Giáng sinh Hòa bình

Giáng sinh Hòa bình

Muôn người nhân gian ở khắp năm Châu từ gần một tháng nay đã chuẩn bị tâm hồn “Đón Chúa Hài Đồng”  bằng các cách thức phong phú như: trang trí nhà cửa, treo đèn, cây thông lấp lánh, hang đá nhỏ to…, riêng anh chị em Công giáo thì cũng vừa xong giai đoạn chuẩn bị tâm hồn qua những đợt tĩnh tâm cho các lứa tuổi. Tất cả những hoạt động trên như muôn nẻo đường dương thế đồng qui về một địa chỉ, như từng tâm hồn nhân loại đang trải ra với tha nhân, vươn lên cao chạm đến Đấng Thánh; Vâng, địa chỉ ấy là “hang đá” và Đấng Thánh ấy chính là “Chúa Giêsu Hài Đồng”, với thời gian cụ thể của năm nay là thứ Ba 24.12.2013, nhằm ngày 22 tháng 11 năm Quý Tỵ.

Thánh thất Bàu Sen (TTBS, 59/9 Trần Phú, P.4, Quận 5) do cơ duyên (vâng Thiên lệnh) được tổ chức mừng Khánh Đản Giáng Sinh của Đức Kitô Cứu Thế vào ngày Sinh Nhật, đã tổ chức ngày hội GIÁNG SINH HÒA BÌNH trên tinh thần “Ngày liên giao hành đạo" giữa bổn đạo với quý Hội thánh, Thánh hội, Cơ quan đạo, Thánh thất, Thánh tịnh trong Đại Đạo và quý Thánh sở tôn giáo bạn.

Khối Công giáo thể theo thiếp mời đã đến dự hội, gồm Ban Mục Vụ Đối thoại liên tôn TGP và hai dòng tu nữ. Đặc biệt có Cha Giám học Đại chủng viện Thánh Quý – Cần Thơ, Giuse Trần Đình Thụy cùng đến. Ba thành phần của Giáo Hội: giáo sĩ, tu sĩ, và giáo dân đã hợp tâm với quý Bạn Đạo Cao Đài, Baha’i, Phật Giáo, Phật giáo Hòa Hảo và các vị đại diện Chính phủ.

Hôm nay linh mục Giuse được TTBS mời trình bày với cử tọa đề tài “GIÁNG SINH HÒA BÌNH”. Khởi đi từ PHẦN I: cái nhìn tổng quan “Những khổ đau nơi con người: đau khổ phần xác, đau khổ tinh thần, đau khổ tâm linh” dẫn tới niềm “Khát vọng hòa bình”. Sang PHẦN II: Giáng Sinh Hòa Bình, ngài giới thiệu “Đức Mẹ Maria như Bình Minh Hòa Bình”. Và rồi nhờ Mẹ mà “Hoàng Tử Hòa Bình – Đức Giêsu xuất hiện”. Chính Chúa Giêsu đã đem Hòa Bình Đích Thực cho nhân loại nhờ sự hiện diện của chính Ngài. Linh mục thuyết trình đã đưa ra một định nghĩa: “Hòa bình đích thực là sống yêu thương tất cả mọi người vì tất cả chúng ta đều là con một CHA.” PHẦN III bàn đến “những gợi mở ấn tượng của một số tôn giáo về hòa bình”. Phần này cha đã liên hệ giáo lý và tinh thần yêu thương đại đồng của các tôn giáo Cao Đài, Baha’i, Công giáo… Bài thuyết minh giáo lý được kết thúc bằng một khổ thơ lục bát thật ý nghĩa: “tu thân rồi mới tu thần, tu thần có trọn tu thân mới tròn.” Xin Chúa Giêsu giáng sinh ban cho các tôn giáo cùng nhau xây dựng một thế giới thấm đậm nhân bản và yêu thương, mỗi người hãy thể hiện tình yêu thương với người cùng chung sống và gặp gỡ, xin Ơn Trên nâng đỡ và thăng hoa tất cả chúng ta.

Sau phần trình bày của cha Giuse, một tiết mục hợp ca đậm chất liên tôn đã được cất lên, nhạc phẩm GẦN NHAU do quý huynh tỷ của TTBS và quý Sơ dòng Mân Côi trình bày, một ca trưởng Công giáo bắt nhịp. Lời bài hát và giai điệu khoan thai đã khiến mọi người cảm nhận rằng “Yêu thương tình loài người thật dễ chịu và vui vẻ lắm thay!” đến độ không thể không vỗ tay theo nhịp lòng hân hoan…

Sa môn Thích Minh Quang thuộc Tịnh Xá Ngọc Thạnh lên phát biểu đồng thuận với nội dung đã nêu trên và ngài góp thêm ý: “Thiên hòa, địa hòa, nhân hòa, khẩu hòa, tâm hòa.” Và ghi nhận rằng: TTBS tuy nhỏ mà làm việc lớn, năm nào cũng có hoạt động mang tính đối thoại liên tôn và cổ vũ xây dựng hòa bình.

Đạo huynh Bảo Thế, Nguyễn Văn Lĩnh, Trưởng Ban Thường Trực Ban Chỉnh Đạo đã phát biểu: “Buổi hội ngộ hôm nay rất quan trọng, vì linh mục Giuse vừa mời chúng ta dùng món ăn vừa rất sâu tâm linh vừa có tính hiện đại. Ghi nhận công quả của TTBS trong hơn bốn năm qua đã xuất bản được hơn bảy mươi đầu sách Đạo Cao Đài. Đây là lần trở lại thăm TTBS của Đạo huynh sau hai mươi năm, lần về thăm này lại thêm vui mừng vì hạnh ngộ với nhiều nhân sự trong Đạo và Quý Đạo hữu khác…

Đạo huynh Thiện Chí, thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo đã bày tỏ điều tâm đắc với nội dung bài thuyết minh giáo lý của linh mục Giuse, chúc mừng TTBS đã tổ chức thành công Đại Lễ. Đạo huynh còn chia sẻ thêm cảm nghiệm của mình về “Đức Giêsu Nhập Thể, để Nhập Thế, đã hi sinh chết trên Thập giá và Phục Sinh”.

Đạo huynh Trần Văn Quang, Phó Ban Cai Quản TTBS đã lên phát biểu cảm ơn và ghi nhận tình cảm của quý Bạn Đạo dành cho TTBS, cùng chúc mừng Giáng Sinh và năm mới đến tất cả mọi người.

Buổi lễ đã kết thúc sau khi mọi người cùng dự tiệc chay hân hoan, nhưng đó mới chỉ là kết phần HỘI, vì khối Công Giáo chúng tôi ra về để bước vào thời điểm trọng đại “Lễ Nửa Đêm”. Nhưng vẫn hiệp lòng với Quý Huynh Tỷ TTBS trong giờ “Cử hành Đại Lễ Kỷ niệm Đức Giatô Giáo Chủ Giáng Sinh" lúc 21g hôm nay.

Nguyện xin Con Thiên Chúa Giáng sinh – Hoàng Tử Bình An ngự trong từng tâm hồn khát khao bình an đích thực và nhiệt tâm xây dựng an bình giữa đời, vì họ đang chia sẻ mối Phúc thật: “Phúc cho ai xây dựng hòa bình”.

EMMANUEL – HALLELUIA

Top