Giáo chức Công giáo khối Tiểu học: Mừng lễ bổn mạng

Giáo chức Công giáo khối Tiểu học: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- Thánh Tâm Chúa Giêsu thắm tươi đỏ rực như màu hoa phượng nở. Mùa hè đã đến, các thầy cô giáo Công giáo tuy được nghỉ ngơi, đi du lịch để lấy lại sức khoẻ nhưng không quên trở về bên Thánh Tâm Chúa Giêsu, để kín múc tình yêu dịu hiền của Chúa, để học tập, rèn luyện gương Chúa Giêsu: “Một Thiên Chúa toàn năng, toàn tài nhưng không dùng tài năng để khoe khoang cho thiên hạ nể phục. Người đã tự hạ mình cho đến chết và chết treo trên thập giá để cứu độ loài người tội lỗi chúng ta”.

Sáng thứ Bảy ngày 25/06/2011, tại nhà thờ Tân Châu, số 98/1, đường Trường Chinh, P. 12, quận Tân Bình, TP. HCM, đã diễn ra buổi tĩnh tâm cho giới giáo chức Công giáo khối Tiểu học, để chuẩn bị tâm hồn mừng kính lễ Thánh tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của khối với chủ đề "Lòng kề lòng - Ta khẽ nói" (Hs 2,16).

Đến dự có rất đông thầy cô khối Tiểu học, đại diện khối Trung học, khối Mầm non và thầy cô khối hưu trí. Đồng hành với các thầy cô có cha Giuse Dương Vũ (Chánh xứ giáo xứ Tân Châu) và xơ Elisabeth Dương Thị Tốt (Dòng Phaolô).

Chương trình dẫn dắt người tham dự đi từ sự rung động rất đời thường của con tim, để lắng đọng nghe tiếng Chúa kêu mời, thì thầm tâm sự với Chúa nơi bí tích Thánh Thể, và cùng Đức Kitô hiệp dâng lên Chúa Cha hy lễ tình yêu.

Phần 1: Rung động của con tim và lời tỏ tình yêu thương

Với những bài ca sinh hoạt vui nhộn, người điều khiển đã khéo léo chia các thành viên thành sáu nhóm, khởi đầu cho việc nhìn, suy niệm, thảo luận và lắng nghe ý Chúa qua việc điền khuyết từ vào các câu Kinh Thánh như:

- Tay Chúa đã nắn con nên hình nên dạng, xin mở trí cho con …….. biết mệnh lệnh Ngài.
- Phúc thay ai…………….,vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
- Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ…………………….

Để từ các từ mới tìm được, khi ghép lại mọi người sẽ tìm được lời Chúa nhắn nhủ: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29).

Bầu khí buổi sinh hoạt sôi nổi và hào hứng hẳn lên, khi có nhóm nhanh chóng tìm được đáp án, hoặc có nhóm phải mở Kinh Thánh để tìm các đáp án:

- Thiên Chúa là tình yêu.
- Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
- Lời Chúa là đèn soi cho con bước,là ánh sáng chỉ đường con đi.

Vâng, con tim quý thầy cô đã thực sự rung động để cảm nghiệm được những lời yêu thương Thiên Chúa muốn gửi đến quý thầy cô, nhân ngày lễ mừng bổn mạng.

Phần 2: Lòng kề lòng - Ta muốn nói

Qua những lời yêu thương quý thầy cô vừa cảm nghiệm, với giọng nói trầm ấm, phong cách dí dỏm, cha Giuse khéo léo dẫn dắt các thầy cô qua 2 ý:

- Kinh nghiệm sống trong tình yêu với trái tim Chúa, như người tình với người tình - lòng kề lòng. Người giáo viên cần phải lớn lên trong tình yêu Chúa để có thể diễn tả tình yêu Chúa nơi các em học sinh của mình.

- Ngài nhấn mạnh, cuộc đời người giáo viên cũng giống như môn đệ Chúa, sẽ gặp những thử thách, có thể người đời sẽ cho các thầy cô là khờ dại, vì thầy cô đã cảm nhận được tình thương của Chúa. Muốn sống Tin Mừng và làm chứng cho sự thật, thầy cô sẽ phải trả giá, sẽ bị hiểu lầm, sẽ không được đề bạt vào những chức vụ quan trong... quý thầy cô hãy thả mình chìm sâu trong trái tim Chúa, để Ngài ở lại với thầy cô, thì mọi khó khăn vất vả sẽ trở nên nhẹ nhàng, vì Chúa nói: "Ách Ta thì êm ái và gánh ta thì nhẹ nhàng".

Phần 3: Thánh lễ

Trước Thánh lễ, mọi người đã vào nhà thờ dành thời gian thầm thì với Chúa, tâm sự với Ngài, trút bỏ những âu lo và gánh nặng trong cuộc đời cho Chúa, kể cả những hàm oan, những thua thiệt trong danh vọng chức quyền... và tâm hồn mỗi người đã thanh thản hiệp dâng Thánh lễ mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng quý thầy cô khối Tiểu học.

Trong Thánh lễ, cha Giuse Dương Vũ đã mời gọi thầy cô hãy quảng đại và luôn tha thứ cho mọi người chung quanh, kể cả những ngược đãi bất công, vì họ là họ, còn ta là ta. Ta là con cái của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời, hãy thì thầm với Ngài để lắng nghe những lời yêu thương của Ngài, làm hành trang tiếp đóng góp sức mình vào sự nghiệp giáo dục chung của Giáo hội và xã hội.

Kết: Bữa ăn huynh đệ

Sau Thánh lễ, cha Giuse Dương Vũ, xơ Elisabeth Dương Thị Tốt cùng quý thầy cô đã ở lại dùng bữa cơm huynh đệ với nhau. Đây là thời gian thuận tiện để mọi người trao đổi, hàn huyên tâm sự cùng nhau. Một cô giáo tâm sự: “Cả năm phục vụ cho sự nghiệp giáo dục, vật lộn với giáo án, bài giảng qua các đợt kiểm tra, thanh tra... Nay có được những giây phút để lắng đọng suy tư, trở về với chính mình, tìm sự bằng an cho tâm hồn. Ôi những giây phút tuyệt vời”.

Xin cầu chúc quý thầy cô giáo luôn noi gương Chúa, là nhà giáo dục tuyệt vời, để những lúc gian truân, luôn nhìn lên Thánh Tâm đầy yêu thương, hầu tìm sự bình an trong tâm hồn.

Top