Tuấn Huy, Giám đốc Công ty YMCA, Trưởng ban Giáo dục giá trị sống - kỹ năng sống đã hướng dẫn, gợi ý, giúp thảo luận, trao đổi về chủ đề “Niềm vui đích thực”.

Sau hơn một tiếng sinh hoạt, mọi người đã nhận ra rằng, chỉ khi vượt qua mọi gian khổ, khắc khoải, tham vọng, kể cả danh vọng, chức quyền, tiền của... để siêng năng cầu nguyện, phó thác vào Thiên Chúa và dấn thân phục vụ tha nhân vô vị lợi, lúc đó chúng ta sẽ tìm được “niềm vui đích thực” trong tâm hồn và trong cuộc sống.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 12g00 cùng ngày. Sau khi ngỏ lời cảm ơn Đức cha Luy và cha linh hướng, quý thầy cô và sinh viên, học sinh đã tạm biệt nhau ra về, để cùng với Đức Kitô bước vào năm học 2017-2018.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top