Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP mừng bổn mạng

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP mừng bổn mạng

WGPSG -- “Xin uốn lòng chúng con giống như Trái Tim Chúa”.

Trên đây là lời cầu nguyện được Đức cha Phêrô mời gọi đoàn viên GĐPTTTCG vừa đọc vừa sống tâm tình đó, trong Thánh lễ trọng thể tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận TP.HCM (TGP), kỷ niệm 50 năm thành lập và phát triển GĐPTTTCG xứ đoàn Thạch Đà, vào lúc 09g30 ngày 21-6-2019, tại nhà thờ giáo xứ Thạch Đà, giáo hạt Xóm Mới.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục giáo phận Mỹ Tho - chủ sự. Đồng tế với ngài là linh mục (Lm) Vinh sơn Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng GĐPTTTCG TGP, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức – chánh xứ giáo xứ Thạch Đà, và 17 Lm linh hướng GĐPTTTCG các giáo hạt cùng các giáo xứ trong TGP.

Hiệp dâng Thánh lễ có rất nhiều tu sĩ nam nữ, đại diện Ban chấp hành (BCH) và đoàn viên GĐPTTTCG TGP, toàn thể đoàn viên GĐPTTTCG  xứ  đoàn và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Thạch Đà, ngồi chật kín nhà thờ.

Trong niềm hân hoan cùng toàn thế giới long trọng mừng Lễ tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngay từ 07 giờ, đoàn viên GĐPTTTCG với đồng phục thất đẹp từ khắp nơi trong TP.HCM lần lượt tiến vào thánh đường giáo xứ Thạch Đà, trong lúc tiếng kèn đồng vang lên thật hùng tráng chúc mừng đại lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trước Thánh lễ, các đoàn viên GĐPTTTCG đã cung nghinh phép lành Tòa Thánh và Thánh Tâm Chúa Giêsu chung quanh nhà thờ trong trật tự. 50 bạn trẻ với ánh sáng của cây nến trên tay đã nghiêm trang rước đoàn đồng tế lên cung thánh để dâng Thánh lễ được sốt mến.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Giám mục Phêrô nhắc lại lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II: “Những ai có kinh nghiệm về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa thì cuộc đời của người đó sẽ là một sự sám hối liên lỉ”. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn nhận những thiếu sót trong cuộc đời của mình xin Chúa tha thứ để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Trong bài giảng, Đức Giám mục Phêrô diễn giảng Chúa Giêsu kể dụ ngôn người chăn chiên đi tìm chiên lạc với những người Pharisêu để cho họ thấy Thiên Chúa là Đấng chí thánh, đồng thời là một Thiên Chúa tràn ngập tình yêu và lòng thương xót.

Ngài chia sẻ tiếp: Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu tập trung vào một hình ảnh rất đẹp, sâu sắc: “Trái Tim Chúa bị đâm thâu”. Hình ảnh Trái Tim Chúa bị đâm thâu diễn tả “Thiên Chúa là tình yêu”, nhìn lên tình yêu đó, tin vào tình yêu đó chính là đức tin Kitô giáo.

Ngài lại đặt câu hỏi: Thiên Chúa là ai? Câu trả lời không giống nhau, tùy câu trả lời mà dẫn lối đời sống đức tin, đời sống đạo của mỗi người. Qua đó, Đức cha nhắc nhở cộng đoàn:

- Đừng rơi vào thái độ hình dung một Thiên Chúa hết sức khắt khe và nghĩ rằng như thế người ta sẽ sống đạo đức hơn, bất cập đối với mạc khải Tin Mừng về Thiên Chúa.  

- Đừng rơi vào một thái độ thái quá, làm nổi bật lên dung nhan Thiên Chúa tình yêu giầu lòng thương xót mà để biện minh cho lối sống tội lỗi của mình. Chúa ban cho con người có tự do nên mỗi người phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình.

- Cũng đừng sống chỉ muốn đón nhận tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, lúc nào cũng xin Chúa ban cho được nhiều ơn, đặc biệt là những ơn phần xác, vật chất… nhưng không chấp nhận chia sẻ cho người khác.

Ngài chia sẻ với đoàn viên GĐPTTTCG: Mỗi đoàn viên được mời gọi để tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin Chúa dẫn vào trong dòng chảy yêu thương của Người: “Xin uốn lòng chúng con giống như Trái Tim Chúa”, để dòng chảy yêu thương đó hoạt động vận chuyển trong đời sống của mình, đón nhận và biết cho đi.

Để kết thúc, Đức Giám mục ước mong dòng chảy yêu thương của Thánh Tâm Chúa không ngừng vận chuyển trong đời sống mỗi người, mỗi gia đình, trong đoàn thể GĐPTTTCG và lan ra đời sống xã hội, góp phần làm chứng cho Tin Mừng để Thiên Chúa là tình yêu và là Cha giầu lòng thương xót.

