"Giảng viên Công giáo - Bạn là ai?"

"Giảng viên Công giáo - Bạn là ai?"

Vào sáng chúa nhật 11/10/2009, khối Giảng viên Công giáo (GVCG) đã có buổi họp mặt tại tòa Tổng Giám Mục TP. HCM. Trong nỗ lực xây dựng một "sân chơi" kết nối các giảng viên để cùng góp phần dựng xây xã hội và Giáo hội tích cực hơn, đây là buổi gặp gỡ đầu tiên của một số thầy cô đang làm việc ở  các trường đại học, cao đẳng tại tp. HCM.

Đề tài thảo luận "Giảng viên Công giáo - Bạn là ai ?" là một thôi thúc mỗi giảng viên suy tư, tìm kiếm, định nghĩa căn tính giảng viên Kitô giáo của mình; là một lời gọi mời mỗi GVCG suy nghĩ để dấn bước trong ơn gọi giáo dục với lòng can đảm, yêu thương như Đức Giêsu.

Một số chia sẻ đã được trình bày. Chị Ánh Nguyệt, vừa bước qua chặng đường đại học, đã sẻ chia những nhận xét riêng về những GVCG đã dạy chị. Những GVCG này hẳn sẽ "mát lòng" về nhiều "đánh giá" rất tích cực của chị; nhưng chắc chắn họ cũng cảm nhận cần can đảm hơn, cần có trách nhiệm hơn để duy trì và nâng cao hơn nữa phẩm chất nhà giáo dục Công giáo của mình. Chị Nguyệt cũng không quên nói rằng, chị mong GVCG khiêm tốn hơn, rằng có lẽ các thầy cô học cao rồi nên hơi cảm thấy mình cao!

Cha Nguyễn Trọng Viễn, vẫn với một cung cách bình dân giản dị, đã có bài chia sẻ thật tuyệt vời và sâu sắc. GVCG cần vươn lên trên "công tác giảng dạy" (hoàn tất việc được giao...) để sống "Ơn gọi/Sứ mạng nhà giáo". Ơn gọi/sứ mạng thì không muốn ngưng nghỉ; luôn cảm thấy cần nỗ lực, cần cố gắng, cần hết mình vươn lên vượt lên cả những níu kéo của vật chất; luôn cảm thấy mình còn mắc nợ cuộc đời và sẵn sàng dấn thân đáp trả cho đời và con người.

Cha Quang, giám đốc Trung tâm Dạy nghề của dòng Don Bosco ở gần Vũng Tầu, đã bị "bắt cóc" để trao đổi vài suy nghĩ với anh chị em GVCG. Cha nhấn mạnh đến khía cạnh đào tạo con người (đạo đức) nơi GCCG.

Sau những ý kiến/lời mời gọi của người "bên ngoài" là hai chia sẻ của người "trong cuộc". Hai GVCG, cô  Ths. Ngọc Ánh và TS. Mạnh Cường, đã trình bày những gánh nặng và thách đố để sống ơn gọi GVCG. Cơ chế quản lý, tổ chức/chương trình đào tạo đặt GVCG dưới áp lực rất lớn khi muốn chu toàn sứ mạng của mình. Dù vậy GVCG luôn được mời gọi để sống trọn vẹn ơn gọi của mình...

Sau phần trình bày/chia sẻ là ít phút giải lao để các thầy cô có dịp làm quen với nhau. Tiếp theo là phần chia sẻ theo nhóm để mỗi GV nói lên những suy tư, trải nghiệm cá nhân trước câu hỏi "GVCG- Bạn là ai?" cũng như góp ý cho nhóm GVCG về hoạt động tương lai. Xem ra nhu cầu chia sẻ lớn quá - đã quá giờ mà ngắt chẳng đặng. Vì vậy chi tiết của phần đúc kết của mỗi nhóm phải được trình bày "online" - sẽ được gửi qua email và đăng trên trang web của nhóm GCCG.

Nhóm GVCG sẽ duy trì sinh hoạt 3 tháng 1 lần; sẽ xây dựng những hoạt động cụ thể như tư vấn học sinh/sinh viên, tổ chức hội thảo chuyên đề, thực hiện một số "nghiên cứu khoa học" để góp phần nâng cao chất lượng một số hoạt động trong Giáo hội và xã hội.

Khối GVCG đã xây dựng trang web dạng "mạng xã hội" để giáo chức Công giáo giao lưu, trao đổi thảo luận với nhau. Xin mời quí thầy cô tham gia.

Nhóm GVCG sẽ đăng một số bài chia sẻ trên trang web của nhóm: gccg-is-vn.net. Địa chỉ chính thức của trang web Giáo chức Công giáo sẽ là gccgvn.net.

Thay mặt khối GVCG

Vũ Quang Tuyên

Top