Gia đình PTTT hạt Tân Sơn Nhì: Thăm giáo điểm Truyền giáo Thuận Tiến

Gia đình PTTT hạt Tân Sơn Nhì: Thăm giáo điểm Truyền giáo Thuận Tiến

WGPSG -- “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17)
Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo hạt Tân Sơn Nhì (GĐPTTT), TGP TPHCM đã cử đại diện đến thăm và tặng quà cho giáo điểm Truyền giáo Gioan Baotixita, thuộc giáo xứ Bình Sơn, Giáo phận Long Xuyên, vào ngày 15/01/2013. Đây là truyền thống tốt đẹp hằng năm, để các đoàn viên có điều kiện thực hiện lòng bác ái của mình theo lời dạy của Thánh Giacôbê tông đồ.

Giáo điểm truyền giáo Gioan Baotixita nằm trong địa bàn ấp Thuận Tiến (3079 dân), xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, được hình thành từ giáo họ Thuận Tiến, giáo xứ Bình Sơn, Giáo phận Long Xuyên, theo văn thư số 03/VT/10 của Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên, ngày 01/3/2010, nhân lễ Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita bổn mạng (24/6). Giáo điểm có 114 hộ gia đình Công giáo với 507 giáo dân, trong đó có 24 hộ thuộc xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Vào lúc 22g00 ngày 14/01/2013, từ nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì, chúng tôi đi theo quốc lộ 1, chuyển qua quốc lộ 80, đến giữa đoạn Rạch Giá – Hà Tiên, xe đi vào đường kênh 8 ngàn, dẫn chúng tôi đến một nhà thờ đang thi công, đã xong phần móng và đang lên tường, nằm bên cạnh một ngôi nhà bằng tôn thiếc, giữa một cánh đồng bao la bát ngát của vùng đất sản xuất nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, dân cư thưa thớt ở dọc đường phía đối diện. Thế là chúng tôi đã đến giáo điểm Truyền giáo Gioan Baotixita.

Cha Gioakim Nguyễn Văn Khoan, chánh xứ giáo xứ Bình Sơn, cho biết:

Giáo xứ Bình Sơn là vùng kinh tế mới do những di dân từ vùng Xóm Mới, Gò Vấp, Gia Định, tỉnh Thái Bình và Quảng Bình đến sau năm 1975, tập trung ở 2 nông trường khóm Bình Sơn 1 và Bình Sơn 2. Sau này có nhiều dân vùng kênh Tân Hiệp về đây lập nghiệp, bao gồm hai xã Bình Giang và Bình Sơn, dân số khoảng 17000 người, số giáo dân khoảng 1200 người với 212 hộ. Năm 2008, thành lập giáo họ truyền giáo Bình Giang, nằm trên quốc lộ 80. Nhà thờ được khánh thành ngày 25/3/2011, số giáo dân là 570 người, có linh mục (cha phụ tá giáo xứ Bình Sơn) coi sóc thường xuyên.

Giáo họ Thuận Tiến, trước đây chỉ là một trong 5 khu của giáo xứ Bình Sơn, có tên gọi là khu 8 ngàn. Theo dòng thời gian, lúc đầu chỉ lác đác vài ba gia đình, dần dần người dân từ nơi khác chuyển về đây lập nghiệp, mua đất sản xuất nông nghiệp ngày càng đông. Do vùng này cách xa nhà thờ, việc đi lại rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa nước nổi, nên những người Công giáo ở đây khát khao có được ngôi nhà thờ để bà con có cơ hội gặp nhau, cùng cầu nguyện, cùng nhau nung đúc niềm tin và lòng yêu mến Chúa, cùng giúp nhau sống, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với nhau. Ý Chúa muốn cây Thánh giá biểu tượng của tình yêu của Ngài phải được mọc lên nơi vùng đất nông nghiệp này, vì thế giáo họ Thuận Tiến đã hình thành. Ngày 01/5/2011, Thánh lễ đầu tiên được cử hành trong ngôi nhà thờ nhỏ, tạm bằng tôn thiếc. Ngày 23/6/2012, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Giáo phận Long Xuyên đã chủ sự lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 21/9/2012, khởi công xây dựng nhà thờ giáo điểm Truyền giáo Gioan Baotixita.

Ông Phêrô Lê Quang Minh, phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bình Sơn, cho biết thêm: Để có được khu đất xây dựng nhà thờ này, Ban Điều hành giáo họ đã vận động bà con giáo dân tại chỗ và được sự giúp đỡ của nhiều ân nhân, đến nay đã mua được thửa đất rộng 25000m2 (50x500). Hiện nay, cha chánh xứ dâng Thánh lễ trong ngôi nhà thờ tạm, bằng tôn thiếc, để giáo dân tham dự vào các chiều thứ Bảy (thay Chúa nhật) và chiều thứ Tư hằng tuần. Ngoài nhà thờ, còn có nhà trẻ mẫu giáo tình thương và sẽ có một nghĩa trang.

Nhà thờ đang thi công là niềm khát khao của giáo dân giáo họ Thuận Tiến và giáo xứ Bình Sơn. Đây là vùng kinh tế mới, giáo dân sinh sống chủ yều bằng nghề trồng lúa, tạm đủ ăn. Do đó, để xây dựng được ngôi thánh đường, giáo xứ cần phải có Chúa nâng đỡ, và nhiều ân nhân giúp đỡ. Quả thật, nhờ ơn Chúa, ngay sau khi có giấy phép xây dựng của chính quyền, công trình nạo vét kinh lại được thực hiện, nhờ đó việc đổ nền nhà bằng phun cát từ kênh lên đã được thực hiện miễn phí.

Sau khi thăm giáo điểm Truyền giáo Gioan Baotixita, đoàn đi tham quan một số di tích tại Hà Tiên, đến 17g00 về nhà thờ tham dự Thánh lễ. Sinh hoạt với anh em là đại diện Hội đồng Mục vụ và Ban Chấp hành lâm thời GĐPTTT giáo xứ Bình Sơn, tạo tình hiệp thông với nhau, giúp cho đoàn viên GĐPTTT hiểu thêm về hoạt động bác ái, là một trong những nhiệm vụ chính yếu của hội đoàn mình.

Chia tay ra về, chủ khách lưu luyến tiễn đưa nhau, hẹn sẽ có ngày gặp lại. Mặc dầu rất mệt vì đường xa, di chuyển liên tục, nhưng anh chị em trong đoàn rất vui vì đã thấy tận mắt giáo điểm truyền giáo vùng sâu vùng xa, nơi mà các đoàn viên GĐPTTT TSN đóng góp giúp đỡ cho việc xây dựng ngôi thánh đường, góp phần loan báo Tin Mừng tình yêu Chúa trong Năm Đức Tin này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top