Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP. Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP. Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP. Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

“Sứ vụ tông đồ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu là đem Chúa đến cho mọi người”.

Đó là chủ đề của ngày tĩnh tâm mùa Chay 2019 dành cho các thành viên Ban chấp hành (BCH) Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (TGP) và các thành viên có năng lực, lòng nhiệt thành trong TGP được Ban Thường vụ GĐPTTT TGP giới thiệu, từ 16g00 ngày 22-3-2019 đến 15g00 ngày 23-3-2019, tại Trung tâm Mục vụ giáo xứ Tân Định (TTMV): số 289 Hai Bà Trưng, P 8, Q 3, TPHCM, do BCH GĐPTTT TGP tổ chức.

Đến tham dự và chia sẻ với các tham dự viên có linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng – Phó tổng linh hướng - và linh mục Đaminh Trần Đức Công – Đặc trách hỗ trợ phát triển, ơn gọi và truyền giáo GĐPTTT TGP.

Khởi đầu là Thánh lễ khai mạc tĩnh tâm do linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng chủ sự vào lúc 17g15 ngày 22-3-2019, tại nhà nguyện TTMV.

Sau đó, lúc 19g00, Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ về: “Sứ vụ tông đồ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu là đem Chúa đến cho mọi người”.

Với phong cách diễn đạt chậm rãi, đơn giản, dễ hiểu, ngài diễn giải: Đây là sứ vụ cao quý nhưng khó khăn, vì trong thế giới ngày nay người ta đang hợp sức với nhau để loại trừ Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh: Thiếu vắng Thiên Chúa, thế giới trở thành địa ngục. Ngày nay người ta loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời bằng nhiều hình thức, như: không tin có Thiên Chúa, không sống theo chuẩn mực của Kinh Thánh, không yêu thương nhau.

Để cứu vãn thế giới này chỉ có cách duy nhất là đưa Chúa vào cuộc đời. Đây chính là sứ vụ tông đồ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Để có thể đưa Chúa vào cuộc đời, mỗi người phải có Chúa. Muốn có Chúa phải đón Chúa vào, để Chúa làm chủ cuộc đời mình.

Đón Chúa vào bằng: lời cầu nguyện chân thành “Lạy Chúa, con đón nhận Chúa”; lãnh nhận bí tích Thánh Thể; Tôn vương Thánh Tâm Chúa và đặt Chúa làm chủ trong gia đình.

Tới đây, ngài tạm ngưng để chuyển sang cầu nguyện do nhóm cầu nguyện Taize TGP phụ trách, từ 20g00 đến 21g00, tại phòng sinh hoạt của TTMV. Giờ cầu nguyện thật sốt mến, qua đó giúp các thành viên hướng lòng mình lên với Chúa, hồi tâm nhận ra nhiều thiếu sót của cuộc đời mình với Chúa, với anh chị em mình.

Sang ngày 23-3-2019, lúc 06g00, các thành viên tham dự Thánh lễ do Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng chủ sự tại nhà nguyện TTMV.

Sau đó, lúc 08g00, các thành viên tiếp tục nghe Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ tiếp về Sứ vụ tông đồ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu là “đem Chúa đến cho mọi người”.

Ngài giới thiệu phương cách đem Chúa đến cho mọi người:

Tôn vương Thánh Tâm: GĐPTTT có một phương thế tuyệt vời để đem Chúa đến cho mọi người, đó là Tôn vương Thánh Tâm trong các gia đình với mục đích tối cao là làm cho gia đình nên thánh thiện. Điều kiện để được tôn vương là tất cả các gia đình Công Giáo muốn tôn vương.

Ngoài Tôn Vương còn đời sống yêu thương: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Yêu như Chúa yêu là tin tưởng, tín nhiệm, chia sẻ với người mình yêu tất cả mọi sự; chấp nhận người mình yêu, chịu đựng và nâng đỡ họ; tha thứ cho người mình yêu; giúp đỡ những người mình yêu qua việc chia sẻ vật chất cho anh chị em túng thiếu, giúp ngay không chậm trễ, giúp cách kín đáo, và giúp cách vui vẻ; hy sinh cho người mình yêu: “Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu”.

Ngoài ra, còn phải loan báo Tin Mừng, đây là lệnh truyền của Chúa Giêsu, là sứ vụ của người Kitô hữu đặc biệt là thành viên GĐPTTT: “Anh em là nhân chứng cho Thầy”.

Cuối cùng, linh mục tóm kết: Sứ vụ tông đồ của GĐPTTT là đem Chúa đến cho mọi người. Đây là sứ vụ quan trọng và khẩn cấp. Bởi lẽ, thế giới ngày nay đang loại trừ Thiên Chúa, một thế giới đầy bất ổn. Ngài mong ước mọi thành viên BCH GĐPTTT nhiệt thành trong thi hành Sứ vụ Tông đồ của mình, để từ đó mọi người nhận biết Chúa.

