Giáo chức Công giáo GP TPHCM: Kết thúc khóa bồi dưỡng hè 2012

Giáo chức Công giáo GP TPHCM: Kết thúc khóa bồi dưỡng hè 2012

WGPSG -- Việc nhận ra cá tính của bản thân sẽ giúp người ta đổi mới tầm nhìn về chính mình, về Thiên Chúa và tha nhân. Nó mở ra cho lương tâm nhiều chân trời hoàn toàn mới lạ, tạo điều kiện cho chúng ta tự điều chỉnh để tìm lại hình ảnh tuyệt vời mà Thiên Chúa đã tạo nên chúng ta trong buổi đầu tạo dựng.

Sau 3 ngày học tập với chủ đề: “Khám phá và tìm hiểu bản thân”, quý Giáo chức Công giáo Giáo phận TPHCM (GCCG) đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn kết thúc khóa bồi dưỡng lúc 06g00 ngày 27/7/2012 để trở về TTMV TGP TPHCM.

Chia sẻ đoạn Tin Mừng Mt 13,18-23, Cha Giuse Phạm Văn Trọng đã giúp quý thầy cô nhìn lại chính mình khi đón nhận Tin Mừng. Chúa Giêsu đã không giải thích dụ ngôn người gieo giống cho mọi người, nhưng chỉ giải thích cho các môn đệ, vì Ngài muốn tạo một không gian mở cho mọi người lựa chọn khi lắng nghe lời Chúa. Đã có những khoảng thời gian chúng ta không lắng nghe lời Chúa (gieo bên vệ đường), hoặc danh vọng chức quyền đã bóp nghẹt lời Chúa (gieo nơi bụi gai), cũng có thể vì gian nan và thất vọng trong cuộc sống, chúng ta lãng quên lời Chúa (gieo nơi sỏi đá). Thế nhưng, chúng ta cũng có những thời gian thật hạnh phúc và tuyệt vời khi đón nhận và tin vào lời Chúa, sẵn sàng đáp trả lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa, khám phá và làm chủ bản thân, rèn luyện để trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

Là nữ tu đang nghiên cứu về giáo dục, xơ Lucia Trần Thị Linh Chi - hiện ở tại cộng đoàn Regina Mundi thuộc Dòng Đức Bà vui vẻ cho biết: “Với tinh thần học tập cởi mở, biết lắng nghe và trao đổi chân tình trong tình thân, cộng với sự sâu sắc về nội dung, sinh động trong truyền đạt, tôi đã khám phá ra giá trị cốt lõi của mỗi người là sự sống, là tình yêu... mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi người, và mọi người đều có trách nhiệm đón nhận để trao ban”.

Cũng vậy, thầy Phêrô Nguyễn Xuân Hiển nói lên suy nghĩ của mình: “Điều tâm đắc nhất là mình biết mình là ai? Đồng thời biết tu luyện để ‘cái tâm’ ngày càng trong sáng hơn”.

Để hoàn thành khóa bồi dưỡng, trong hai ngày 24, 25 tháng 7 năm 2012, quý thầy cô đã được thầy Phaolô Vũ Quang Tuyên - Trưởng nhóm GCCG TPHCM, chia sẻ đề tài “Khám phá và làm chủ bản thân” (SEED - Self Esteem Empowerment Development). Cộng tác với thầy Tuyên, qua trò chơi “thắng - thắng” (Win – Win), thầy Martin Lê Minh Hà đã giúp tham dự viên có cái nhìn mới về chính mình: Chúng ta phải yêu thương chính mình và mọi người, phải tự rèn luyện bản thân để cùng nhau phát triển trong tinh thần yêu thương và tôn trọng nhau. Muốn vậy, mỗi người phải rèn luyện cái tâm với những đức tính: Kiên nhẫn, đón nhận, nhân ái với tấm lòng rộng mở bao la, biết buông quá khứ để dấn thân, không kết án ai... Chỉ có vậy, viên ngọc quý trong ta mới xóa bỏ được các thói quen chưa tốt trong đời thường đang bao quanh ta, và tỏa sáng cùng với mọi người.

Thầy Phanxicô Nguyễn Tri Phương bộc bạch: “Khóa học đã giúp tôi biết mở lòng - lắng nghe - cởi mở - chia sẻ. Đó là những kinh nghiệm quý báu giúp tôi vận dụng vào công tác giảng dạy và giáo dục học sinh”.