Cuối lễ, anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng Ban chấp hành - thay lời các đoàn viên GĐPTTTCG TGP và cộng đoàn giáo xứ Thạch Đà cám ơn Đức cha Phêrô, quý Lm đồng tế, quý khách; chúc mừng cha xứ và xứ đoàn Thạch Đà nhân kỷ niệm 50 năm thành lập; cám ơn Ban chấp hành các cấp và các đoàn viên GĐPTTTCG TGP đã đồng hành, hiệp dâng Thánh lễ hôm nay; cám ơn cha chánh xứ, phó xứ, Hội đồng Mục vụ và xứ đoàn GĐPTTTCG giáo xứ Thạch Đà đã giúp cho Thánh lễ hôm nay thật tốt đẹp. Cuối cùng, nhân ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolo tông đồ (29-6-2019), anh Trưởng BCH đã chúc mừng và một tràng pháo tay thật lớn từ cộng đoàn chúc mừng bổn mạng Đức cha Phêrô.

Tiếp tục, Lm Phanxicô Xaviê Trần Minh Hiếu – phó xứ Thạch Đà và linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn công bố phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức, Ban chấp hành khóa 12, toàn thể đoàn viên và ân nhân của xứ đoàn nhân kỷ niệm 50 năm thành lập GĐPTTTCG 1969-2019.

Đáp từ, Đức cha Phêrô đã thay lời quý Lm đồng tế cám ơn cộng đoàn đã hết lòng cầu nguyện cho các ngài trong ngày thánh hóa Lm, cám ơn mọi người đã giúp đỡ các Lm cách này cách khác để giúp các ngài thực hiện sứ vụ Chúa trao ban. Ngài nhắc nhở: trong Hội Thánh Công Giáo có nhiều hội đoàn tông đồ, các hội đoàn tông đồ được đặt ra để cùng nâng đỡ nhau trong đời sống đức tin và đời sống làm chứng Tin Mừng của Chúa Giêsu, ngài ước mong tinh thần đó ngày càng lớn lên. Ngài nói tiếp: Trong xã hội ngày nay có nhiều bất ổn, để có được an ninh người Công Giáo có phương pháp  bắt nguồn từ trong tâm hồn, từ trong trái tim con người, một khi tâm hồn con người được biến đổi thì cuộc sống bên ngoài được biến đổi, đó là ý nghĩa của câu: “Xin uốn lòng chúng con giống như Trái Tim Chúa”. Ngài mong ước đoàn viên GĐPTTTCG vừa đọc vừa sống tâm tình đó để sống đức tin Kitô giáo của mình một cách tốt đẹp và góp phần làm chứng loan báo Tin Mừng yêu thương của Chúa Giêsu ngay trong cuộc sống hiện nay.

Tiếng hát bài “Trong Trái Tim Chúa” từ ca đoàn GĐPTTTCG xứ đoàn Thạch Đà đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g00. Sau Thánh lễ là liên hoan chúc mừng lễ bổn mạng GĐPTTTCG TGP và kỷ niệm 50 năm thành lập và phát triển GĐPTTTCG  xứ  đoàn Thạch Đà.

Đôi nét về xứ  đoàn Thạch Đà

Ngày 06-7-1969, Lm chánh xứ Giuse Nguyễn Hữu Tống đã thành lập Gia đình Phạt tạ giáo xứ. Năm 1999 đổi tên thành GĐPTTTCG xứ đoàn (do việc sát nhập 02 đoàn thể Gia đình Phạt tạ và Liên Minh Thánh Tâm của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn).

GĐPTTTCG xứ đoàn hiện nay

Tổng số 405 đoàn viên, được chia thành 05 khu (toán): Giuse, Tôma, Đaminh, Nữ Vương, Phanxicô Xaviê, và Ca đoàn Thánh Tâm.

Về đạo đức: có truyền thống làm giờ thánh cầu nguyện cho các linh hồn, thường xuyên làm giờ đền tạ tại mỗi khu, tham dự giờ chầu Mình Thánh Chúa tại giáo hạt và giáo xứ mỗi tháng, tổ chức lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là bổn mạng cùng tham dự lễ bổn mạng của GĐPTTTCG giáo hạt và TGP hằng năm.

Bác ái: thăm các Lm hưu tại nhà hưu dưỡng Phát Diệm và các nữ tu già yếu tại Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, đóng góp giúp đỡ những người nghèo do BCH GĐPTTTCG giáo hạt và TGP vận động, thăm hỏi những đoàn viên già yếu và phúng viếng trong giáo xứ.

Công tác khác: thực hiện những việc của giáo xứ khi được Hội đồng Mục vụ giáo xứ phân công.

Phát triển: qua 50 năm thành lập, từ  68 đoàn viên nay đang có 405 đoàn viên (hộ gia đình), không kể những người Chúa đã gọi về và chuyển đi nơi khác.

Xin chúc mừng GĐPTTTCG xứ đoàn Thạch Đà được 50 tuổi, xin Thánh Tâm Chúa Giêsu ban cho xứ đoàn ngày càng phát triển và đem Thánh Tâm Chúa Giêsu đến với mọi người trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top