Trong khi chia sẻ, linh mục Tổng linh hướng kể nhiều câu chuyện đã xảy ra trong thực tế, kể cả qua cuộc đời của ngài để chứng minh cho những điều ngài chia sẻ, giúp cho các tham dự viên dễ hiểu hơn, thấm nhập vào trong lòng mỗi người hơn.

Tiếp theo, các tham dự viên tự hồi tâm, xem lại bản thân của mình trong việc thực thi Sứ vụ Tông đồ, và xưng tội.

Tiếp tục chương trình, các thành viên chia sẻ kinh nghiệm và cảm nghiệm của bản thân qua ngày tĩnh tâm.

Trước hết, Linh mục Đaminh Trần Đức Công tâm tình: Trong mọi hoàn cảnh vui buồn sướng khổ, anh em hãy đem những lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Ngày nay phong trào thế tục chống đối Giáo Hội rất ghê gớm, không còn được giáo dục về lương tâm ngay chính.  Qua đó, ngài mời gọi mọi người giữ đạo vì Chúa, yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu. 

Sau đó, nhiều thành viên đóng góp ý kiến:  

Linh đạo của GĐPTTT là đem Chúa đến cho mọi người, mọi nhà. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết phải thánh hóa bản thân rồi đến gia đình của mình.

Tôn vương Thánh Tâm Chúa Giêsu trong gia đình là một trong những phương thế đem Chúa đến cho mọi người. Do đó, GĐPTTT các xứ đoàn phải quan tâm đến việc Tôn vương Thánh Tâm Chúa trong giáo xứ của mình.

Cần sống yêu thương như Chúa đã yêu thương để đoàn thể phát triển như lòng Chúa mong muốn.

Theo ý kiến cá nhân, khi đi tĩnh tâm cần giữ thinh lặng.

Qua buổi tĩnh tâm này, các thành viên hiểu rõ hơn về sứ vụ tông đồ của mình, giúp cho việc tổ chức sinh hoạt của đoàn thể đi đúng đường.

Dụ ngôn người cha nhân hậu là bài học cho mọi người sống hòa thuận với nhau nhất là các thành viên BCH GĐPTTT các cấp, có nghĩa mọi người phải đoàn kết và đối xử với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa.

Mọi thành viên BCH GĐPTTT cùng thay đổi, đoàn kết, bắt tay nhau thực hiện sứ vụ tông đồ đem Chúa đến cho mọi người.

Linh mục Giuse tổng kết:

Thinh lặng sẽ làm cho tĩnh tâm có kết quả, là thành phần nòng cốt của TGP phải giữ được điều này.

Cha xứ đi Tôn vương trong các gia đình thì quá tuyệt. Nếu ngài không đi, không cấm, GĐPTTT xứ đoàn có thể thực hiện.  

Kết thúc

Anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH, đại diện Ban Thường vụ - cám ơn 02 linh mục, các thành viên tham dự tĩnh tâm. Anh cũng nói lên tâm tư: qua tĩnh huấn, các thành viên nhận ra được những thiếu sót, chưa chu toàn trong bổn phận, sứ vụ tông đồ của Chúa lúc nào cũng cao trọng, và hứa cùng nắm tay nhau làm cho hội đoàn ngày càng thăng tiến, yêu thương mọi người, yêu thương nhau hơn.

Cầu nguyện<

Linh mục Giuse dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa vì Chúa đã quy tụ chúng con lại nơi đây với ý thức sứ mạng tông đồ của chúng con là đem Chúa đến cho mọi người. Xin cho chúng con cảm nhận được Chúa trong cuộc đời và nhiệt thành đem Chúa đến cho mọi người bằng đặc sủng của hội đoàn chúng con qua tôn vương, qua yêu thương, qua loan báo về Chúa để chúng con làm sáng danh Chúa.”

Chầu Thánh Thể

Trước khi ra về, các tham dự viên đã chầu Thánh Thể cách trọng thể do Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng chủ sự. Trong giờ chầu, một số thành viên đã dâng lên Chúa lời chúc tụng, cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa; những tâm tư, tâm sự, lời cầu nguyện cho bản thân, gia đình, đoàn thể và giáo xứ của mình.

Tiếp theo là đọc kinh kính Lòng Chúa Thương Xót.

Giờ chầu kết thúc lúc 15g00 sau phép lành Thánh Thể. Mọi người ra về trong bình an với tâm niệm đem Chúa đến cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top