Ngày 26/7/2012, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM kiêm Linh mục đồng hành GCCG TPHCM đã cùng thầy cô khám phá cá tính của mình qua Bản trắc nghiệm Rheti - Hướng dẫn khám phá cửu loại tính của Riso Hudson. Từ đó, quý thầy cô biết mình là ai, nhận ra rằng mình còn thiếu đức tin. Chúng ta luôn ở thế phòng ngự bởi tính ích kỷ của mình, dẫn đến sự bế tắc tương quan với người khác, luôn phòng ngự để “tự mình cứu lấy mình”. Khám phá ra điều này, sẽ giúp chúng ta từ bỏ những mưu mẹo cùng phương thế xấu để đạt được thành công, điều đó cho thấy đâu mới thật sự là ơn cứu độ.

Cô Anna Tôn Nữ Thanh Trúc hiện đang dạy tại trường Tình thương Ánh Linh, Quận 7 ôn tồn tâm sự: “Là tân tòng, qua những ngày học tập tại TTMV Đà Lạt, tôi đã thấy tâm hồn được tĩnh lặng để tâm sự với Chúa và học tập. Tôi đã thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn khi chỉ biết lo mưu cầu hạnh phúc cho gia đình mình, mà quên mở lòng ra với cộng đồng và các em học sinh”.

Để giúp thầy cô hiểu sự hình thành động cơ và việc khám phá bản thân mình, Thầy Phaolô Đỗ Mạnh Cường qua câu hỏi: “Chúng ta biết gì và chúng ta cần biết gì?”, đã giúp quý thầy cô hiểu được bốn quá trình hình thành động cơ vô thức: Tìm kiếm sự thỏa mãn nhỏ - mập mờ - thói quen - tự động, qua đó quý thầy cô xác định cơ chế hành động đúng cũng như kiểm soát hành vi của mình về: Suy nghĩ (động cơ) - Cảm xúc (tình cảm) - Cơ chế (thái độ) - Hành động (hành vi). Khi làm chủ được mình, chính là lúc chúng ta đang khám phá chính bản thân mình, để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn.

Sau khi đã tìm hiểu và khám phá bản thân mình, lúc 14g30 ngày 26/7/2012, cô Maria Trần Thị Nhan - Trưởng Ban Tổ chức khóa bồi dưỡng đã triển khai đề tài “Người thầy phục vụ”, hướng quý thầy cô nhìn lại mình với chiều kích thánh thiêng hơn, đó là phục vụ cho tha nhân, cho học sinh... theo mẫu gương “Thầy Giêsu”. Đồng thời, để lượng giá và tổng kết khóa bồi dưỡng, cô đã mời gọi quý thầy cô cùng đưa ra những quyết tâm, những định hướng tương lai cho bản thân và kế hoạch hoạt động trong năm học 2012-2013 theo từng khối (khối mầm non, tiểu học, trung học, cao đẳng & đại học, hưu trí).

Cô Anna Đào Kim Sáng thuộc khối tiểu học nhận định: “Khóa bồi dưỡng đã cho tôi một thời gian thật tuyệt vời. Tuyệt vời bởi nội dung học tập với nhiều điều mới lạ. Tuyệt vời vì tình thân giữa các thầy cô, không phân biệt tuổi tác, trình độ đã sống với nhau thật chân tình. Tuyệt vời bởi Trung tâm Mục vụ Đà Lạt quá đẹp, khí hậu thật lý tưởng. Tuyệt vời vì cha Giám đốc TTMV Đà Lạt đã rất nhiệt tình đón tiếp, hướng dẫn thầy cô đến từng phòng nghỉ, cũng như sự ăn uống cho quý thầy cô”.
Sau Thánh lễ tạ ơn sáng 27/7/2012, lúc 07g00 quý thầy cô đã đến chào Cha Đaminh Nguyễn Mạnh Tuyên - Giám đốc TTMV Giáo phận Đà Lạt. Cô Maria Trần Thị Nhan thay mặt quý thầy cô cám ơn ngài đã dành nhiều sự ưu ái, tạo mọi điều kiện thuận lợi để quý thầy cô tham dự khóa bồi dưỡng đạt kết quả tốt nhất.

Trên đường về, quý thầy cô đã viếng và cầu nguyện cho các linh hồn ở “Nhà An nghỉ” (nơi đặt hài cốt những người đã qua đời) tại nhà thờ Chính tòa Đà Lạt.

Khóa bồi dưỡng kết thúc, quý thầy cô ra về với những suy nghĩ, những hoạch định mới mà chính quý thầy cô đã lượng giá, tiếp nhận chúng làm hành trang trong công tác giảng dạy, phục vụ mọi người. Nhờ đó, quý thầy cô có được tự do nội tâm và sức mạnh trung thành với điều mình đã quyết tâm.

Top